Vụ án ‘chuyến bay giải cứu’: Bắt thêm cựu đại sứ Việt Nam ở Malaysia

Hành khách trên một “chuyến bay giải cứu” về đến sân bay Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) vào tháng Sáu năm 2020 – Ảnh: Thanh Niên

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, liên quan đến hơn 40 cựu lãnh đạo, cán bộ công tác tại các Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, chính quyền Hà Nội, Quảng Nam, các công ty du lịch.

Tối ngày Năm Tháng Giêng, Trung tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can với ông Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia và cán bộ dưới quyền là ông Nguyễn Hoàng Linh.

Hai bị can mới nhất này cùng bị khởi tố cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong đó ông Thái bị bắt tạm giam còn ông Linh được cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nhân vật cao cấp nhất trong số hơn 40 bị can bị khởi tố trong vụ án này là Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, và bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), bị bắt về tội “nhận hối lộ”.

Ông Nguyễn Quang Linh – trợ lý của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh – cũng đã bị bắt về tội nhận hối lộ.

Công dân Việt Nam tham gia chuyến bay giải cứu, về nước qua sân bay Nội Bài (Hà Nội) – Ảnh: Tuổi Trẻ

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân.

Tại cuộc họp báo hồi cuối tháng Sáu năm ngoái, lãnh đạo Cơ quan an ninh điều tra cho biết kết quả điều tra bước đầu đã chứng minh các bị can nhận hàng chục tỉ đồng và hàng trăm ngàn USD.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết có gần 2.000 “chuyến bay giải cứu” người Việt từ nước ngoài về trong các đợt COVID-19 vừa qua, có chuyến bay sau khi trừ chi phí, lợi nhuận vài tỉ đồng/chuyến.

Tại họp báo Chính phủ tối ngày Ba Tháng Giêng, ông Tô Ân Xô cho biết tổng số tiền đã kê biên, phong tỏa và các bị can nộp khắc phục hậu quả là 80 tỷ đồng.

Nếu so sánh với số tiền các bị can trục lợi thì chưa thấm vào đâu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: