Vừa chia tay Phó TT Mỹ, CSVN lập tức mở đợt đàn áp mới

Anh Bùi Văn Thuận

Ngay sau khi chuyến kinh lý Việt Nam của bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vừa kết thúc, nhà cầm quyền CSVN lại mở thêm một đợt càn quét mới, để bù vào chỗ trống của hai tù nhân chính trị người Mỹ gốc Việt là James Han Nguyễn và Angel Phan vừa được trả tự do với mục đích vuốt ve Hoa Kỳ.

Ngay trong ngày 30 Tháng Tám, công an tỉnh Thanh Hóa đã ập vào nhà của anh Bùi Văn Thuận để khám xét và đọc lệnh khởi tố, sau đó dẫn đi.

Anh Bùi Văn Thuận, sinh năm 1981, bị cáo buộc vi phạm Điều 117-Bộ Luật Hình sự năm 2015: “Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Điều luật này đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền cho là mơ hồ, tùy tiện mà Nhà nước Việt Nam sử dụng nhằm dập tắt những tiếng nói bất đồng chính kiến, đàn áp quyền tự do biểu đạt.

Từ lâu nay, anh Thuận nổi bật trên các trang Facebook với lối điểm tin sắc sảo và hài hước về tình hình chính trị xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều bài phân tích của anh đã gây sự tức giận cho giới dư luận viên và phía công an bởi tính sâu cay và trực diện, không ngại gọi thẳng tên các quan chức cấp cao ở Việt Nam để quy trách nhiệm cho những sai lầm đang diễn ra. Dù đã được cảnh báo về nguy cơ sẽ bị bắt với thái độ bất đồng chính kiến, nhưng anh Thuận cho biết là sẵn sàng chấp nhận mọi thứ, nhưng không chịu đánh đổi chính kiến và nhân cách của mình.

Gần đây, các phân tích của anh Bùi Văn Thuận về sự thất bại trong chuyện chống dịch từ trung ương đến địa phương, đặc biệt sự rối rắm và yếu kém, dẫn đến chuyện có hơn hàng ngàn người chết ở Sài Gòn luôn có được sự hưởng ứng của đông đảo dân chúng. Và có lẽ đây là giọt nước làm tràn ly đối với phía công an, bởi không chịu đựng nổi tiếng nói thẳng thắn và mạnh mẽ của anh Thuận, ngày càng được số đông ủng hộ.

Việc anh Thuận bị bắt, chỉ sau vài ngày hai công dân Mỹ gốc Việt là James Han Nguyen (53 tuổi) và bà Angel Phan (64 tuổi) được phía CSVN trả tự do, như món quà lấy lòng cho chuyến gặp mặt với bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Việc trả tự do cho hai người này, công an cũng buộc phải cam kết không được trả lời phỏng vấn báo chí, hay tự nói gì trong một thời gian. Được biết ngày 26 Tháng Tám, cả hai người này đã đoàn tụ gia đình ở Massachusetts và California. Cả hai người đều bị án 14 năm tù, trong phiên xử vào Tháng Tám 2018, với cùng tội danh là “âm mưu lật đổ chính quyền”.

Ngay khi cần lấp đầy các chỗ trống để chuẩn bị cho các cuộc đổi chác lợi ích ngoại giao trong tương lai, nhà cầm quyền CSVN lại đẩy mạnh các chiến dịch sách nhiễu và tấn công vào những người có tên tuổi trên xã hội. Vụ bắt anh Bùi Văn Thuận được coi là cú đánh mở đầu cho chiến dịch này.

Một người khác hiện cũng bị sách nhiễu, gửi giấy mời làm việc với công an địa phương là Hòa thượng Thích Vĩnh Phước của chùa Phước Bửu, ở Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông là người phụ trách về tài chính của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức có từ năm 1964 tại miền Nam Việt Nam, nhưng đã bị chính quyền tìm mọi cách ngăn cấm hoạt động từ Tháng Tư 1975.

Giấy mời của công an Xuyên Mộc ghi rõ là mời lần một vào ngày 30 Tháng Tám, “để làm rõ hành vi đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai lệch về dịch bệnh covid-19, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng”. Tuy nhiên, trong cùng ngày, Hòa thượng Thích Vĩnh Phước đã bác bỏ thư mời này và không đi. Ông cho biết quyền nhận định về phê phán về đại dịch cũng như cách làm của chính quyền, là quyền tự do hợp hiến của công dân, nên việc “mời làm việc” bị coi là một loại sách nhiễu. Trước đó, công an cũng cho người đến dò la, điều tra mọi thứ về chùa Phước Bửu, kể cả truy tìm những người đã từng đến chùa lễ Phật trước khi có đại dịch, nhưng bị coi là thành phần có khuynh hướng bất đồng với chính quyền.

Một trong những tội trạng mà bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể bị khởi tố đó là Điều 117 của Bộ Luật Hình Sự “Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Giữ một di vật hay di ảnh nào liên quan đến chế độ VNCH, hoặc lưu giữ trên máy, trong nhà một bài viết, quyển sách…, có ý kiến không thuộc về quan điểm nhà nước CSVN đều có thể bị coi là vi phạm tội này.

Người bị kết án vi phạm Điều 117 có thể phải đối diện mức án từ một năm đến 20 năm tù giam. Thống kê cho thấy từ đầu năm 2021 đến nay, công an Việt Nam đã bắt giữ ít nhất chín người theo cáo buộc vi phạm Điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: