Vọt lẹ hơn VinFast!

Một mẫu xe VinFast (VNE)

Chưa đến sáu tháng sau khi nhận chức giám đốc điều hành (CEO) phân nhánh xe hơi điện VinFast của Việt Nam, ông Michael Lohscheller đã vọt lẹ, hơn cả tốc độ phát triển nhanh đến “bất ngờ” của VinFast.

Michael Lohscheller (sinh năm 1968) là “dân pro” trong giới công nghiệp xe hơi. Tốt nghiệp Đại học khoa học ứng dụng Osnabrück (Đức) và Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), lấy bằng M.A. trường Brunel University London, Lohscheller từng làm cho DaimlerChrysler, rồi làm CFO cho Mitsubishi Motors và Volkswagen Group; giữ cương vị CEO cho Opel trước khi đầu quân cho VinFast. Năm 2019, Lohscheller được trao giải Award Eurostar 2019 của Magazine Automobile Automotive News Europe; giải Awards MANBEST 2019 của AUTOBEST; và giải Nhà quản trị trong năm của Magazine Autozeitung.

Michael Lohscheller (Wikipedia)

Trong thông cáo báo chí ngày 28 Tháng Bảy 2021, tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast, viết: “Khi bắt đầu công việc mới tại Việt Nam, Michael Lohscheller sẽ dẫn đầu hoạt động của VinFast tại các thị trường hiện tại, cụ thể là Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan, với mục tiêu rõ ràng là phát triển kinh doanh tập trung vào thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu. Điều đó sẽ bao gồm việc triển khai sáng kiến ​​chiến lược biến VinFast thành ôtô điện thông minh toàn cầu… Vingroup nhiệt liệt chào mừng Michael Lohscheller đến với đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng sự có mặt của ông sẽ thúc đẩy VinFast đi lên và mở rộng ra toàn cầu. Sự tham gia của Michael Lohscheller trong Đội ngũ lãnh đạo cấp cao VinFast tái khẳng định kế hoạch dài hạn của Vingroup trong việc thu hút những tài năng xuất sắc và có được kiến ​​thức chuyên môn về quản lý từ giới tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu…”.

Thông cáo báo chí cũng trích lời Lohscheller, rằng: “Trong sự nghiệp, tôi luôn bị thu hút bởi những thử thách mới. Khi có cơ hội đến với VinFast, tôi lập tức bị thu hút trước sự lớn mạnh từ những vận hội mà công ty mang lại. Tôi mong muốn được hợp tác với đội ngũ lãnh đạo để phát triển và thành lập công ty thành hãng xe điện thông minh tầm cỡ toàn cầu”.

Lê Thị Thu Thủy (VNE)

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng với quá nhiều… tham vọng “toàn cầu”, Michael Lohscheller đã chào tạm biệt. Vingroup cho biết, người thay thế Michael Lohscheller là bà Lê Thị Thu Thủy (hiện là phó chủ tịch Vingroup). Tờ VietnamBusinessInsider (27-12-2021) viết về nhân vật này:

“Đây chính là người phát biểu mở màn cho buổi lễ ra mắt hai dòng xe điện của VinFast tại sự kiện Paris Motor Show 2018 và được coi là cầu nối giữa tỷ phú Phạm Nhật Vượng với toàn bộ dự án tham vọng này. Bà Thủy từng có 7 năm gắn bó với Vingroup và đảm nhiệm vị trí mới tại VinFast từ tháng 8/2017. Bà từng nắm giữ nhiều chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại đây, trước đó có hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Từ năm 2000, bà Thủy đã là Phó Chủ tịch Lehman Brothers – một tập đoàn chứng khoán và tập đoàn ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Hoa Kỳ. Từ năm 2008, bà Thủy chuyển sang Vingroup, giữ vị trí CEO và Phó Chủ tịch”.

Tờ aFamily cho biết thêm: “Bà Thủy sinh năm 1974 tại Bình Định. Bà có bằng Cử nhân Kinh tế của Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội và bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh (MBA) của trường Đại học Quốc tế Nhật Bản và Chứng chỉ Chuyên gia Phân tích Đầu tư Tài chính (CFA). Năm 2013, bà Thủy là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 “Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013” – Young Global Leaders (YGL) Class of 2013 về những đóng góp của mình trong điều hành”…

Nếu “tính điểm” dựa vào hồ sơ cá nhân, Lê Thị Thu Thủy không “có cửa” so với Michael Lohscheller. Bà Thủy không có kinh nghiệm về xe hơi lẫn thâm niên “chiến đấu” bằng Lohscheller. Đằng sau chuyện này hẳn nhiên có không ít tình tiết bí mật thú vị, đặc biệt về việc tại sao Lohscheller… vọt nhanh hơn VinFast, hay nói cách khác tại sao VinGroup không thể giữ chân Lohscheller.

ĐỌC THÊM:

VinFast phóng nhanh vào Mỹ: “Đừng thấy đỏ mà tưởng chín”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: