Tại sao các tour du lịch quốc tế của Trung Quốc không có tên Việt Nam?

Khách Trung Quốc đến Khánh Hòa (Việt Nam) ăn Tết Quý Mão 2023 – Ảnh: Tuổi Trẻ

Các tour du lịch quốc tế ở Trung Quốc bị cấm từ Tháng Giêng năm 2020 vì đại dịch Covid-19. Sau 3 năm áp dụng chính sách “Zero Covid”, chính quyền Trung quốc đã cho phép các công ty lữ hành mở lại các tour du lịch từ Tháng Hai năm nay.

Thông báo cho biết, công dân Trung Quốc được đi du lịch theo đoàn thông qua các công ty lữ hành tới 20 quốc gia.

Theo China Daily, bắt đầu từ ngày 6 Tháng Hai, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc nối lại các tour du lịch ra nước ngoài tới 20 quốc gia, gồm: Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Trong số 20 quốc gia này, không có Việt Nam hay Nhật Bản, một số nước trong khối EU (Liên minh châu Âu).

Tuy vậy, theo trang mạng trip.com, một công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, lượt tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Campuchia và Việt Nam là cao nhất. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến nhất ở nước ngoài đối với du khách Trung Quốc chỉ gồm Bangkok và Chiang Mai ở Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines và Bali ở Indonesia.

Trong khi Thái Lan đang chuẩn bị rốt ráo đón lượng du khách lớn từ Trung Quốc đổ vào, thì Nhật Bản bày tỏ sự thất vọng khi nước này không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài do chính quyền Trung Quốc đưa ra.

Lý do cũng dễ hiểu vì hiện nay Nhật Bản vẫn đang áp dụng những yêu cầu nghiêm ngặt về xét nghiệm Covid-19 đối với du khách Trung Quốc.

Riêng Việt Nam thì chẳng ai biết tại sao lại bị Trung Quốc “đối xử tệ” như thế, dù từ ngày 8 Tháng Giêng, ngay khi Trung Quốc cho người dân xuất cảnh, Việt Nam đã đón nhiều đoàn du lịch từ nước này.

Tại sao Việt Nam không có tên?

Một công ty du lịch Trung Quốc phát chiếc dù cho du khách với dòng chữ quảng cáo: “Trung Quốc – Thành phố Việt Nam” như khẳng định Việt Nam chỉ là một thành phố của Trung Quốc – Ảnh: Facebook

Việt Nam là một trong những nước mở cửa sớm nhất đối với du khách Trung Quốc, kể cả việc bãi bỏ quy định xét nghiệm Covid-19. “Thế nên việc Trung Quốc không cho phép các công ty du lịch của họ tổ chức tour đến Việt Nam là một sự sỉ nhục”, một cư dân mạng viết như thế.

Độc giả VNExpress namnguyen lại cho rằng đó là “tin vui nhất trong đời”. Nhiều người khác cũng nghĩ như thế, vì họ cho rằng du khách Trung Quốc rất bát nháo, ăn nói bỗ bã, mất trật tự, lại còn hay xả rác, ăn ở mất vệ sinh khiến nơi nào họ đi qua cũng bị ô nhiễm. “Không có họ đỡ dọn dẹp, mà tiền thu được chẳng là bao, vì toàn là loại du lịch 0 đồng”, độc giả NX bày tỏ ý kiến.

Cư dân mạng lại có cái nhìn khác độc giả của các tờ báo chính thống. Có thể họ được tự do diễn đạt ý kiến hơn và không bị cắt xén.

Tài khoản N.Đ.T. viết: “Dân China nhiễm toàn virus lạ, chẳng ai biết chủng nào. Họ không tới lúc này càng cảm ơn, vì dân mình đỡ bị nhiễm”.

Tuy nhiên, một số người cho rằng Việt Nam chớ vội mừng, vì cấm hay không cho phép thì dân Trung Quốc cũng tràn lan ở Việt Nam rồi, cần gì bán tour nữa.

Còn lý do khiến Việt Nam không có tên trong các quốc gia được chính quyền Trung Quốc cho phép tổ chức du lịch theo đoàn cũng rất đơn giản, được nhiều người đồng tình:

“Trung Quốc coi Việt Nam như là một thành phố của họ rồi thì qua Việt Nam như đi du lịch nội địa thôi, thì cần gì phải mở cửa hay cho phép?”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: