Trẩy hội chùa Hương, tranh thủ… mở sòng sát phạt

“Ý nghĩa” của việc vãn cảnh chùa đầu năm giờ đây còn là chuyện sát phạt – Ảnh: Thanh Niên

Ngày 28 Tháng Giêng 2023, đồng loạt các báo Tiền Phong, Thanh Niên, Dân Việt… đã đăng phóng sự ảnh đánh bạc trên thuyền của dân trẩy hội chùa Hương.

Trung tâm chùa Hương nằm tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, có vị trí ở ven bờ phải sông Đáy, còn có tên khác là chùa Hương Sơn, chùa Hương Tích… Để đến được chùa Hương, du khách trẩy hội sẽ phải thuê thuyền hay đò từ bến Đục để di chuyển trên dòng suối Yến. Tuyến đường thủy này dài khoảng 4km, mất từ 45 phút đến một tiếng.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong buổi sáng khai hội chùa Hương (mùng 6 tết, nhằm ngày 27 Tháng Giêng), dù thời tiết lạnh kèm mưa nhưng trên dòng suối Yến có hàng trăm chiếc thuyền xuôi dòng, tạo nên cảnh tượng nhộn nhịp, tấp nập sau hai năm tĩnh lặng vì đại dịch. Ống kính phóng viên đã ghi nhận cảnh nhiều người dân đang bài bạc sát phạt nhau trên rất nhiều thuyền. Người chơi bài đa số trong độ tuổi trên dưới 30, cả nam lẫn nữ.

Báo Dân Việt cho biết có hơn 30,000 du khách trẩy hội chùa Hương trong ngày khai hội, ban tổ chức đã chuẩn bị hơn 4,000 chiếc thuyền đủ kích cỡ phục vụ du khách, bên cạnh đó không ngừng phát loa thông báo nghiêm cấm hành vi đánh cờ bạc ăn tiền trên thuyền. Tuy nhiên, bất chấp thông báo này, du khách vẫn vô tư đánh bài ăn tiền với đủ loại mệnh giá và các người lái đò đều làm ngơ.

Ông Nguyễn Bá Hiển, trưởng ban quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, thừa nhận với phóng viên việc người dân đánh bạc khi tham quan chùa Hương diễn ra nhiều năm nay nhưng không biết nên xử lý như thế nào.

Ngoài vụ đánh bạc ăn tiền trên thuyền, báo Tiền Phong cho biết thêm hầu hết du khách ngồi trên các thuyền vào chùa Hương đều không mặc áo bảo hộ (không rõ là thuyền không trang bị hay khách không chịu mặc), lại còn thản nhiên đứng trên thuyền chụp ảnh; người người chen lấn đông đúc chỗ mua vé cáp treo lên chùa; rác xả khi qua cổng soát vé; du khách phải nằm ngồi vạ vật ở lối lên động Hương Tích vì không có chỗ nghỉ chân; cảnh chèo kéo du khách đổi tiền lẻ vẫn tiếp diễn…

Tình trạng mở sòng “lênh đênh” trên sông khá phổ biến ở các tỉnh ở miền Bắc. Cuối Tháng Tám 2022, công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố 22 bị can đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa quy mô lớn trên thuyền neo đậu trên sông Đà (thuộc địa phận xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc), thu tại chỗ gần 100 triệu đồng ($4,261). Mới nhất, đầu Tháng Giêng 2023 là vụ tòa án Hà Nội xử tù hai ông có liên quan đến việc tổ chức đánh bạc trên thuyền neo đậu tại sông Hồng (thuộc địa bàn xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội), trong đó có một ông là cựu công an xã Văn Đức với tội nhận tiền bảo kê hằng tháng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: