Vụ linh mục giả đã không còn là chuyện riêng của Việt Nam

Trong một bài viết trên trang Cathnews Newzeland, một trang tin Công giáo được nhiều người Công giáo ở quanh châu Đại dương theo dõi, thì câu chuyện về linh mục “giả” Hồ Hữu Hòa tại Giáo phận Vinh, nay đang trở thành chuyện liên đới với Phi Luật Tân, và hơn nữa, nội dung câu chuyện lúc này, có vẻ như phía Giáo phận Vinh đang đẩy hết mọi lỗi lầm cho Giáo phận Maasin, nơi đã làm lễ phong chức linh mục cho Hồ Hữu Hòa.

Ra ngày 23 Tháng Hai, tờ Cathnews New Zealand đã mô tả tin tức được phát đi từ Việt Nam, chỉ về phía sai lầm của Giáo phận Maasin, với bài viết có tựa đề Bắt đầu điều tra việc phong chức ‘giả’ ở Phi Luật Tân (‘Fake’ ordination probe begins in Philippines).

Giám mục Philippine Precioso Cantillas của Maasin, người đã tấn phong chức linh mục cho Gioan Baotixita Hồ Hữu Hòa vào Tháng Mười Hai năm ngoái, cũng thừa nhận rằng cuộc tranh cãi về việc truyền chức “thực sự đáng tiếc và đáng buồn”, và sự việc này được nhìn nhận gây ra nhiều điều rất khó chịu cho Giáo phận Maasin.

Chúng tôi hiện đang thực hiện các bước và thủ tục cần thiết, hy vọng sẽ giúp tất cả những người liên quan được soi sáng, và vì vậy các vấn đề sẽ được làm sáng tỏ,” Đức Giám mục Cantillas, người cũng đã phong chức phó tế cho Hòa vào Tháng Chín năm ngoái, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 17 Tháng Hai, tờ Cathnews New Zealand dẫn lời.

Tờ Cathnews New Zealand mô tả sự xuất hiện của ông Hòa đã dẫn đến sự phản ứng của số đông tín đồ Công giáo ở Việt Nam, vì đơn giản bất kỳ ai quan tâm đến thời sự, đều biết ông Hòa trước đó là ai. Giám mục Alfonse Nguyễn Hữu Long của Giáo phận Vinh, nơi ông Hòa xuất hiện và làm việc như một linh mục, nói một cách muộn màng và vô trách nhiệm rằng ông không biết gì cả.

Một ngày sau khi những lời chất vấn giận dữ vang lên ở khắp mọi nơi, Giám mục Long đã ra thư cấm Hòa “cử hành các bí tích và nghi lễ” trong giáo phận. Sau đó, Giám mục Long cũng giải bày rằng ông hết sức “ngạc nhiên” trước việc thụ phong của Hòa và có yêu cầu ông ta “xuất trình các giấy tờ về việc thụ phong” để ông ta có thể cử hành các bí tích một cách hợp lệ.

Cho đến nay, tôi chưa nhận được bất kỳ tài liệu nào từ anh ấy hoặc giáo phận Maasin”, Giám mục Long nói. Cách trình bày này có vẻ như đang đẩy mọi sai lầm về phía Giáo phận Maasin là đã truyền chức linh mục mà không kiểm tra các chứng từ và chứng thư hợp lệ. Ông Long cũng tố cáo là chữ ký và thư giới thiệu của mình ở Phi Luật Tân bị làm giả. Như vậy trách nhiệm đẩy cho phía các linh mục ở Maasin rất nặng nề.

Nhưng vì sao khi không nhận được tài liệu nào về ông Hòa, cũng như từ giáo phận Maasin, Giám mục Long lại không thắc mắc gì, và ngay lập tức đưa ông Hòa đi làm công việc linh mục ở nhiều nơi? Thậm chí băng video ghi lại lễ truyền chức với những tuyên bố của ông Hòa, cũng như linh mục Chưởng ấn Giáo phận Vinh xuất hiện rành rành, thì sao Giám mục Long lại vẫn im lặng trước những điều mờ ám đó? Đó là câu hỏi mà nhiều giáo dân vẫn đặt ra mà không có ai trả lời.

Báo chí Công giáo của Phi Luật Tân cũng bắt đầu đặt vấn đề với Giám mục Philippines Precioso Cantillas của Maasin, người đã phong chức cho ông Hòa vào Tháng Mười Hai năm ngoái. Tờ Cathnews New Zealand nói một linh mục Việt Nam (báo không nêu rõ tên) đã kết tội ngài Cantillas phải chịu trách nhiệm “về việc truyền chức bất hợp pháp vì ông hoàn toàn không thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ” khi ông Hòa xuất hiện ở Phi Luật Tân. Theo lời vị linh mục này thì lẽ ra ngài Cantillas phải xác minh lý lịch của ông Hòa, vì nhiều linh mục Việt Nam học tập và làm việc tại Philippines có thể cung cấp thêm tin tức. Vị linh mục này cáo buộc Cantillas đã gây ra một vụ bê bối lớn trong các Giáo hội ở Việt Nam và Philippines.

Một nguồn tin khác ẩn danh, từ Tòa Tổng Giám Mục ở Sài Gòn, nói rằng sự việc này chắc chắn sẽ được điều tra, tuy nhiên khuynh hướng chung thì sẽ giải quyết trong im lặng, vì đây là một sự kiện lớn liên quan đến nhiều chức sắc, làm rúng động lòng tín đồ ở mọi nơi. Đặc biệt vào lúc mà trên các trang mạng, xuất hiện lời bàn ngày càng nhiều của giáo dân về việc nhà nước CSVN đã đủ sức thọc sâu vào mọi tầng lớp của Giáo hội Công giáo Việt Nam, và hoàn toàn kiểm soát được nhiều vấn đề.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: