Tổ chức nhập cảnh trái phép, hai người Nam Hàn bị phạt mỗi người 10 năm tù

Năm người Nam Hàn và 19 người Việt bị xét xử tại phiên sơ thẩm của tòa án TP.Đà Nẵng vì tổ chức đưa người Nam Hàn nhập cảnh trái phép – Ảnh: Công an Đà Nẵng

Bản tin lạ hôm 16 Tháng Hai 2023 trên trithucvn.org cho biết có tổng cộng 5 ông Nam Hàn và 19 người Việt bị tòa án TP.Đà Nẵng phạt tù vì tổ chức nhập cảnh trái phép cho 189 người Nam Hàn.

Cả 24 người đều bị tòa cáo buộc lợi dụng chính sách hỗ trợ người ngoại quốc là chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc trong thời điểm đại dịch Covid-19 để lập hồ sơ bảo lãnh sai quy định, giả mạo giấy tờ, tổ chức nhập cảnh cho 189 người Nam Hàn đến TP. Đà Nẵng.

Hai người cầm đầu là ông Lee Kwan Young (sinh năm 1968, quốc tịch Nam Hàn, Phó chủ tịch Hội người Nam Hàn miền Trung, Giám đốc công ty Eyelux) và ông Seo Young Jin (sinh năm 1973, quốc tịch Nam Hàn, Giám đốc công ty Mai KT) đã từng có thời gian dài lưu trú và kinh doanh ở TP. Đà Nẵng, mỗi người bị tuyên án 10 năm tù và nộp phạt 50 triệu đồng ($2,109).

22 người còn lại, trong đó có ba ông Nam Hàn là Song Hong Sup (sinh năm 1972), Kim Chang Gi (sinh năm 1973) và Kim In Sung (sinh năm 1973), bị phạt từ 9 tháng tù treo đến 9 năm tù giam.

Theo cáo trạng, ngày 26 Tháng Tư 2021, khi kiểm tra một số căn nhà trong The Point Villa (đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn), công an Đà Nẵng phát giác có 14 người Nam Hàn lưu trú tại đây hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh.

Hồ sơ xin cấp thị thực của 14 công dân Nam Hàn này được các doanh nghiệp bảo lãnh vào làm việc theo diện chuyên gia. Tuy nhiên, họ khai đã đóng một khoản tiền cho công ty môi giới có tên “KV GLOBAL” để nhập cảnh với mục đích du lịch, khảo sát thị trường mở dịch vụ massage, nhà hàng… chứ không có mối liên hệ nào với các doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh.

Nguyễn Văn Phong, cán bộ Sở lao động-thương binh-xã hội Đà Nẵng bị bắt Tháng Mười Hai 2021 vì nhận hối lộ đã hợp thức hóa cho người Nam Hàn ở lại trái phép – Ảnh: Công an Đà Nẵng

Từ đây, công an Đà Nẵng lần ra đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép dưới “vỏ bọc” chuyên gia của hai ông Nam Hàn Lee Kwan Young và Seo Young Jin.

Bắt đầu từ Tháng Mười 2020, hai ông Nam Hàn này biết công ty Mode Tour Network phối hợp với Văn phòng bán vé của hãng hàng không Jeju Air tại Đà Nẵng tổ chức nhập cảnh cho các chuyên gia Nam Hàn, với điều kiện có doanh nghiệp tại Việt Nam bảo lãnh. Ông Lee Kwan Young liền dùng công ty của mình là Eyelux bảo lãnh cho một người nhập cảnh với tư cách nhà đầu tư. Ông Seo Young Jin sử dụng công ty Mai KT để bảo lãnh cho 5 người Nam Hàn.

Sau đó, từ Tháng Mười Hai 2020 đến Tháng Ba 2021, ông Lee Kwan Young và ông Seo Young Jin đã lập hồ sơ bảo lãnh sai quy định, liên kết với 26 công ty, tổ chức 4 chuyến bay nhập cảnh cho 189 công dân Nam Hàn dưới “vỏ bọc” chuyên gia từ Nam Hàn đến Đà Nẵng, thu lợi hơn 1 tỷ đồng (hơn $42,185).

Cũng liên quan đến người Nam Hàn nhập cảnh trái phép, ngày 26 Tháng Tám 2022, trong phiên xét xử sơ thẩm 6 bị cáo trong đường dây tiếp tay cho nhiều người Nam Hàn nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép của tòa án TP.Đà Nẵng có Nguyễn Văn Phong (sinh năm 1987, ngụ quận Sơn Trà), cán bộ Phòng Việc làm – An toàn lao động, Sở lao động-thương binh-xã hội TP.Đà Nẵng.

Nhận hối lộ từ nhóm của Lê Văn Thoại, Phong đã hợp pháp hóa giấy phép lao động LD2 cho khách Nam Hàn của nhóm Thoại, giúp họ có thị thực theo diện chuyên gia được ở lại Việt Nam hai năm (thay vì chỉ có 15 ngày như visa du lịch).

Trong vụ án này, bị cáo Lê Văn Thoại đã tổ chức cho 127 người Nam Hàn ở lại Việt Nam trái phép, thu lợi trên 398 triệu đồng ($16,789), bị tuyên 10 năm 6 tháng tù; còn Nguyễn Văn Phong bị tuyên án 3 năm tù vì nhận hối lộ.

Đọc bản tin này cứ ngẫm nghĩ mãi, không hiểu điều gì ở Việt Nam đã thu hút quý ông Nam Hàn (vốn được nữ giới Việt mê mẩn qua những bộ phim drama của Nam Hàn) nhập cảnh trái phép vào TP.Đà Nẵng?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: