Thanh Hóa: Từ chối uống bia, một người đàn ông bị bạn đánh trọng thương

Người Việt trẻ ngồi nhậu sau giờ làm việc phổ biến khắp các con phố Sài Gòn – Ảnh: An Vui

Một người đàn ông ở Thanh Hóa đã bị bạn đánh chấn thương đầu vì từ chối uống bia.

Truyền thông trong nước ngày 16 Tháng Tư đưa tin Công an huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết đang điều tra vụ ông Phạm Ngọc S. (32 tuổi, ngụ thôn Trung Thượng, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) bị đánh chấn thương vùng đầu. Sự việc xảy ra khuya 6 Tháng Tư, do ông S từ chối lời mời uống bia của hai người bạn là Nguyễn Văn Nguyện (26 tuổi) và Nguyễn Hữu Hòa (32 tuổi) – cả hai cùng ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.

Khi S. từ chối lời mời uống bia, cả ba đã xô xát. Nguyện và Hòa đã dùng ly bia và đĩa đánh vào vùng đầu S. khiến nạn nhân bị trọng thương. Hiện Công an huyện Hoằng Hóa đang tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Những dòng tin vỏn vẹn từ công an mà truyền thông trong nước truyền tải hệt như nhau, không có chi tiết cho biết ông S. từ chối uống bia trong hoàn cảnh nào (từ chối sau khi ông đã uống quá nhiều cùng Nguyện và Hòa, hay từ chối khi ông tình cờ đi ngang bàn nhậu của Nguyện và Hòa?).

Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam là nơi bàn nhậu có thể bày ra ở mọi nơi, bất kể thời gian và không gian (kể cả nghĩa trang hay một góc phi trường) và người nhậu trong độ tuổi lao động ngày càng nhiều. Họ ngồi nhậu không chỉ cuối tuần mà nhậu sau giờ làm mỗi buổi chiều, kéo dài đến tối, còn ngày nghỉ thì kéo dài từ trưa đến chiều. Điều kỳ lạ là thói quen ép người khác uống bia, uống rượu của người Việt. Nếu ai đó đưa ra lời mời người khác uống bia hay uống rượu (kể cả nữ giới hay thiếu niên) mà người đó từ chối thì ắt ai đó sẽ hiểu là đang bị coi thường. Khi ai đó bị cho là coi thường (kèm với cơn say bia/rượu đang bốc trong đầu) thì bộc phát ngay hành động “dằn mặt” kẻ từ chối cho biết tay.

Thế nên vụ ông Phạm Ngọc S. bị đánh chấn thương đầu vì từ chối uống bia không phải là duy nhất.

Với thói quen nhậu bất chấp thời gian và không gian của người Việt hiện nay, chỉ có các hãng bia và người bán bia là… béo – Ảnh: An Vui

Vnexpress ngày 14 Tháng Mười Một 2017 đã tường thuật phiên xử Nguyễn Hữu Cường (30 tuổi, ngụ xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn) tội giết người tại Tòa án tỉnh Nghệ An. Cường đã giết bạn nhậu từ chối ở lại uống bia cùng Cường nên bị phạt 17 năm tù. Về dân sự, Cường phải đền bù tiền mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân 100 triệu đồng ($4,264), cấp dưỡng cho bốn đứa con của nạn nhân 500,000 đồng/tháng/cháu ($21) và cha mẹ của ông Vinh 300,000 đồng/tháng/người ($12), nhưng không rõ đến bao lâu.

Theo cáo trạng, trưa ngày 2 Tháng Bảy 2017, Nguyễn Hữu Cường đến quán nhậu ở xã Nam Xuân (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), nhập vào bàn nhậu của một số người quen đã ngồi từ trước, trong đó có ông Vương Đình Vinh (37 tuổi, ngụ xã Nam Xuân). Khi Vinh ra về, Cường tới ôm, nài nỉ: “Anh ở lại làm thêm vài ca bia…”. Ông Vinh nói: “Tao không uống nữa, tao về…”. Bị từ chối, Cường văng tục và chửi đổng khiến ông Vinh bực tức đi vào nhà bếp của quán nhậu lấy một con dao quay ra gặp Cường. Cường không vừa, vớ ngay tuýp sắt dài 2m (78 inches) ở sân đánh một phát vào đầu khiến ông Vinh gục xuống và tử vong sau đó.

VietnamNet ngày 29 Tháng Mười 2020 cũng đưa tin về phiên tòa xử bị cáo Lưu Minh Hải (25 tuổi, ngụ Bình Dương) tội giết người của Tòa án thành phố (Sài Gòn). Hải bị xử 20 năm tù vì đã đánh chết ông Nguyễn Văn Tùng (một khách hàng quen nơi Hải làm tài xế). Cáo trạng ghi khuya ngày 29 Tháng Năm 2019, khi gặp ông Tùng ở bãi xe của một quán karaoke thuộc thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương), Hải mời ông Tùng vào quán uống vài ly bia, nhưng ông Tùng từ chối. Nghĩ bị coi thường, Hải đạp vào xe khiến ông Tùng té ngã, Hải tính xông vào đánh thì được mọi người can ngăn.

Ra khỏi quán, Hải vẫn đợi ông Tùng để chặn xe, đánh vào mặt và đầu ông Tùng. Dù ông này đã bỏ chạy nhưng Hải vẫn đuổi theo đấm đá vào ngực và đầu, khiến nạn nhân ngã xuống đường nằm bất động. Sau khi gây án, Hải lái xe rời khỏi đó, còn ông Tùng được người dân đưa đi cấp cứu và đã tử vong sau đó vì chấn thương quá nặng.

Thanh Niên ngày 3 Tháng Giêng 2022 đưa tin Công an TP. Thủ Đức (Sài Gòn) đã bắt một nhóm bảy người gồm Tống Hoàng Hải (28 tuổi), Ngô Anh Vũ (28 tuổi), Phạm Văn Trung (27 tuổi), Ngô Thiên Lộc (25 tuổi), Nguyễn Thị Khánh Linh (24 tuổi, cùng ngụ TP. Thủ Đức), Huỳnh Ngọc Ánh Tuyết (30 tuổi, quê Bình Dương), Nguyễn Xuân Mai (20 tuổi, quê Cà Mau). Cả nhóm này đã “cố ý gây thương tích” cho bốn cô gái thuộc nhóm khác, gồm cô N.V.A (24 tuổi, quê Thanh Hóa), cô H.T.L (27 tuổi, quê Tây Ninh), khiến cô A. và hai cô bạn phải nhập viện cấp cứu vì bị thủy tinh sắc nhọn của những ly bia găm vào người.

Sự việc xảy ra đêm 31 Tháng Mười Hai 2021 tại một quán nhậu thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức. Nguyên do xảy ra ẩu đả vì nhóm của Hải sang mời bia và xin số điện thoại làm quen nhóm cô A. mà bị từ chối. Nhóm của Hải đã lớn tiếng chửi bới và hắt bia qua bàn cô A. khiêu khích, sau đó dùng ly bia tấn công nhóm của cô A., kể cả khi nhóm của cô này hoảng sợ đã bỏ chạy vào bếp.

Điều đáng nói là ba cô gái trong nhóm của Hải là Tuyết, Mai, Linh đã lao vào đánh nhóm cô A. với vũ khí là các ly…bia (bằng thủy tinh sắc nhọn). Khi test nhanh, Công an TP. Thủ Đức cho hay có hai người trong nhóm của Hải dương tính với ma túy!

Nguyên nhân đánh giết nhau chỉ vì mời bia không uống chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân gây ra án mạng trên bàn nhậu ở Việt Nam. Nếu tìm kiếm với từ khóa “đánh bạn nhậu khi đang nhậu” thì Google còn cho đến hơn 6 triệu kết quả! Điều đáng sợ nhất là thủ phạm của những vụ án trên bàn nhậu này đều đang trong độ tuổi lao động sung sức (trên dưới 20 – 40).

Hiện trạng nhậu bất kể thời gian, bất kể không gian…., với đối tượng nhậu thuộc lứa tuổi lao động sung sức, đang là vấn đề lớn của Việt Nam.

Theo báo cáo Tiêu thụ bia toàn cầu theo từng quốc gia của Kirin Holdings (Nhật Bản), Việt Nam tiêu thụ bia đứng hàng thứ 9 trên thế giới với tổng lượng tiêu thụ bia chiếm 3,845,000 lít vào năm 2020, vì pháp luật Việt Nam không giới hạn độ tuổi của người mua bia, rượu hay uống bia, rượu.

Ảnh so sánh ngân sách mua rượu bia và ngân sách mua sách của người Việt hiện tại – Ảnh: Facebook, không rõ nguồn

Thông tin tại hội nghị cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá, rượu bia và đồ uống có đường, do Bộ Thông tin Truyền thông và Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tổ chức từ ngày 4 – 5 Tháng Bảy 2022, cho biết mức tiêu thụ rượu, bia ở người từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam đang tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2005, mức tiêu thụ là 2.9 lít cồn nguyên chất/người/năm, thì đến năm 2018 và 2019, con số này đã tăng lên 7.9 lít (theo VTV ngày 7 Tháng Bảy 2022 tính là khoảng 170 lít bia/người/năm).

Trong bài viết ngày 8 Tháng Mười Một 2018, Lao Động giật mình với con số người Việt chi 100,000 tỷ đồng (khoảng $4 tỷ) để uống bia mỗi năm. Trong bài viết, Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) báo động: “Chi phí cho tiêu thụ bia năm 2017 khoảng $4 tỷ, ước tính gần bằng 7% số thu ngân sách của cả nước!”.

Hiện nay, trên trang Facebook của hai nhà văn, nhà thơ khuyến khích đọc sách là Nguyễn Bích Lan và Nguyễn Quốc Vương đang dẫn một cái hình không rõ từ đâu so sánh ngân sách uống rượu bia (khoảng $4 tỷ 9) với ngân sách mua sách của người Việt (khoảng $85 triệu) để ngậm ngùi: “Nhìn hình ảnh về sự chi dùng cho bia rượu và sách của người Việt, có thể thấy chúng ta hoàn toàn xứng đáng với xã hội mà chúng ta đang có: một xã hội kém văn minh, với các tệ nạn trầm kha và tệ nhất là nhân tính ở nhiều người bị mòn vẹt dẫn đến tham nhũng và lừa lọc, triệt hạ nhau đủ kiểu” (Nguyễn Bích Lan); “Ấy thế mà tớ đi làm khuyến đọc thì một số bác lại cười. Mà cười cũng ok. Con các bác đọc sách là được. Khoe tí là nhà tôi đã hai đời đọc sách và không bia rượu. Bố tôi là bộ đội, giáo viên, sống ở làng người ta uống rượu như nước nhưng kỳ lạ là ông không uống và cũng không hút thuốc, dù là lá hay lào. Trong khi đó ông lại có tủ sách trong nhà từ những năm 1980” (Nguyễn Quốc Vương).

“Nhân nào, quả nấy” thật không sai. Chỉ ngậm ngùi thương cho thế hệ người Việt tương lai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: