Trào lưu gỏi gà măng cụt phát sinh nghề gọt măng cụt xanh

Ảnh chụp màn hình của Tuổi Trẻ, về một lời rao tuyển người gọt phụ măng cụt xanh trên mạng Facebook

Gỏi gà măng cụt đang là món ăn khách trong các nhà hàng ở Sài Gòn, Bình Dương lẫn Hà Nội. Món ăn xuất phát trên mạng này trước chỉ bán online, giờ trở thành món ăn hot trong mùa hè này.

Nguyên liệu chính của món này là măng cụt xanh, và việc gọt trái măng cụt xanh để lấy thịt quả bên trong không phải dễ, vì trái này có vỏ rất cứng, lại rất nhiều mủ và gọt không khéo thịt quả sẽ bị thâm đen chứ không trắng.

Vì vậy, theo Tuổi Trẻ ngày 15 Tháng Năm 2023, nhiều nơi đang tuyển người gọt măng cụt xanh và đây là “việc nhẹ lương cao” (?) được trả tiền theo ngày, với công gọt 50,000 đồng/kg ($2.1).

Những nội dung như: “Em đang cần người nhận măng cụt xanh về gọt, không cần cọc vốn, giao hàng và trả công theo ngày, công gọt 50,000 đồng/kg”; “Cần tuyển người gọt măng cụt, làm trong ngày, ai làm được nhắn em”; “”Cả nhà thức trắng đêm gọt măng cụt xanh giao khách. Tại tôi ham nhận quá nhiều đơn giờ làm muốn xỉu. Cần tuyển người phụ gọt măng cụt gấp”… có thể nhìn thấy nhan nhản trên mạng xã hội Facebook, TikTok…

Các cơ sở này sẵn sàng trả công từ 300,000 – 600,000 đồng/ngày ($12.7 – $25.5) cho công việc gọt măng cụt xanh, không yêu cầu kỹ thuật, có thể nhận về nhà gọt, giao hàng và lãnh tiền công ngay trong ngày.

Tuổi Trẻ dẫn lời bà Thi Hà, chủ một cơ buôn bán măng cụt xanh tại TP. Thủ Đức cho biết: vừa tuyển gấp 20 người gọt măng cụt xanh, mỗi ngày cơ sở bà gọt 100 – 150 kg măng cụt xanh nhưng vẫn không đủ hàng cung cấp.

Vì không có đủ chỗ làm việc cho nhân viên, bà Hà duy trì 10 người gọt tại cơ sở và thuê thêm 20 người, giao hàng cho họ mang về nhà tự gọt.

Một chủ cửa hàng chuyên bán măng cụt xanh tại TP.Thủ Đức cho biết hiện đang thuê 30 người bóc vỏ măng cụt xanh, khoán làm tại nhà và trả lương mỗi ngày, người làm giỏi có thể kiếm được 700,000 đồng/ngày ($29.8)

Còn bà Nguyễn Thị Giang (ngụ huyện Hóc Môn) phải thức dậy từ một giờ sáng để bắt đầu gọt măng cụt và giao cho các nhà hàng, quán ăn vào sáng sớm hôm sau. Công việc quá sức nên bà Giang phải tuyển thêm 10 người phụ mới kịp trả hàng cho khách. Tuy quá sức, nhưng bà Giang nói đây là việc thời vụ, mỗi năm chỉ có một mùa, khi măng cụt chín rộ thì chả ai cần nữa.

Những bàn tay nhăn nheo vì gọt măng cụt xanh phải gọt dưới vòi nước, chưa kể bị đứt tay – Ảnh chụp màn hình

Tuổi Trẻ không nói rõ công gọt 50,000 đồng/kg là tính số ký măng cụt xanh đã gọt, hay tính trên số thịt quả đã gọt xong? Nếu tính trên số thịt quả đã gọt xong thì để có 50,000 đồng, người lao động theo thời vụ này phải gọt vỏ từ 5-6 kg mới lấy được 1kg thịt quả.

Chính vì vậy, trái xanh chưa gọt vỏ giá 50,000 – 80,000 đồng/kg ($2.1-$3.4) nhưng loại đã gọt vỏ xong rồi giá từ 500,000 – 700,000 đồng/kg ($21.3 – $29.8), gấp 10 lần.

Tuy đắt, thịt quả măng cụt xanh gọt xong vẫn được nhiều người lựa chọn, vì để lấy được 1kg thịt quả làm gỏi, tốn nhiều công sức, thời gian và rất tốn nước, chưa kể bị đứt tay, da tay nhăn nheo và dính mủ. Vì món ăn này đang được chuộng, trên mạng hiện truyền nhau nhiều cách gọt măng cụt xanh cho nhanh và ít tốn nước, ngay cả báo mạng cũng đăng lại để câu view như Tuổi Trẻ Cười.

Afamily ngày 15 Tháng Năm tìm hiểu tại một vựa măng cụt xanh tiêu thụ hơn một tấn mỗi ngày ở TP. Thủ Đức, đa số là sinh viên làm thêm, làm liên tục trong 8 tiếng, kiếm được 400,000 – 500,000 đồng/người, cao hơn phụ bán cà phê hay quần áo ($17-$21).

Ông Phạm Duy Phi (chủ vựa) cho biết trong mùa cao điểm măng cụt xanh “cháy hàng”, mỗi ngày vựa này phải thuê hơn 20 nhân công làm việc tại chỗ và khoảng 10 người làm việc tại nhà, liên tục từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm …mới đủ số măng cụt cung cấp cho thị trường.

Món gỏi gà măng cụt được ưa chuộng tạo thêm việc làm cho sinh viên nhưng ai thích ăn măng cụt chín thì phải mua đắt – Ảnh trên Facebook

Khảo sát ở thị trường Hà Nội, Tiền Phong ngày 12 Tháng Năm 2023 cho biết, dân Hà Nội cũng ưa gỏi gà măng cụt. Các cửa hàng bán trái cây ở Hà Nội phải đặt măng cụt xanh ở Bình Dương hoặc thịt quả măng cụt đã gọt xong ở Sài Gòn, vận chuyển ra Hà Nội bằng phi cơ và luôn trong tình trạng thiếu hàng để bán.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Ngọc, một tiểu thương bán nông sản online, cho biết cứ đến mùa hè là bà lại nhập măng cụt xanh từ miền Nam về bán, nhưng năm nay sức mua cao bất ngờ, vì ngoài những người chuyên bán đồ ăn online, còn có cả những bà nội trợ cũng tham gia, muốn tự làm món gỏi cho gia đình.

Theo bà Ngọc, giá măng cụt xanh ở các tỉnh phía Nam chỉ khoảng 70,000-80,000 đồng/kg, nhưng ra đến Hà Nội, phải thêm phí vận chuyển sẽ lên mức 110,000-130,000 đồng/kg ($4.6 – $5.5), loại size 8-10 quả/kg, cao hơn năm ngoái 20%.

Dân bán quán hoặc nhà hàng thường chọn loại thịt quả với giá 550,000 – 600,000 đồng/kg ($23.4- $25.5), còn các bà nội trợ lại thích mua nguyên quả về tự gọt để tiết kiệm tiền.

Hà Nội còn đặt cả món gỏi gà măng cụt làm sẵn ở Bình Dương để vận chuyển ra Hà Nội bằng phi cơ trong ngày. Khách phải đặt hàng trước một ngày mới có. Một set gỏi nguyên con gà tre có giá 580,000 đồng ($24.7), còn gà ta là 680,000 đồng/set ($28.9). Mỗi set bao gồm muối tiêu chanh, mắm trộn gỏi, mắm chấm gỏi, hành phi, đậu phộng rang, rau trộn gỏi, rau thơm, lõi măng cụt gọt sẵn…

Vì măng cụt chỉ có vào mùa hè, nên độ hiếm của thứ quả này càng khiến món gỏi gà măng cụt được săn đón. Giá mua món này làm sẵn trên mạng ở Sài Gòn từ 450,000 đồng – 475,000 đồng/nguyên con gà ($19-$20); ở Bình Dương 490,000 đồng/nguyên con gà, kèm với cháo ($20.8).

Món gỏi gà hoa phượng trong đó gồm rất nhiều loại rau, hoa phượng chỉ điểm màu cho đẹp – Ảnh: bloganchoi

Tuy nhiên, sau món gỏi gà măng cụt, dân tình lại một phen chạy đua với các biến tấu gỏi gà như gỏi gà hoa phượng, gỏi gà dâu da, gỏi gà mãng cầu… Trong số đó, món nhảm nhất là gỏi gà hoa phượng, chủ yếu lấy cánh hoa để trang trí cho đẹp.

bloganchoi ngày 14 Tháng Năm 2023 chỉ dẫn chi tiết cách làm gỏi hoa phượng, trong đó, cánh hoa phượng như điểm thêm cho đẹp, cho lạ, vì rổ rau trộn gỏi có nhiều loại như bắp chuối, xoài, khế xanh, thơm, càng cua… Từng đó thứ rau cũng đủ làm dậy mùi món gỏi gà, cần chi có cánh hoa phượng?

Nguyen Hoang Lan, một bạn đọc Tuổi Trẻ bình luận: “Ngon như thế nào thì tôi không biết nhưng ai cũng đòi an toàn thực phẩm nhưng nhìn cái bịch đựng ruột trần trụi thế kia được chở ngoài trời nắng gió để đi giao cho khách và ai cũng vô tư ăn thì tôi cũng đến chịu. Ngoài ra, tôi cũng không thích ăn trái cây do người khác lột cho mình ăn, và nhìn hình hai chị ngồi lột măng cụt xanh như thế kia càng không nuốt nổi. Ăn uống vào người cái gì thì nên cân nhắc các bạn ạ, đừng vì cái miệng cảm thấy nó ngon mà cái gì cũng cho vào được”.

Còn Đọc thiệt phê phán: “Riết rồi thứ gì cũng diệt không cho nó phát huy giá trị của nó. Không chỉ măng cụt mà hiện nay trào lưu gỏi hoa phượng cũng đang xảy ra. Thử hỏi vài năm nữa có còn măng cụt chín để ăn? Có còn hoa phượng để chụp hình kỷ niệm mỗi khi đến hè? Bó tay”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: