Xây trụ sở đảng tỉnh Yên Bái: $14 triệu!

Đây là cách mà chế độ xài tiền thuế của dân!
Phối cảnh dự án trụ sở tỉnh ủy Yên Bái mới, đồ sộ như một dinh thự – Ảnh yenbai.gov

Mặc dù chưa có dấu hiệu hư hỏng, cần sửa chữa, thế nhưng trụ sở cũ tỉnh ủy Yên Bái – dành cho ban lãnh đạo đảng của tỉnh – sắp sửa bị đập đi để xây mới hoàn toàn.

Lao Động ngày 17 Tháng Năm 2023 đưa tin trụ sở tỉnh uỷ và các ban đảng tỉnh Yên Bái sẽ được xây mới trên diện tích hiện hữu trụ sở cũ, với thiết kế gồm 7 tầng, một tầng trệt và sáu tầng làm việc. Tổng diện tích sàn khoảng 18,500m2 và tổng diện tích khu đất khoảng 2.57ha (6.3 acres).

Theo Lao Động, hiện dự án đã trải qua hơn 10 gói thầu với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng (trên $12,786,000). Thế nhưng theo báo Yên Bái, gói thầu số 12 thi công xây dựng nhà làm việc, nhà công vụ, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ công trình trụ sở tỉnh ủy và các ban đảng tỉnh Yên Bái có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, tức $14,917,000!

Tiền này từ đâu? Do đảng viên Yên Bái đóng góp? Chắc chắn là không rồi, vì đảng lãnh đạo nên ngân sách tỉnh cũng là ngân sách của đảng!

Lao Động hoàn toàn không dám bình luận gì, chỉ cho biết công ty Lanmak (Hà Nội) vừa đấu trúng gói thầu số 12: Thi công xây dựng nhà làm việc, nhà công vụ, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ công trình trụ sở tỉnh ủy và các ban đảng tỉnh Yên Bái. Điều lạ kỳ là gói thầu này được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng công ty Lanmak là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu?!

Ngoài gói thầu xây dựng chính, dự án còn nhiều gói thầu mang giá trị cao như: Khảo sát lập dự án, gói bảo tồn, chăm sóc cây xanh, gói mua sắm thiết bị… và gói thầu PHÁ DỠ trụ sở tỉnh ủy đang hiện hữu!

Trụ sở cũ tỉnh ủy Yên Bái rất khang trang đẹp đẽ, ảnh Pháp Luật Plus chụp Tháng Tám 2016

Tìm khắp các trang mạng (ngay cả cổng thông tin của tỉnh) để xem trụ sở cũ có hình dáng ra sao cũng không thấy, ngay cả báo Lao Động cũng không dám chụp gần, chỉ chụp toàn cảnh xa xa. Khi so sánh tấm hình của báo Lao Động với tấm hình chụp trụ sở tỉnh ủy Yên Bái hồi Tháng Tám năm 2016 trên báo Pháp Luật Plus thì thấy trụ sở làm việc của ban lãnh đạo đảng thuộc tỉnh miền núi xa xôi phía Bắc này rất khang trang đẹp đẽ, nằm trong mảnh đất lớn nhiều cây xanh!

Tất nhiên, so với bản vẽ phối cảnh dự án trụ sở mới thì trụ sở cũ không đồ sộ bằng.

Báo Yên Bái ngày 22 Tháng Sáu 2022 cho biết tỉnh ủy Yên Bái còn tổ chức lễ trao thưởng cho đơn vị đoạt giải nhì (không có giải nhất) bản vẽ phối cảnh dự án trụ sở mới là công ty Zenta Việt Nam. Bản tin không nói rõ giải thưởng trị giá bao nhiêu tiền, nhưng rõ ngân sách tỉnh thừa tiền để vung vào bất cứ sự kiện nào liên quan đến đảng!

Cũng theo Lao Động, sau trụ sở dành cho ban lãnh đạo đảng của tỉnh, Yên Bái cũng chuẩn bị xây mới trụ sở Ủy ban và Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái!

Trụ sở cũ tỉnh ủy Yên Bái có nhiều khối nhà liên tiếp nhau, tọa lạc trong khuôn viên đất rộng và nhiều cây xanh trông vẫn còn đẹp thế mà sắp bị đập bỏ – Ảnh: Lao Động

Cần nói thêm là Yên Bái là tỉnh nghèo ở phía Bắc. Theo Wikipedia, năm 2018, Yên Bái là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 50/63 về số dân; xếp thứ 56/63 về Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 57/63 về GRDP bình quân đầu người, chỉ đạt 33,600,000 đồng người/năm ($1,459/người/năm); đứng thứ 60/63 tỉnh-thành về tốc độ tăng trưởng GRDP.

Yên Bái không phải là nơi duy nhất trong 63 tỉnh thành Việt Nam xây dựng trụ sở làm việc của ban lãnh đạo đảng đồ sộ như một dinh thự. Hầu hết các tỉnh thành lớn của Việt Nam, trong đó có Sài Gòn, trụ sở của ban lãnh đạo đảng CS luôn luôn bề thế như một dinh thự, nằm trong khu đất lớn, có tường thành bao quanh, giống như bảo vệ đảng CS.

Tuy nhiên, một trong những lý do mà Yên Bái xây trụ sở mới có lẽ vì muốn xóa đi “cái huông” bí thư tỉnh ủy bị giết ngay tại trụ sở cũ hồi năm 2016.

Theo Dân Việt ngày 14 Tháng Chín 2016, Yên Bái vừa có tân bí thư tỉnh ủy mới (nhiệm kỳ 2015 – 2020) để thay bí thư tỉnh ủy đương nhiệm Phạm Duy Cường bị chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đỗ Cường Minh bắn chết tại trụ sở lúc 7 giờ ngày 18 Tháng Tám 2016.

Ngoài ông Cường, ông Minh còn bắn chết trưởng ban tổ chức tỉnh ủy kiêm chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh là ông Ngô Ngọc Tuấn. Ông Minh sau đó đã bắn vào đầu mình tự sát.

Vụ án mạng bắn chết bí thư tỉnh ủy đương nhiệm tại trụ sở tỉnh ủy Yên Bái – “đồng chí bắn đồng chí” chưa có tiền lệ trong đảng, đã gây rúng động đảng cộng sản Việt Nam lúc bấy giờ, khiến ông Nguyễn Xuân Phúc – lúc đó là thủ tướng đương nhiệm, phải đích thân về Yên Bái chỉ thị tăng cường công tác an ninh cho trụ sở tỉnh ủy Yên Bái!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: