VinFast: 999 vẫn chưa… “chín”

Vinfast tại Los Angeles Auto Show, Tháng Mười Một 2022 (ảnh: Josh Lefkowitz/Getty Images)

Hãng xe điện VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng – tự xem là đối thủ xứng tầm với Tesla – chưa thấy bất kỳ tín hiệu thuận lợi may mắn nào trong năm mới.

Reuters ngày 6 Tháng Hai 2023 cho biết VinFast đang cắt giảm lực lượng lao động tại Hoa Kỳ, trong bối cảnh “tái cơ cấu” hoạt động tại một thị trường khổng lồ như Mỹ. Người phát ngôn của VinFast cho biết số nhân viên ở Việt Nam sẽ không giảm nhưng số nhân viên tại Mỹ sẽ bị cắt dù VinFast chưa thông báo rõ cắt bao nhiêu.

VinFast cho biết họ đã thuê khoảng 150 người ở Hoa Kỳ, chủ yếu đảm nhận việc bán hàng, hỗ trợ và phân phối như một phần của mô hình bán hàng trực tiếp không thông qua hệ thống đại lý truyền thống. Nhìn toàn cảnh, hoạt động VinFast tại Mỹ còn rất ì ạch dù báo chí trong nước luôn khua chiêng gióng trống về VinFast.

Tuần trước, họ cho biết đợt giao xe cho những khách hàng đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ sẽ được hoãn đến nửa cuối Tháng Hai cho đến khi nào họ có thể thực hiện việc cập nhật phần mềm cho hệ thống xe. VinFast đã đưa đến Mỹ 999 chiếc xe điện (EV) đầu tiên vào Tháng Mười Một 2022 và cam kết giao xe cho khách vào Tháng Mười Hai. Hiện 999 chiếc xe này vẫn còn nằm ở Bờ Tây và vẫn chưa lăn bánh trên xa lộ Mỹ.

Cụ thể, đầu Tháng Một 2023, VinFast cho biết “xe đang được cập nhật phần mềm mới nhất. Chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu xe VF8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối Tháng Hai; và lô hàng thứ hai sẽ được chuyển đến Hoa Kỳ vào quý 2 năm 2023” – thông báo VinFast cho biết, không nói rõ lô thứ hai có phải 999 nữa hay không.

Theo VinFast, họ đã nhận được 55,000 đơn hàng trên toàn cầu tính đến Tháng Mười Hai 2022, trong đó 12,000 đơn đặt hàng từ thị trường Mỹ. Họ đã giao hơn 4,000 xe cho khách hàng trong nước vào Tháng Mười Hai, hơn một nửa trong số đó là mẫu VF8.

Cuối Tháng Một 2023, VinFast thông báo về chiến dịch hợp nhất các hoạt động tại Hoa Kỳ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất, rằng họ đang tìm cách “làm tinh gọn” các hoạt động ở Bắc Mỹ và hợp tác với các bên thứ ba để “tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng”.

Theo Reuters, giới quản lý chóp bu của VinFast đã được yêu cầu chuẩn bị danh sách cắt giảm khoảng 30% nhân viên trong các hoạt động tại những trụ sở chính ở Việt Nam để ông Phạm Nhật Vượng xem xét vào thứ Hai 6 Tháng Hai 2023; dù họ có thể không cắt giảm lực lượng lao động ròng (net workforce) tại Việt Nam. “Chúng tôi thường xuyên xem xét chất lượng công việc của nhân viên và sa thải những người không đáp ứng yêu cầu để tuyển người mới thay thế”.

Về nhà máy trị giá $4 tỉ tại North Carolina của VinFast, dự án này vẫn chưa được chính quyền địa phương chuẩn thuận các yêu cầu căn bản chẳng hạn an toàn môi trường để có thể được động thổ xây dựng. Thoạt đầu VinFast đặt mục tiêu bấm nút dây chuyền sản xuất tại nhà máy này vào năm 2024. Tháng Mười Hai, VinFast cho biết họ đã nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để niêm yết trên Nasdaq với ký hiệu là “VFS” để có thể có thêm nguồn tiền mở rộng hoạt động nói chung.

Một cách tổng quát, dù chưa “chín” nhưng VinFast luôn tin họ có thể cạnh tranh với Tesla. Tuy nhiên, chỉ riêng việc họ không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế $7,500 tại Hoa Kỳ vì xe không được sản xuất ở Bắc Mỹ đã là một yếu tố bất lợi trong việc cạnh tranh, chưa kể các yếu tố liên quan kỹ thuật. Cuối năm ngoái, một số video “review” xe VinFast của dân truyền thông Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng của họ khi lái thử VinFast.

_________________

Khủng hoảng truyền thông sẽ đưa VinFast về đâu?

VinFast: “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: