Tín dụng đen khuynh đảo đời sống người dân Việt

Ảnh: shbfinance.com.vn

Công an tỉnh Lai Châu vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Tiến Toàn, sinh năm 1982, trú tại tổ dân phố 15, trị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên với tội cho vay nặng lãi. Toàn khai nhận đã cho những người khó khăn về tài chính tại huyện Tân Uyên và Than Uyên vay với lãi suất cắt cổ  183%/năm. Toàn mở nhà nghỉ Bảo Toàn và kinh doanh siêu thị để che hoạt động cho vay nặng lãi.

Trong khi đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng khởi tố Vương Văn Khải (SN 1995, trú tại khu Khuê Liễu, phường Tân Hưng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng. Từ tháng Năm 2020, Vương Văn Khải cho người khác vay tiền dưới dạng tín chấp, lãi suất từ 73%/năm đến 730%/năm! Vương Văn Khải đã thực hiện hơn 200 hợp đồng cho vay với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng đều dưới hình thức vay lãi ngày. Trong số đó có 192 hợp đồng có lãi suất trên 100%/năm.

Liên quan đến đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen”, Công an Hà Nội cũng vừa bắt Liu Dan Yang (30 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hiện tạm trú Cầu Giấy, Hà Nội), giám đốc Công ty TNHH công nghệ thông tin YooPay Việt Nam, chuyên thực hiện việc thu, chi hộ trong đường dây này. Vụ án này còn dính líu Nguyễn Quang Vũ, được xem là người thay mặt nghi phạm Trung Quốc quản lý điều hành việc cho vay tại Việt Nam. Cũng trong đường dây trên, còn có Zhang Min (quốc tịch Trung Quốc). Tên này phụ trách quản lý bộ phận nhắc và truy thu nợ của đường dây. Đây là đường dây tín dụng đen xuyên quốc gia vừa bị phá vào ngày 24 Tháng Năm.

Để hợp thức hóa việc cho vay lãi nặng và đòi nợ, nhóm này lập công ty cầm đồ với ba app (ứng dụng điện thoại) là cashvn, vaynhanhproovay. Chúng còn tuyển nhiều người làm kế toán, nhân sự, phát triển thị trường và thuê mướn bọn tội phạm có tiền án để đi đòi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng vay qua hệ thống ba app trên là khoảng gần một triệu người. Mỗi tháng, số tiền các đối tượng giải ngân cho vay khoảng 100 tỉ đồng. “Kỹ thuật đòi nợ” của bọn này là đe dọa, khủng bố, cắt ghép ảnh “nóng” của khách hàng và bạn bè, người thân của họ tung lên mạng xã hội.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: