Xăng liên tục giảm giá, tại sao giá hàng hóa vẫn “đứng hình”?

Ảnh minh họa: nld.vn

Thông thường khi xăng vừa “rục rịch” tăng giá, ngay hôm sau giá cả nhiều mặt hàng cũng ăn theo giá xăng “lên như diều” với lý do chi phí vận chuyển cao. Thế nhưng, dù hiện nay xăng đã giảm giá bốn lần với hơn 7,000 đồng mỗi lít thì đa số các loại hàng hóa vẫn… không nhúc nhích.

Lý giải cho sự bất thường này, ông Trương Tiến Dũng, Phó chủ tịch thường trực Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) đã cho biết: Tôi cho rằng, để đảm bảo giá hàng hóa cung ứng ra thị trường bình ổn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong thời gian qua, doanh nghiệp FFA đã gánh vác rất nhiều và chịu nhiều áp lực khi hoạt động trong tình trạng phải “ôm” lỗ liên tục.

Thực tế, giá xăng dầu chỉ là một yếu tố của đầu vào trong khi sản phẩm tiêu dùng rất đa dạng. Trong khi đó, các doanh nghiệp FFA đang phải đối mặt với nhiều sức ép từ giá nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng cao, tiền nhân công, điện nước, chi phí vận chuyển logistics… vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá. Nên việc điều chỉnh giảm giá ở một thị trường lớn như TPHCM là cả vấn đề”.

Ông Dũng nói thêm, ở lĩnh vực hàng lương thực thực phẩm, có hai nguồn là: Tự nuôi trồng, sản xuất và nhập khẩu. Về nhập khẩu, thời gian qua, một số quốc gia như Malaysia không xuất thịt gà qua Singapore. Một số nước tổ chức nuôi trồng có biến động. Việt Nam cũng có nhập gia súc, gia cầm và các mặt hàng khác. Nhập khẩu thời gian qua ảnh hưởng rất lớn bởi giá nhập vào tăng, chi phí vận chuyển quốc tế (logistics) tăng tối thiểu 5 – 15 lần tùy vùng vận chuyển.

Tại Việt Nam, sau dịch, việc nuôi trồng dần phục hồi, nông dân quay lại sản xuất nhưng thực tế, chưa phục hồi hoàn toàn. Vẫn có thời điểm, một số mặt hàng sản xuất lương thực, thực phẩm thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu thị trường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: