Thuốc bảo vệ thực vật giả tràn lan, dân khốn đốn

Tang vật là thuốc bảo vệ thực vật giả số lượng lớn bị công an phát hiện, tạm giữ. Nguồn: Báo Thanh Niên

Nền nông nghiệp Việt Nam xưa nay chưa hề đầu tư công nghệ sạch, nhà cầm quyền luôn bỏ mặc cho nông dân tự lo. Nông dân thiếu công nghệ, thiếu kiến thức nên vẫn trung thành với cách nuôi trồng truyền thống. Vì thế phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng là ba yếu tố sống còn của nông dân. Nhưng hai trong ba yếu tố đó hiện đang bị làm giả tràn lan trên thị trường khiến nhiều hộ nông dân ở Tây Ninh lâm vào cảnh lao đao.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Ninh, qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy, có khoảng 30% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng đang lưu hành trên thị trường hiện nay ở địa phương.

Theo ông Xuân, hiện nay các công ty sản xuất, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng hoạt động ngày càng tinh vi, chủ yếu lưu giữ hàng trong kho kín. Khi có người mua mới trực tiếp mang ra bán, do đó số lượng bày bán ít hơn trước, nhằm né tránh cơ quan kiểm tra. Thậm chí, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện thì mức xử phạt vẫn thấp hơn so với lợi nhuận thu được.

Bà Võ Thị Nuôi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã xoài tứ quý Thạnh Bắc, huyện Tân Biên, Tây Ninh cho rằng, các ngành chức năng cần buộc các đại lý, nhà sản xuất vật tư nông nghiệp nếu bán phân bón giả, kém chất lượng phải bồi thường thiệt hại cho người dân. Hiện nay, quy định của nhà nước chỉ chế tài xử phạt hành chính, rồi thu tiền nộp vào ngân sách mà chưa đề cập đến vấn đề đền bù cho người dân. Trong khi đó, bà con nông dân là đối tượng bị thiệt hại chính do mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Đáng nói là đa số nông dân vốn đã nghèo, mua phải phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật giả thì lại càng nghèo thêm.

Tại Úc, người làm nông nghiệp có thu nhập bình quân đầu người cao hơn mức thu nhập bình quân cả nước. Tại các nước phát triển, nghề nông là nghề có thu nhập cao. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghề nông được xem là nghề có thu nhập thấp, nông dân là tầng lớp cực khổ. Nguyên nhân là nhà cầm quyền không có hệ thống pháp lý đủ mạnh để bảo vệ nông dân phát triển. Việc đơn giản nhất là phạt thật nặng những cơ sở sản xuất và bán thuốc bảo vệ thực vật giả mà chính quyền cũng không làm được thì nông dân không biết cầu cứu ai để bảo vệ họ được./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: