Tàu Cát Linh – Hà Đông lại phải dừng giữa đường vì trục trặc kỹ thuật

Một đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông – Ảnh: Người Lao Động

Khoảng gần 10 giờ sáng ngày 11 Tháng Hai, đoàn tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông bất ngờ dừng lại tại khu vực địa phận quận Thanh Xuân khi đang di chuyến vào nội thành, khiến khách trên tàu hoang mang và lo sợ vì không biết việc gì xảy ra, khi họ chỉ được báo là “có sự cố!”

Theo thông báo từ nhân viên kỹ thuật, chuyến tàu sẽ bị chậm hơn vài phút so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên thực tế phải vài chục phút sau, bộ phận kỹ thuật mới sửa chữa xong phần hỏng hóc.

Theo đại diện Metro Hà Nội, nguyên nhân đoàn tàu bị dừng lại hành trình là có lỗi ở nhà ga Cát Linh, còn tại sao lỗi thì chưa rõ. Hành khách được thông báo rằng những chuyện hỏng học như thế đều “nằm trong kịch bản”, dù họ chẳng biết “kịch bản hỏng hóc” được xây dựng như thế nào.

Sau khi sự việc xảy ra, Metro Hà Nội đã huy động xe buýt để đưa hành khách có nhu cầu đi từ ga Thượng Đình tới ga Cát Linh.

Công ty vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ lũy kế 160 tỉ đồng trong năm đầu tiên vận hành. Ảnh: Người Lao Động

Vào Tháng Năm năm ngoái, một chuyến tàu Cát Linh-Hà Đông cũng bất ngờ dừng lại giữa đường. Thời điểm đó, Metro Hà Nội cho hay khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động dừng đỗ không đúng ga nên sẽ phải chuyển sang chế độ lái thủ công. Có người đặt câu hỏi “thế lỡ Hà Nội có tuyết thì đoàn tàu sẽ hoạt động như thế nào?” không nhận được câu trả lời. Có thể Metro hà Nội chưa lường hết mọi tình huống nên chưa đưa ra “kịch ab3n giải thích” sao cho có tính hợp lý nhất.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được khởi công từ tháng Mười năm 2011. Sau nhiều lần chậm tiến độ và đội vốn, đến cuối năm 2021, tuyến đường sắt này chính thức được đưa vào vận hành thương mại. Tính đến cuối năm 2022, chỉ trong một năm đầu tiên được vận hành, Metro Hà Nội ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 160 tỷ đồng.

Mới đây, theo Theo Bộ Giao thông vận tải, do có nhiều vướng mắc liên quan về thủ tục pháp lý trong việc bố trí nguồn vốn trả nợ chưa kịp thời, nên dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị phát sinh lãi phạt chậm trả lên đến hơn 17 tỷ đồng (740.263 đô la Mỹ).

Dư luận trong nước ngày càng ngao ngán “công trình thế kỷ” này. Nhiều người cho rằng nó chỉ được làm với ý nghĩa chính trị, không quan tâm đến hiệu quả kinh tế. Thế nên dù biết trước càng khai thác càng lỗ, chính quyền Hà Nội vẫn cắn răng chấp nhận.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: