“Vượng Vin” có bị bắt không hở mẹ?

Tin đồn, bản thân nó là nói mà… chơi, nói vậy mà không phải vậy… Tin vào tin đồn chỉ có mấy ông cà phê tám, mấy bà rảnh việc, hay cùng lắm là lan ra mấy cái YouTuber thuyết âm mưu. Chưa ai nói tin đồn là dự báo, là mồi lửa đầu tiên cho một sự việc, một biến cố lớn lao nào cả.

Nhưng lạ lắm nha, tin đồn cấm hay tạm ngưng xuất cảnh đối với một anh chị đại gia nào đó thường có tỷ lệ “đúng” rất cao. Vài tháng hổm, Facebook xuất hiện tin đồn đại gia Trịnh Văn Quyết bị cấm xuất cảnh, hai ngày sau báo chí công bố tin đồn này là… thật. Vậy là anh Quyết… quyết đi “chăn kiến”. Rồi chị Phương Hằng, một lãnh tụ “tám” tầm cỡ, cũng làm làng nước xôn xao khi rộ tin bị cấm xuất cảnh, dù chị rêu rao là công dân Canada, ai dám làm gì chị. Vài ngày sau, chị vào nhà giam làm livestream.

Bây giờ tới phiên anh Phạm Nhật Vượng. Tin đồn anh bị tạm ngưng xuất cảnh lan truyền trên Facebook từ ngày 9 Tháng Bảy. Tin này chiếm sóng tuyệt đối, với tỷ lệ lượt người tò mò theo dõi lên đến vài triệu, khiến Bộ Công an của anh Tô Lâm phải chữa cháy bằng cách cử anh Tô Ân Xô lên mặt báo tuyên bố đây là tin thất thiệt, bà con đừng có tin (dù anh Xô cẩn thận không đưa tên nhân vật được đồn là Phạm Nhật Vượng). Nói nào ngay, khi một ông nhà nước nào đó lên tiếng thì y như rằng kết quả đều ngược lại mà dân báo chí thường dùng uyển ngữ là “giữa hai hàng chữ”!

Anh Vượng thì dân Việt Nam nào mà không biết sẽ bị cho là “thiếu… thông tin”, bởi anh nổi tiếng còn hơn cả “bác Hồ”. Bây giờ tự nhiên “chúng nó” đồn anh bị “tạm ngưng xuất cảnh”. Cụm từ này đồng nghĩa với việc bị điểm danh và vài ngày nữa là khăn gói vào nhà giam đếm gạch. Mà anh Vượng được dân chúng lót dép ngồi hóng là đúng thôi.

Anh là người giàu nhất Việt Nam, được tờ báo thượng hạng thế giới là Forbes công nhận thì không phải tay vừa. Anh giàu nhanh và giàu kinh khủng trong thời gian rất ngắn, khiến dư luận vừa tôn sùng vừa bực bội. Tôn sùng vì anh giỏi quá nhưng bực bội vì không chứng minh được ai là kẻ chống lưng mà anh giàu quá trời quá đất vậy? Ở xứ Cộng sản, giàu vừa vừa vài triệu đôla còn có thể hiểu là do công sức cộng với may mắn, còn giàu đến hàng ngàn triệu đôla thì… nghi quá. Lãnh đạo nào đứng phía sau ăn chia với anh đây?

Vượng làm chủ vô số cái Vin, như Vinhomes, hệ thống bất động sản nhà ở dịch vụ hạng sang; Vincom, hệ thống trung tâm thương mại đẳng cấp; Vinpearl, bất động sản du lịch, dịch vụ du lịch-giải trí. Chưa kể Vinmec (y tế chất lượng cao), Vinschool (giáo dục) và Vinfast (xe hơi).

Ăn cắp mô hình của VinGroup, Trịnh Văn Quyết muốn lấy mảnh đất nào trên khắp đất nước này cũng được duyệt ký. Anh Quyết biến hàng chục ngàn mẫu đất của dân thành hàng trăm sân golf. Những cái sân golf xa xỉ phục vụ cho đại gia và đại gian – những tay gian hùng nằm sâu trong hệ thống Đảng, những đại gian cấp phép cho anh Quyết chiếm đất giúp tập đoàn FLC của Quyết lớn nhanh hơn Phù Đổng Thiên Vương. Còn Vượng?

Quyết chỉ là tép riêu thôi. Vượng mới là thứ dữ. Vượng tiền muôn bạc vạn. Đám tay chân của Vượng cũng rậm rịt hơn. Từ huyện đến thành phố, từ địa phương đến trung ương, cán bộ nào nhận được cú phone từ “người của anh Vượng” thì mừng còn hơn cha chết đi sống lại vì biết rằng được anh ghé mắt chiếu cố là… mả nhà mình phát rồi!

Giàu và quyền lực mềm thì anh Vượng không thua ai, chỉ thua một “thằng”: Đảng! Khi bị Đảng công khai hồ sơ là lúc tủ chứa tiền của anh có nguy cơ bị khóa. Nhìn Alibaba thì biết, giàu và quyền lực như Mã Vân (Jack Ma) còn sụm khi Tập Cận Bình nhíu mày thì Vượng tuổi gì, nếu một khi Nguyễn Phú Trọng lườm mắt?

Chiêu “tạm dừng xuất cảnh” cũng công phu lắm nha! Báo chí thường rỉ rả loan báo vài tin tiêu cực gì đó trước khi “tin đồn” được tung ra. Vài tuần trước, báo Dân Trí loan rằng tài sản của Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị VinGroup – bị “vơi” đi trên thị trường chứng khoán hơn 48,500 tỷ đồng. Báo chí cũng tung tin tòa nhà cao nhất Việt Nam của Vượng đã được sang tên. Trước đó, VinFast sang Singapore tỵ nạn để phát triển ngành auto cho Việt Nam! Còn nữa, chỉ trong mấy tháng đầu năm nay, VinGroup đã thoái vốn khỏi các công ty như GeneStory và One Mount Group. Mà “thoái vốn là gì hở mẹ?”. Là bỏ của chạy lấy người đấy! Đó là một kiểu chuẩn bị cao bay xa chạy, tẩu tán tài sản, trước khi “bung và toang”.

Trở lại với tin đồn Vượng bị cấm xuất cảnh. Mấy cái tin “nhảm” này coi vậy mà logic lắm. Dù hệ thống truyền thông của anh Vượng không thua tẹo nào so với dàn VTV của Đảng nhưng thời gian qua nó im thin thít, trong khi mạng xã hội “thịt” chủ nhân của nó với hết thuyết âm mưu này tới thuyết âm mưu khác. Dù mạnh và giàu cách mấy thì “Vượng Vin” cũng không thể vịn vào đâu để bịt mấy triệu cái lỗ rò trên mạng xã hội.

“Vậy Vượng có bị bắt không hở mẹ?”. Tin đồn đó. Đừng có tin. Tô Lâm nói vậy đó các mẹ ạ…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: