Tiểu thương chợ An Đông: ‘Cả tuần không bán được một cái áo’

Loạt sạp hàng tại An Đông Plaza đóng cửa im lìm, tiểu thương treo biển cho thuê nhiều tháng liền không thấy ai gọi – Ảnh: Quang Ninh/Dân Trí

Ngôi chợ thời trang lớn nhất Sài Gòn hiện đang lâm vào tình trạng ế ẩm, khiến nhiều tiểu thương thở dài ngao ngán.

Một chủ sạp thời trang tại An Đông Plaza (tên gọi mới của chợ An Đông) nói với phóng viên báo Dân Trí: “Thường thì ra Giêng hay ế ẩm nhưng thế này thì ế quá rồi, cả tuần không bán nổi cái áo. Tiền vốn chắc phải lỗ một nửa, giờ tôi phải ôm hàng tìm cách bán cho hết”.

Bà chủ sạp quần áo Thanh Hải ở tầng 3 nói như muốn khóc: “Chắc phải sang bớt một trong ba sạp ở chợ này. Còn nếu gồng không nổi nữa thì… bỏ nghề”.

Bà nói vậy thôi chứ bà biết bây giờ có cho người ta cũng không lấy, nên nếu tình trạng này kéo dài, “không gồng nổi nữa thì tôi bỏ nghề”, bà nói trong ánh mắt đượm buồn.

Đó chẳng phải lời than mới, trước đó có người từng có 15 sạp quần áo, phải bỏ bớt 10 sạp rồi mà vẫn lao đao. Nhiều sạp treo bảng cho thuê cả tháng mà chẳng thấy ai gọi hỏi thăm, chứ đừng nói chi một tiếng trả giá.

Nhiều tiểu thương thấy cảnh ế ẩm, ngồi chơi cờ, nghịch điện thoại – Ảnh: Quang Ninh/Dân Trí

Chung quanh bà chủ sạp Thanh Hải đâu cũng thế, không khí chìm lắng dù đang là buổi sáng chứa chan ánh nắng, nhiều sạp cố gắng trình bày hàng hóa cho bắt mắt, nhưng rồi cũng chỉ để tự ngắm với nhau, chứ hiếm hoi lắm mới có người tạt ngang qua hỏi mua. Nhân viên chẳng biết làm gì hơn ngoài chuyện ngồi dán mắt vào điện thoại xem mạng xã hội có “trend” gì hôm nay, hoặc tụm lại chơi ca rô, cờ cá ngựa.

Tại khu vực tầng trệt, khung cảnh hàng chục sạp hàng nối tiếp nhau trả mặt bằng khiến lối đi vào các sạp bên trong ảm đạm, tối tăm.

Theo thống kê của tiểu thương, sức bán của chợ An Động hiện này chỉ còn khoảng 40% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Chị Lý Cẩm Nhung (51 tuổi, tiểu thương sạp giày dép lại An Đông Plaza) nhớ lại không khí buôn bán ngày xưa có chút ngậm ngùi: “Ngày trước khách đến tấp nập lắm, kể cả ngày thường. Mãi đến tối mịt chúng tôi mới được đóng cửa sạp. Giờ thì buổi trưa đã đóng rồi, chứ ở lại cũng chỉ ngồi ‘ngáp ruồi’ thôi chứ đâu có khách”.

Tiểu thương ngậm ngùi, cười trừ khi được hỏi sẽ gồng gánh công việc kinh doanh thế nào – Ảnh: Quang Ninh/Dân Trí

Ngoài chuyện phải đương đầu với tình hình buôn bán ế ẩm, tiểu thương tại An Đông Plaza hiện còn phải đối mặt với những thay đổi về hợp đồng thuê sạp trong thời gian tới.

Theo chị Lý Cẩm Nhung, công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông đã gửi thông báo cho các tiểu thương sắp hết hạn thuê sạp vào ngày 21 Tháng Tư.

Nội dung là về việc không sang nhượng thời gian dài như trước đây là 5 năm (60 tháng), mà chuyển qua cho thuê từng tháng với kỳ hạn kéo dài sáu tháng. Nghĩa là, tiểu thương không được thuê thời hạn 5 năm với số tiền 1.9 tỷ đồng như trước đây, mà chuyển sang thuê từng tháng một với giá thuê hơn 41 triệu đồng, đặt cọc hai tháng.

Không những vậy, trước tình hình buôn bán ế ẩm, đơn vị còn thông báo sẽ tăng giá thuê sạp lên 25%, tăng thêm 6-10 triệu đồng/tháng so với giá thuê cũ.

Trước những thông tin về việc thay đổi hợp đồng thuê, nhiều tiểu thương rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” – Ảnh: Quang Ninh/Dân Trí

Ngay sau đó, ngày 24 Tháng Tư, hơn 290 thương nhân đã cùng ký tên, viết đơn kiến nghị yêu cầu Ban quản lý phản hồi thỏa đáng trước những quyết định gây khó khăn cho tiểu thương.

Tiểu thương ở đây đã nhiều lần đối thoại với Ban quản lý, nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất chung. Thậm chí, trước đó An Đông Plaza đã từng có ý định tăng giá thuê sạp, nhưng do tiểu thương biểu tình nên đã giữ nguyên giá cũ. Ban quản lý tại An Đông Plaza thông báo sẽ có câu trả lời cho đơn kiến nghị của các tiểu thương, chậm nhất là vào 10 Tháng Ba. Chưa biết tình hình tại đây ra sao, nhưng bà con tiểu thương như đang ngồi trên lửa, vì vốn liếng của họ bị chôn vào hàng hóa, bán không được mà nếu còn bị tăng giá thuê sạp, có lẽ họ sẽ bị phá sản hàng loạt.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: