Vợ chồng cựu sếp ở Sở ‘Tài môi’ cùng vào tù vì chiếm ‘đất vàng’

Vợ chồng ông Lương Thế Hiển – Nguyễn Thị Liên bị cáo buộc chiếm đoạt khu đất vàng. Ảnh: Việt Dũng/Lao Động

Vụ án này có nhiều khúc mắc lắm, đến nay đã bị hoãn hai lần vì vắng mặt những người có vai trò quan trọng, nên vẫn chưa xử được.

Theo báo Lao Động thì chuyện bắt đầu từ năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy, 51 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội, mua gom toàn bộ đất của 11 gia đình để kinh doanh bất động sản và được cấp 11 sổ đỏ đứng tên mình.

Chưa dừng lại ở đó, ông Thủy còn muốn mua hết các phần nhà đất còn lại để “mưu đồ việc lớn”, nhưng chẳng biết sao lại “thuộc trường hợp không được mua”. Biết ông Lương Thế Hiển, đã từng là Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, nay đã về hưu nhưng “thế lực trong ngành” còn mạnh, nên ông Thủy đến nhờ vả.

Ông Hiển nói ông ta có thể đứng tên thay ông Thủy mua đất và gộp sổ đỏ. Tiền công cho việc này là 7 tỷ đồng. Ông Thủy đồng ý và cùng ông Hiển lập các hợp đồng giả cách (các bên thực hiện nhằm che giấu đi một hợp đồng khác) để hợp thức việc đứng tên làm thủ tục. Sau đó ông Hiền nói ông Thủy và bà Nguyễn Thị Liên (vợ ông Hiền) hùn mỗi người 100 tỷ đồng mua 3 căn nhà tại phố Bà Triệu.

Bước thứ hai, ông Hiền nói ông Thủy chuyển nhượng luôn 11 sổ đỏ của ông Thủy cho ông ta, để ông ấy làm thủ tục gộp đất lại luôn, sau đó mới giao lại cho ông Thủy. Tháng 10.2017, ông Thủy ký 11 hợp đồng công chứng để chuyển nhượng diện tích đất theo 11 giấy chứng nhận cho vợ chồng ông Hiển.

Ít ngày sau, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp 11 giấy chứng nhận đứng tên vợ chồng ông Hiển. Ngoài ra, ông Thủy cũng nhờ ông Hiển đứng tên mua thêm hơn 165 m2 đất thuộc sở hữu Nhà nước với trị giá hơn 26 tỉ đồng.

Đáng lẽ bước cuối cùng theo hợp đồng giữa hai bên là ông Hiển sẽ trả lại nhà đất cho ông Thủy. Nhưng thế thì đâu có chuyện gì để nói thêm. Cầm một đống sổ đỏ giá trị hơn 300 tỷ đồng, ông Hiền không trả, mà bán toàn bộ cho ông Lê Hải An lấy 320 tỷ đồng.

Phát hiện bị lừa, ông Thủy làm đơn tố cáo. Đương nhiên, ông Hiền không nhận tội, còn khẳng định việc hợp tác đầu tư mua gom nhà đất với ông Thủy là có thật, đúng như hợp đồng đã ký.

Ngược lại, bà Liên thừa nhận giữa vợ chồng mình và ông Thủy không hợp tác kinh doanh, không có việc giao nhận tiền để góp vốn mua đất tại phố Bà Triệu. Các giấy tờ, hợp đồng bà ký đều do chồng nhờ, khi ký không đọc nội dung. Bà cũng không trao đổi, không tham gia giao dịch mua bán nhà đất với ông Thủy hoặc bên thứ ba.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cho rằng đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 3 khu đất “vàng” của ông Thủy, trị giá 127 tỉ đồng. Viện Kiểm sát đề nghị tòa buộc ông Hiển trả lại tài sản đã chiếm đoạt cho ông Thủy và hoàn trả số tiền bán khu đất này là gần 320 tỉ đồng cho bên mua – ông Lê Hải An.

Theo hồ sơ của công an thì ông Hiền chẳng phải là tay mơ trong chuyện lừa đảo. Vào năm 1987, ông ta đã bị đề nghị truy tố về tội “Tham ô tài sản Xã hội chủ nghĩa”, song nhà chức trách không xác định được kết quả xử lý cuối cùng.

Năm 1991, ông Hiển bị TAND Hà Nội xử phạt 18 tháng tù về tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Năm 2010, vợ chồng ông Hiền, bà Liên cùng bị công an quận Đống đa xử phạt hành chính vì hành vi đánh bạc.

Đúng là “trời sinh một cặp”, chứ vụ lừa ông Thủy, dễ gì bà Liên đứng ngoài cuộc, mà không hưởng lợi gì!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: