Xem bói online, xu hướng mới của giới trẻ Việt

Một trang chuyên xem bài Tarot ở Sài Gòn với giá 35,000 đồng ($1.47) trên mạng Facebook – Ảnh chụp màn hình

Tình duyên và vận may – tiền tài là hai chủ đề mà giới trẻ Việt thường đặt câu hỏi với các thầy bói online. 

Podcasts ngày 22 Tháng Hai 2023 của Vnexpress có chủ đề “Mê tín online”, bàn việc xem bói trên mạng của giới trẻ, nhân việc một cô đồng ở Hải Dương xem bói bằng quả cau với điệp khúc lặp đi lặp lại “Đúng nhận, sai cãi” bị phạt 7.5 triệu đồng ($315). 

Vnexpress tổng kết, với giá vài chục ngàn đến vài trăm ngàn một lần xem bói trên mạng, không ít bà nhẹ dạ cả tin bị thầy bói dọa cho hồn bay phách lạc. Câu chuyện điển hình của một bà tên Thanh ở Đà Nẵng kể rằng có bạn trai sống với nhau hơn một năm, họ có con gái 4 tháng tuổi, bà đang ở nhà nuôi con thì thấy bạn trai quay lại với vợ cũ, bối rối quá nên bà lên mạng TikTok, Facebook… liên lạc với 20 thầy bói để xem kết quả tình duyên của mình thế nào. 

Có thầy xem miễn phí, có thầy đòi 10,000 đồng ($0.42), có thầy đòi 50,000 đồng ($2.1). Trong số các thầy, một thầy phán hợp ý bà là bạn trai vẫn thương bà, nhưng vì duyên cũ với vợ cũ vẫn còn, nên bà phải nhẫn nại. Do vướng vào vận phải chia ly, bà phải cải vận, tức phải nộp tiền cho thầy mua đồ về cúng thì sẽ hết. Nghe bùi tai, bà Thanh đi vay tiền chuyển khoản cho thầy 2 triệu đồng ($84) với hy vọng khi thầy cúng xong, 1-2 tháng sau thì bạn trai sẽ không vấn vương người cũ nữa. 

Bà Thanh cũng thật thà thú nhận xem đoán vận mạng vốn là thú vui của bà, thấy trên mạng giá rẻ nên không ngại thử. Bà so sánh xem bói trên mạng rẻ và tiện hơn, vì cách nhà bà vài cây số có một thầy bói xem trực tiếp, đông khách chầu chực từ sáng sớm đến tối khuya, phải lấy số chờ đợi cực lắm.

 Một người khác, bà Trang ở Nam Định cũng thú nhận mình thích đi xem bói, đã từng xem đủ kiểu từ chỉ tay, lấy lá số tử vi đến bói bài…. để chuẩn bị tinh thần đối phó với chuyện không hay trong tương lai. Lần xem mới nhất thầy phán nhà bà sắp có tang, công việc sẽ đổi thay khiến bà mất ngủ cả hai tháng và sống thắc thỏm cả năm. Hết năm không thấy tang cũng chẳng thấy công việc thay đổi, bà mới nhẹ nhõm thở phào.  

Trả lời về xu hướng đổ xô xem bói online, phó giáo sư, tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam nói: Người Việt đang sống trong một thế giới bất định, nhiều chuyện bất an, nên lo lắng và dễ bị thao túng tâm lý. Bản thân họ yếu đuối, dễ dao động nên mới đi xem bói. Mánh khóe của thầy bói thường là “phải tin mới ứng” và áp dụng vài thủ thuật tâm lý sơ đẳng để thao túng tâm lý người xem bói. Nếu để ý kỹ sẽ thấy họ toàn nói những câu chung chung, muốn suy luận kiểu gì thì suy. Những người làm thôi miên cũng dùng thủ thuật đó thôi nhưng khối người mắc bẫy vì nói chung người Việt bị tự kỷ ám thị cao. 

Một nhóm cộng đồng xem bói ở Hà Nội có gần 200,000 thành viên, có cả những thành viên ở nhiều tỉnh thành quảng cáo dịch vụ xem bói của mình – Ảnh chụp màn hình

Thanh Niên ngày 8 Tháng Hai 2023 dẫn lời phó giáo sư tiến sĩ Lê Quý Đức, cựu Viện phó Viện Văn hóa và phát triển cho rằng có người chỉ xem bói cho vui, nhưng cũng có người tin vào thế lực siêu nhiên, thần thánh mà thiếu niềm tin vào xã hội, thiếu niềm tin vào bản thân khiến cho đời sống xã hội không lành mạnh (?) 

Cục trưởng Cục Phát thanh – truyền hình – thông tin điện tử (Bộ thông tin-truyền thông) Lê Quang Tự Do khẳng định sẽ yêu cầu chính chủ tài khoản xem bói online phải tự gỡ bỏ hình ảnh, video và yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok… gỡ bỏ những video, clip quảng bá mê tín dị đoan để khỏi phát tán (!)

Ngoài các thầy bói livestream trên TikTok, YouTube, mạng Facebook có hàng trăm group xem bói, từ group mở công cộng đến group kín, nhận xem bói từ chỉ tay, bài Tây, bài Tarot, lá số tử vi, tướng số…. Thử vào một group cộng đồng mang tên “Xem bói online chuẩn” có hơn 175,000 thành viên, mới thấy rất nhiều nick quảng cáo mình có khả năng xem bói, kèm với đánh giá của người xem; cũng có nick “đi tìm thầy” để gỡ rối chuyện tình duyên, giải hạn, tư vấn về tiền kiếp. Có nick rao: “Mình nhận xem FREE cho mỗi bạn về câu hỏi tình cảm. Mình cũng có nhận xem về tất cả các vấn đề chuyên sâu đưa ra định hướng rõ ràng, lắng nghe tâm sự thoải mái. Xem tarot kèm chiêm tinh học và lá số tử vi nên độ chính xác cao nhất. Phí mềm ib là xem luôn nhé”. Thật tài ba (!)

Xem những câu hỏi bên dưới, thì đa phần đều hỏi về tình duyên và tiền tài, công việc, thậm chí có những nick nhờ thầy xem dùm người yêu cũ có bồ mới chưa; ngày mai tiệm bán được bao nhiêu tiền; sắp thi đạt mấy chấm IELTS… và đính kèm là tên tuổi và số điện thoại (để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội là điều lợi bất cập hại). Câu trả lời của thầy thì rất chung chung, kiểu “có khả năng em nhé”, “sắp tới em nha”, “phải đi cùng nhau nhiều hơn”, “có phát triển đó em”…

Nói chung là ai cũng có mối quan tâm về tương lai, nhưng thay vì trau dồi rèn luyện kiến thức và kinh nghiệm ở hiện tại thì giới trẻ Việt lại đi tìm thầy “giải đố” để mong có câu trả lời trước. Một xu hướng thật đáng buồn. 

Nếu bản thân thầy bói biết được quá khứ vị lai của mọi người thì có lẽ thầy đã có cách để cứu vãn đời mình trước, không phải đi gom xu từ thiên hạ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: