Thằng “Hội đồng”

Trong những câu chuyện thôn quê cận đại, người ta thường được đọc về nhân vật “ông Hội đồng”. Hầu hết khuôn mặt đều na ná nhau: dê sồm, keo kiệt, hà hiếp người dân, hối lộ, năm thê bảy thiếp, và thường nhất là thú tiêu khiển.

Ông Hội đồng được phác họa như là nhân vật phản diện và phải bị nhân dân thù ghét, khai trừ khỏi đời sống nông thôn của họ. Những ông Hội đồng đều có tội ác như nhau, nhất là mục hà hiếp nhân dân, tham nhũng bóc lột dân lành. Nếu được chính quyền chiếu cố thì có kết quả như nhau, nhẹ thì hài tội trước nhân dân, nặng thì đi bán muối hay chí ít cũng ngồi tù vài chục năm.

Nhưng thật ra nhân vật ông Hội đồng khác rất xa bức tranh mà “cách mạng” vẽ ra cho người dân. Thời Pháp thuộc, muốn có chân trong Hội đồng Thuộc địa Nam Kỳ không phải là chuyện dễ dàng. Cả miền Nam vào thời 1922 chỉ có 10 người Việt có chân trong Hội đồng này và phải được bầu lên từ 20 ngàn cử tri chọn lọc. Bổn phận của một ông Hội đồng là thảo luận các vấn đề chi thu cho ngân sách xứ Nam Kỳ, và quản lý đất tư hữu cùng dự án công cộng.

Sau năm 1975, người dân lại được chứng kiến những ông bà Hội đồng của cách mạng đưa từ Bắc vào. Những ông bà này được nói là do dân bầu lên nhưng hỏi ai bầu cụ thể thì… chịu. Mà người dân cũng đâu cần biết mấy cái ông bà Hội đồng ấy làm giống gì trong những văn phòng luôn luôn đóng kín như sợ gió vào. Trên tivi, thỉnh thoảng ông bà Hội đồng nào đó lên phát biểu nhưng nói gì thì dân chúng không lý đến họ, chỉ nghĩ chung một ý: Vào đó để kiếm ăn thôi.

Thật ra những ông bà Hội đồng ngày nay đều xuất thân từ “gia đình sổ đỏ” tức gia đình cách mạng. Một chiếc ghế phân phối cho ai đó vào Hội Đồng này là cách mà nhà nước ban ơn cho họ để toàn tâm toàn ý phục vụ cho Đảng. Nói tới Hội đồng, người dân Sài Gòn không bao giờ quên bà Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố của họ: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. Trong một lần cao hứng, bà hùng dũng tuyên bố: “Nếu con em cán bộ lãnh đạo mà có sự trưởng thành và được các Đại hội Đảng tín nhiệm hoặc được tổ chức tín nhiệm giao những trọng trách quan trọng thì đó là điều hạnh phúc của dân tộc ta, của Đảng ta”.

Nhưng trời bất dung gian, trong buổi tiếp xúc cử tri Quận 2 sáng ngày 20 Tháng Mười 2018, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã bị một chiếc giày bay thẳng trước mặt, suýt chút phang trúng vào mặt, do một phụ nữ dân oan Nguyễn Thị Thùy Dương công khai bày tỏ nỗi oán giận thay cho tập thể dân oan Thủ Thiêm.

Trang sử ông bà Hội đồng tham gia hà hiếp người dân trên khắp nước lâu lâu lại được bồi đắp, điểm tô. Lần này thì hình ảnh của một tay Hội đồng nằm chật cả trang mạng xã hội. Y là Nguyễn Viết Dũng, đương kim đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam, kẻ đã “hiên ngang” dùng gậy golf đập vào chị caddie mạnh đến nỗi cây gậy chơi golf cứng chắc như thế vẫn bị gãy ngang. Khi câu chuyện vở lỡ ra người ta mới biết, do bất đồng với caddie việc tính số gậy đã chơi trong một hố, Dũng đã dùng gậy driver đập vào chị caddie khiến cây gậy gãy làm đôi và chị caddie bất tỉnh nhân sự ngay tại chỗ, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Nguyễn Viết Dũng, đương kim đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam (MXH)

Cái cách “ông Hội đồng” mà cách mạng gán ghép cho những nhân vật ông Hội đồng ngày xưa lộ ra trên từng nhân vật Hội đồng ngày nay. Giàu có, hãnh tiến, thú tiêu khiển cao cấp, hà hiếp nhân dân, tàn ác, coi trời bằng vung. Nguyễn Viết Dũng, 44 tuổi, lãnh đạo một tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng ở Quảng Nam vì vậy không thể không giàu; và của nả do y kiếm được từ chức vụ Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam không cần phải bàn cãi. Quyền lực và tiền bạc đã biến y thành “ông Hội đồng” nhưng hành vi không tương xứng với chức danh nên từ “ông” đã biến thành “thằng”.

Và cùng một giuộc với các quan chức khác, ngày 9 Tháng Mười Hai, bên lề kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, trả lời phóng viên xung quanh nội dung trên mạng xã hội trước vụ việc xôn xao, “thằng Hội đồng” Nguyễn Viết Dũng nói: “Thông tin kia là vu khống, người ta nói thêm nói bớt. Chuyện bé xé ra to, chả đâu vào đâu cả… Đây là việc bôi nhọ người khác”.

Hùng hổ và hiên ngang tới giọt nước cuối cùng mà không hề sợ tràn ly. Vì sao? Vì thằng Hội đồng này nghĩ rằng một đứa phục vụ trong sân golf thì có đáng gì, chỉ cần vài tỷ bỏ ra bồi thường là im ngay thôi!

Thật vậy, sáng hôm nay, sau hai ngày xuất viện, chị caddie đã trả lời báo chí là “ông Dũng” đã hối lỗi và chị sẽ bỏ qua. Sự giận dữ của cư dân mạng càng mạnh hơn khi biết thằng Hội đồng Dũng đã lấy nén bạc đâm toạc tờ giấy một cách lộ liễu. Nếu không xử hắn rồi đây còn bao nhiêu thằng Hội đồng khác trở thành mối nguy cho người dân?

Khoan đã, dù gì thì công an Tỉnh Quảng Nam cũng “vào cuộc”. Đây phải được xem là vụ án hình sự có nguy cơ làm xấu mặt quan chức cả tỉnh. Thử chờ xem họ kết thúc vụ án thế nào. Nếu không tin “công an nhân dân” thì tin ai? Chẳng lẽ “công an nhân dân” cũng mất dạy như thằng Hội đồng?

___________

Vụ một “ông hội đồng” dùng gậy golf đánh một nữ nhân viên

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: