Uống vitamin D quá liều, hai anh em ngộ độc, suy thận cấp

Bé V.L ba tuổi tại bệnh viện. Nguồn: Báo Dân Việt

Ngày 23 Tháng Bảy, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận hai bệnh nhi uống vitamin D quá liều dẫn đến ngộ độc, suy thận cấp.

Thấy trẻ thích uống vitamin D, nghĩ là thuốc bổ, gia đình cho trẻ uống tùy ý trong thời gian dài, nào ngờ cả hai anh em đều ngộ độc, suy thận cấp. Hai bé bệnh nhi là V.L, ba tuổi và M.H, 18 tháng tuổi, là hai anh em ruột, nhập viện trong tình trạng nôn, đau bụng nhiều.

Gia đình cho biết, mong muốn con phát triển khoẻ mạnh, không bị còi xương nên đều đặn cho hai bé uống vitamin D mỗi ngày từ sau khi sinh. Tuy nhiên, bà thấy cháu thích uống và nghĩ vitamin là thuốc bổ, uống nhiều cũng không sao nên thay vì cho cháu uống theo liều lượng quy định, bà lại cho hai cháu uống tùy thích. Hai bé uống trực tiếp tại lọ, không sử dụng dụng cụ đong thuốc hoặc qua dụng cụ đong nhưng lấy nhiều hơn liều quy định nhiều lần, trong thời gian dài.

Khoảng hai tuần trước khi nhập viện, hai anh em đều xuất hiện tình trạng nôn, táo bón, đau bụng từng cơn 8-9 lần/ngày.

Bé M.H 18 tháng tuổi trên tay bà. Nguồn: Báo Dân Việt

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi được làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy cả hai bé đều bị tăng calci máu, tăng calci niệu, nồng độ vitamin D tăng rất cao so với giới hạn bình thường, nồng độ PTH giảm, thận hai bên nhu mô tăng âm. Qua thăm khám lâm sàng, kết hợp xét nghiệm và khai thác tiền sử sử dụng thuốc, hai anh em được chẩn đoán ngộ độc vitamin D – Suy thận cấp.

Về vai trò của vitamin D, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc, Khoa Thận – Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết “Vitamin D là chất khoáng có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu và chuyển hóa calci giúp xương chắc khỏe. Vitamin D có trong thức ăn rất ít, chủ yếu  được tổng hợp do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hoặc cung cấp qua đường uống.

Nhiều phụ huynh mong muốn con cao lớn, chắc khoẻ nên bổ sung cho con từ nhỏ. Tuy nhiên việc tăng cường bổ sung công thức vitamin D, sử dụng vitamin D liều cao kéo dài lại chính là nguy cơ tiềm tàng cho ngộ độc nếu sử dụng không đúng chỉ dẫn về liều lượng của bác sĩ”

Bác sĩ Ngọc chia sẻ, ngộ độc vitamin D là tình trạng hiếm gặp nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nặng nề.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: