Việt Nam lại ‘chết như rạ’ do tai nạn giao thông, COVID-19

Các bác sỹ cấp cứu cho một nạn nhân được chuyển vào Bệnh viện E. (minh họa: PV/Vietnam+)

Theo số liệu từ Bộ Y tế Việt Nam, được nhiều tờ báo đưa tin, chỉ trong hai ngày nghỉ 30 Tháng Tư và 1 Tháng Năm, cả nước có hơn 45,000 người nhập viện.

Báo Thái Bình cho biết từ 7 giờ sáng 30 Tháng Tư đến sáng ngày 1 Tháng Năm, có hơn 48,000 người bệnh khám, cấp cứu, trong đó có 22,000 người điều trị nội trú, gần 2,000 ca phải chuyển viện.

Báo Pháp Luật dẫn nguồn tin của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh lại cho biết trong hai ngày nghĩ này, cả nước có hơn 110,000 người cấp cứu và khám bệnh, trong đó có hơn 3,000 người nhập viện do tai nạn giao thông, với gần 800 người tử vong.

Nếu đọc nhiều báo trong ngày, độc giả có thể “tẩu hỏa nhập ma” vì những con số nhảy múa lung tung như đang được “tung hứng báo cáo thành tích, lập kỷ lục sau 38 năm cưỡng chiếm miền Nam” (!)

Một nạn nhân đang được cấp cứu. (minh họa: Báo Nhân Dân)

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ tai nạn giao thông cao tại Việt Nam là tình trạng uống rượu bia. Dù chính quyền đang cố gắng xiết chặt, xử phạt nặng những người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu bia, tệ nạn này giảm không đáng kể.

Mức tiêu thụ rượu bia bình quân của người trong nước quy đổi ra cồn trong năm 2018 là 8.4 lít/năm, trong khi đó mức bình quân của dân nhậu thế giới chỉ có 6.4 lý/năm mà thôi. Tửu lượng càng cao, càng dễ chết!

Vẫn theo những báo cáo từ các cơ quan chức năng, số người “chết như rạ” này không chỉ đơn thuần do tai nạn giao thông, mà còn nhiều nguyên nhân khác trong đó phải kể đến chuyện ngộ độc thực phẩm tăng rất cao trong các dịp lễ tết.

Hình như các hàng quán tại các điểm du lịch, ngoài chuyện “mài dao” chờ khách hàng, còn để sẵn “lưỡi hát” của “tử thần” bằng cách chế biến thức ăn bằng thực phẩm bẩn.

Cũng trong hai ngày, có thêm bốn ca tử vong liên quan COVID-19, nâng tổng số ca COVID-19 tử vong trong hai ngày nghỉ lên bảy người. Hiện còn 78 ca COVID-19 mức độ nặng, nguy kịch đang được điều trị. Theo báo Nhân Dân, chỉ trong hai ngày nghỉ này, có hơn 2,000 ca tới khám, khoảng một nửa số đó phải nhập viện điều trị nội trú. Con số này vẫn chưa nói lên được tình trạng lây lan COVID-19 đang nguy hiểm như thế nào. Vài ngày nữa, khi số người đi chơi xa, hay về quê nghỉ lễ quay trở lại Sài Gòn và các thành phố lớn khác, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn tiến phức tạp hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: