Tiểu thương chợ An Đông đồng loạt đóng cửa biểu tình đòi quyền lợi

Hàng trăm tiểu thương cầm biển đòi Ban quản lý An Đông Plaza giảm giá thuê sạp thỏa đáng – Ảnh: Zing News

Chợ đầu mối An Đông (quận 5, Sài Gòn) có vẻ như bị “vỡ trận” khi ba ngày nay, khoảng 2,700 sạp hàng đã đóng cửa, biểu tình phản đối chính sách của Ban quản lý (BQL).

Theo báo Zing News, sáng 24 Tháng Ba, cả trăm tiểu thương trưng biển đòi BQL phải giảm giá thuê vì việc kinh doanh của họ đã đến lúc khó khăn cùng cực, không thể gồng gánh nổi chi phí.

Trưa 23/3, nhiều tiểu thương ở An Đông Plaza tiếp tục trưng biển phản đối với mong muốn ban quản lý miễn, giảm giá thuê sạp – Ảnh: VNEpress

Ba ngày trước, BQL đã thông báo sẽ giảm 30-35% trên giá thuê mới cho mỗi sạp. Các chủ sạp cho rằng đó chỉ là cách đối phó không minh bạch của chủ chợ, vì họ vừa tăng giá tiền thuê sạp lên đến 35% vào tuần trước.

Tình hình buôn bán bi đát không chỉ mới xảy ra trong thời gian gần đây. Nhiều sạp đã đóng cửa, treo bảng cho thuê lại, từ Tết Nguyên đán nhưng vẫn không ai hỏi. Người cố gồng thì phải cho nhân viên nghỉ bớt để giảm chi phí.

Hầu hết các sạp đều đóng cửa vì giá thuê vượt quá mức chịu đựng của họ, trước tình hình buôn bán ế ẩm – Ảnh: Zing News

Các tiểu thương cho biết từ đầu năm đến nay đã gửi đơn ba lần lên ban quản lý xin được miễn phí sạp năm nay, và từ 2024 trở đi giảm từ 30% so với mức giá gốc của hợp đồng năm 2016 (lần ký hợp đồng gần nhất) nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Chị H.P., một tiểu thương ở đây cho phóng viên Zing News biết, vào năm 2016, đa số tiểu thương ký hợp đồng thuê sạp dài hạn 5 năm và đóng tiền một lần với giá trung bình khoảng 25 triệu đồng/tháng. Đến Tháng Tư năm nay, hợp đồng này sẽ hết hạn và mức giá thuê mới trung bình ở mức 30 triệu đồng/tháng. “BQL nói đã giảm giá 30% nhưng chỉ giảm nếu tiểu thương đóng tiền 6 tháng hay một năm một lần. Giá cũng giảm trên mức giá mới (đã tăng) chứ không phải giá cũ. Tuy nhiên, tiểu thương không tin tưởng khi đóng tiền dài hạn vì BQL không thể công chứng giấy tờ”.

Nhiều sạp đóng hàng mang về trước khi tạm ngưng buôn bán – Ảnh: VNExpress

Bà Trần Thị Thanh Thúy, Giám đốc An Đông Plaza cho biết từ 2022 đến nay, công ty đã hỗ trợ tiểu thương miễn phí giá thuê sạp. Tối 21 Tháng Ba, công ty thông báo mức giảm cho từng sạp cụ thể. Tuy nhiên, “các tiểu thương vẫn chưa hiểu rõ vấn đề nên đóng cửa hàng loạt”.

Tại buổi gặp mặt với các tiểu thương vào ngày 24 Tháng Ba, bà Thúy cho biết đã ghi nhận ý kiến của tiểu thương và sẽ có câu trả lời trong thời gian tới. “Quý vị đóng cửa thì quý vị tự hủy hoại việc kinh doanh của chính mình” – bà Thanh Thúy nói thêm.

Các tiểu thương cho biết từ đầu năm đến nay đã 3 lần gửi đơn lên ban quản lý xin được miễn phí sạp năm nay – Ảnh: VNExpress

Năm 2014, BQL An Đông Plaza cũng từng tăng giá thuê sạp lên gấp 8 lần so với giai đoạn 10 năm trước khiến tiểu thương phản đối. Sau đó, hai bên đã cùng nhau thỏa thuận lại mức giá hợp lý.

Trong khi hơn 2,700 sạp đóng cửa, hàng trăm tiểu thương biểu tình đòi quyền lợi, trên loa thông báo, BQL ra rả “nhắc nhở” các tiểu thương “đừng bị các đối tượng phản động lợi dụng lôi kéo đóng cửa, kích động tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự…”

An Đông Plaza do Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông Plaza (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) quản lý. Tòa nhà được xây dựng từ 2004, cao 22 tầng nhưng chỉ có 5 tầng kinh doanh giày dép, mỹ phẩm, vàng bạc, đồ trang trí. Mỗi sạp ở đây đang có giá thuê từ 1.3-2.5 tỷ đồng cho 5 năm – Ảnh: VNExpress

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: