Thầy cúng trộm sợi dây chuyền trên tượng Bà Chúa Xứ

Thầy cúng Lê Đại Vũ diễn lại cảnh ăn trộm sợi dây chuyền của pho tượng Bà Chúa Xứ vàm sông Ông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Một thầy cúng đã thừa cơ vắng vẻ ăn trộm sợi dây chuyền vàng nặng 1.4 lượng (trị giá khoảng 50 triệu đồng/$2,128) đeo trên pho tượng của Bà Chúa Xứ.

Cũng là Bà Chúa Xứ, nhưng không phải pho tượng nổi tiếng ở núi Sam, Châu Đốc, An Giang mà là pho tượng Bà Chúa Xứ ở vàm sông Ông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Vị thầy cúng tên Lê Đại Vũ (34 tuổi, ngụ TP.Cà Mau) đã bị Công an huyện Trần Văn Thời bắt về hành vi trộm cắp tài sản ngày 4 Tháng Sáu.

Việc mất sợi dây chuyền vàng trên cổ pho tượng được Ban quản lý miếu Bà Chúa Xứ phát giác hôm 2 Tháng Sáu 2023, khi họ chuẩn bị lễ cúng. Bị công an triệu tập và thẩm vấn, Vũ thừa nhận khi đến miếu cúng đã trộm sợi dây chuyền, giấu trong… quần lót.

Lãnh đạo Ủy ban thị trấn Sông Đốc cho biết dây chuyền đeo trên pho tượng làm bằng vàng 18K, trọng lượng 1.4 lượng, do những chủ ghe trong vùng khi làm ăn khấm khá đã hùn nhau mua và đem đến cúng. Còn Lê Đại Vũ vốn là thầy cúng thường được Ban quản lý miếu thuê thực hiện các nghi thức lễ tại miếu.

Sợi dây chuyền của pho tượng Bà Chúa Xứ vàm sông Ông Đốc mà thầy cúng Lê Đại Vũ ăn trộm – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Thói quen đeo vàng (lễ cúng cảm tạ) lên các pho tượng trong miếu, đình, đền thờ… đã thu hút những tên trộm. Ngày 21 Tháng Mười Hai 2022, Tiền Phong đưa tin một thiếu niên 17 tuổi (quê Thanh Hóa) đã bị Công an huyện Tiên Yên bắt giam vì dám ăn trộm vàng đeo trên tượng Đức Ông Hoàng Cần ở đền thờ Đức Ông tại xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh).

Số vàng bao gồm bốn kiềng vàng, bốn đôi hoa tai vàng… được tên trộm đem bán cho một cửa hàng trang sức ở phường Cửa Ông, TP. Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) với giá 100 triệu đồng.

Trong lúc tên trộm đang ở trên xe đò trở về Thanh Hóa thì bị công an bắt.

Theo Tiền Phong, Đức ông Hoàng Cần là vị tướng tài của triều đình nhà Trần, đã có công giúp dân dẹp loạn, lập làng, nên người dân đã xây dựng đền thờ Đức Ông khoảng cuối thế kỷ 18, lễ nhớ rằm Tháng Giêng hằng năm.

Trong số các pho tượng có đeo vàng ở miền Nam thì tượng Bà Chúa Xứ ở núi Sam, TP.Châu Đốc (tỉnh An Giang) là có sợi dây chuyền nặng nhất (161 lượng vàng, khoảng 6 kg), được đeo lên cổ pho tượng hồi Tháng Sáu 2015.

Sợi dây chuyền có ba vòng, bao gồm 187 hạt châu, đạt kỷ lục Việt Nam là sợi dây chuyền vàng nặng nhất, do Ban quản lý miếu Bà Chúa Xứ núi Sam đặt một tiệm vàng tư nhân ở Sài Gòn gia công. Số vàng trên là đồ cúng của bá tánh dâng cho Bà Chúa Xứ tích tụ trong nhiều năm.

Sợi dây chuyền làm từ vàng cúng của bá tánh gom lại, được gia công ba lớp, có trọng 161 lượng vàng (gần 6 kg) đeo lên tượng Bà Chúa Xứ núi Sam, Châu Đốc dưới sự canh giữ của bảo vệ và camera – Ảnh: Thanh Niên

Theo Thanh Niên ngày 11 Tháng Sáu 2015, sợi dây chuyền được đeo trên cổ pho tượng Bà Chúa Xứ 4 ngày trong tháng (14-15 và 29-30 âm lịch) và đeo suốt trong tuần lễ vía Bà hằng năm để người dân “chiêm ngưỡng”, sau đó được đưa vào kho cất.

Cũng Thanh Niên cho biết: “Do sợi dây chuyền giá trị quá lớn nên khi đeo lên tượng Bà đều có người canh giữ sợi dây chuyền cẩn trọng, bên cạnh đó có gắn camera bí mật theo dõi nên công tác an ninh và đảm bảo cho sợi dây chuyền cực kỳ tốt” (!)

Bà Chúa Xứ vốn linh thiêng chắc chắn là không vui, vì Bà – nếu có cũng là người cõi trên – cần gì đến vật chất của cõi phàm trần này?

Thay vì đúc sợi dây vàng đeo lên cổ Bà Chúa Xứ thì Ban quản lý công khai số tiền và số vàng cúng dường từ những người đi lễ vía Bà hằng năm và dùng số tiền đó để làm từ thiện cho người dân quanh vùng như xây một ngôi trường và lập một thư viện (ngoài sách, còn có đủ các thiết bị công nghệ số như máy tính, iPad, máy chiếu) cho trẻ em nghèo – như thế có lẽ Bà Chúa Xứ sẽ vui hơn!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: