Vĩnh biệt người có ảnh hưởng lớn trên thế giới: Shinzo Abe (1954-2022)

Ông Shinzo Abe (ảnh: Getty Images)
Share:

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn chết khi đang phát biểu vận động tranh cử cho thành viên đảng Dân chủ Tự do hôm 8 Tháng Bảy, thọ 67 tuổi.

Ông Shinzo Abe sinh ra trong một gia đình có truyền thống về chính trị. Ông là cháu ngoại của cựu Thủ tướng Nhật Bản Kishi Nobusuke và là con trai của cựu Ngoại trưởng Abe Shintarō. Ông nội của ông Abe, ông Abe Kan, cũng từng phục vụ trong Hạ viện Nhật Bản. Ông là thủ tướng tại vị lâu nhất và có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Gia đình Abe năm 1956: Mẹ Yōko Abe, Shinzo Abe lúc hai tuổi (trái), cha Shintarō Abe và anh trai Hironobu. (ảnh: Wikipedia.org)

Năm 1977, Shinzo Abe tốt nghiệp Đại học Seikei ở Tokyo, Nhật Bản, chuyên ngành khoa học chính trị. Sau đó, ông qua Mỹ du học tại Đại học Nam California, ngành chính sách công trong ba học kỳ. Vào năm 1979, ông Abe bắt đầu làm việc cho Kobe Steel khi công ty này mở rộng hoạt động ở nước ngoài.

Ông Abe (ngoài cùng bên phải) chụp cùng các bạn ở câu lạc bộ bắn cung tại trường Đại học Seikei.

Ông Abe bắt đầu làm việc tại Công ty Thép Kobe vào năm 1979. Sau đó, ông bắt đầu đảm nhận các vị trí trong chính quyền khi làm việc tại Bộ Ngoại giao và đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản từ năm 1982.

Ông Abe kết hôn với bà Akie Matsuzaki, vào năm 1987. Bà Akie là con gái của Chủ tịch công ty Morinaga, một nhà sản xuất chocolate hàng đầu Nhật Bản. Ông và vợ không sinh con.

Ông Abe kết hôn với bà Akie Matsuzaki, vào năm 1987. Bà Akie là con gái của chủ tịch công ty Morinaga, một nhà sản xuất chocolate hàng đầu Nhật Bản. (ảnh: Getty Images).

Năm 2005, ông Abe được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản dưới thời của Thủ tướng Junichiro Koizumi.

Shinzo Abe (giữa), Quyền Tổng thư ký, Thành viên Đảng Dân chủ Tự do của Hạ viện thăm Đền Yasukuni, nơi tưởng nhớ những người chết trong chiến tranh, vào ngày 15 Tháng Tám, năm 2005 ở Tokyo, dịp kỷ niệm 60 năm ngày Nhật đầu hàng trong Thế Chiến Thứ Hai. (ảnh: Koichi Kamoshida / Getty Images)
Ông Shinzo chào đón đám đông trong bữa tiệc ngắm hoa anh đào hàng năm tại công viên Shinjuku-Gyoen ngày 14 Tháng Tư, 2007 ở Tokyo, Nhật Bản. (ảnh: Frank Robichon-Pool / Getty Images)

Sau đó một năm, ông trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Abe đột ngột từ chức vào năm 2007 vì lý do sức khỏe khi ông bị mắc chứng viêm đại tràng.

Shinzo Abe phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hạ viện vào ngày 26 Tháng Giêng, 2007 tại Tokyo, Nhật Bản, nêu rõ lập trường của ông là cải cách chế độ thời hậu chiến, bao gồm việc sửa đổi Hiến pháp và đặt nặng hơn các vấn đề giáo dục. (ảnh: Junko Kimura / Getty Images).

Năm 2012, ông Abe trở lại chính trường, ra tranh cử và tái thắng cử. Kể từ đó ông luôn là nhân vật nổi bật trong nền chính trị Nhật Bản và thắng nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba vào năm 2014, thứ tư vào năm 2017.

Thủ tướng Abe Shinzo trong lễ nhậm chức chính thức được chủ trì bởi Thiên hoàng Akihito (ảnh: Wikipedia.org).

Cố Thủ tướng Abe Shinzo được nhớ đến với chính sách kinh tế “Abenomics” mang tên ông. Thông qua việc cải cách thể chế và nới lỏng chính tiền tệ chưa từng có tiền lệ, “Abenomics” giúp Nhật Bản vượt qua được chu kỳ giảm phát, vốn được coi là mối đe dọa lớn đến nền kinh tế nước này. Đại dịch COVID-19 đưa nước Nhật trở lại với đà suy thoái, gần như xóa sạch mọi thành quả của ông Abe, khi ông rời nhiệm sở.

Trong suốt nhiệm kỳ tám năm, ông Abe được ghi nhận là người “mang lại sự ổn định cho chính trường Nhật Bản và tăng cường hiện diện của Tokyo trên trường quốc tế”, giáo sư Tomoaki Iwai của Đại học Nihon nhận xét về ông Abe vào Tháng Tám, 2020.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima vào ngày 27 Tháng Năm, 2016 tại Hiroshima, Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Hoa Kỳ thăm chính thức Hiroshima, nơi quả bom nguyên tử được thả vào cuối Thế chiến II, ngày 6 Tháng Tám, 1945. (ảnh: Atsushi Tomura / Getty Images)

Cố Thủ tướng Abe khá gần gũi với cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã bày tỏ đau buồn và gọi ông Abe là “một người bạn đích thực” khi biết tin về vụ tấn công nhằm vào ông Abe ngày 8 Tháng Bảy.

Trong khi đó, quan hệ Tokyo-Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau khi Nhật quốc hữu hóa nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Abe tăng cường hợp tác với các quốc gia ở châu Á để đối phó với Trung Quốc ngày càng quyết liệt trong tranh chấp trên biển.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ hai, từ phải) tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào ngày 26 Tháng Năm, 2017 tại Ý. (ảnh: Guido Bergmann / Bundesregierung qua Getty Images)
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) tháp tùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 25 đến 27 Tháng Mười, 2018. (ảnh: Lintao Zhang / Getty Images).

Tới năm 2020, ông một lần nữa tuyên bố từ chức cũng vì lý do mắc chứng viêm đại tràng. Ông Abe khi đó cho biết, ông đã kiểm soát được căn bệnh mãn tính này trong tám năm nhưng vào Tháng Sáu, 2020, ông phải thường xuyên kiểm tra y tế do bệnh này, nên ông quyết định rời nhiệm sở và tập trung vào điều trị bệnh.

Ông Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo tại Dinh Thủ Tướng ngày 28 Tháng Tám, 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, tuyên bố từ chức do lo ngại về sức khỏe. (ảnh: Franck Robichon – Pool / Getty Images)

Dù đã rời khỏi chính trường, ông Abe vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động của đảng LDP. Ông bị bắn chết khi đang phát biểu vận động tranh cử cho thành viên đảng Dân chủ Tự do Kentaro Asah ở thành phố Nara vào ngày 8 Tháng Bảy, hưởng thọ 67 tuổi.

Người dân đến cầu nguyện tại địa điểm bên ngoài ga Yamato-Saidaiji, nơi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn ngày 8 Tháng Bảy, 2022 ở Nara, Nhật Bản. (ảnh: Yuichi Yamazaki / Getty Images)
(ảnh: Yuichi Yamazaki / Getty Images)

Đọc thêm:

-Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời

-Nước Nhật và những vụ ám sát chính trị

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: