“Virus sợ hãi” ở Việt Nam đang nguy hiểm hơn cả đại dịch Covid-19

Ảnh: Truyền Hình Pháp Luật/Wikimedia Commons

Tôi không định viết thêm gì về dịch cúm Covid, và như mọi người dân khác ở Việt Nam, tôi phải chịu đựng lệnh giãn cách thêm 14 ngày. Nhưng rồi tối hôm qua, tôi ngồi coi tin tức quốc tế và được biết thủ đô nước Nga với hơn 12 triệu dân đang bùng phát đợt dịch mới, số ca dương tính là khoảng hơn 7.000 ca một ngày.

Tôi nghĩ, Thành Hồ cũng có số dân gần bằng Moskva – và số ca dương tính ở đó đã cấp số ngàn so với cấp số chục hay trăm của Thành Hồ – nhưng cư dân Moskva chắc không bị hoảng sợ bằng dân Việt (hoảng sợ vì hệ thống chống dịch của Thành Hồ). Bởi tin tức cho biết là một phần dân cư thủ đô Nga không chịu chích ngừa, dù có đủ thuốc ngừa, vì họ cho rằng coronavirus chỉ là một dạng cúm mùa mới.

Vấn đề không phải là so sánh số ca dương tính, số người chết giữa Thành Hồ với nhiều đô thị lớn trên thế giới, đã hoặc đang, trong các đợt bùng phát dịch, mà vấn đề cần đặt ra là: Virus corona gốc hay biến thể có thật sự đáng sợ bằng thứ “Virus Sợ Hãi” đang sinh sôi với cấp số nhân trong chính hệ thống phòng chống dịch và nhất là trong lòng mỗi cư dân? Tôi cho là không chỉ Thành Hồ mà cả nước đang bị thứ virus Sợ Hãi khống chế về tinh thần. Với người dân thường thì có thể hiểu sự nhạy cảm đến yếu đuối của họ, nhưng giới quan chức các cấp, kể cả chóp bu, đang để cho virus Sợ Hãi dẫn đường thì quả là điều tệ hại.

Vì sao? Tin tức gần đây cho thấy số ca dương tính ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia luôn là hàng ngàn ca một ngày; dẫu họ có chiến dịch tiêm chủng toàn dân thì họ cũng không duy ý chí để tuyên bố “quyết thắng”… trong sự sợ hãi – giống như sẽ chiến thắng đại dịch nguy hiểm nhất lịch sử loài người. Nhìn lại nơi gọi là thủ đô của chế độ, rồi thành phố lớn nhất chế độ, cùng việc một số tỉnh thành đang áp đặt giãn cách chỉ vì số vài chục, vài trăm ca dương tính SARS CoV-2 khiến làm đảo lộn đời sống hiện tại và tương lai của hàng triệu người; người dân có thể đặt ra câu hỏi với hệ thống cai trị:

Các ngài lãnh đạo có chắc là sẽ không có đợt bùng phát dịch lần thứ năm? Ngay cả khi có chiến dịch chích ngừa toàn dân thì trong thời gian chờ tỷ lệ chích ngừa để có miễn dịch cộng đồng thì phải có bao nhiêu đợt giãn cách, phong tỏa nữa?

Có thể phân tích sâu và rộng hơn về tác hại trước mắt và lâu dài của virus corona gốc và biến thể, nhưng cần nhận thức rằng: nếu để virus Sợ Hãi dẫn đường thì sẽ không có lối thoát nào cả. Chính do bị virus Sợ Hãi chỉ huy mà đã nảy sinh kiểu hiếu thắng từ nỗi sợ hãi, thành một thứ tâm bệnh mà trước đó họ từng lu loa hò hét “chiến thắng Covid-19”. Với đại dịch ở tầm nhân loại thời toàn cầu hóa này thì chẳng có chiến thắng, chiến bại gì hết; đừng ảo tưởng là diệt sạch được coronavirus kể cả khi bắt đầu có miễn dịch cộng đồng trong từng quốc gia và quốc tế.

Nếu không để cho thứ virus Sợ Hãi làm mù lòa thì sẽ nhận thức được một lẽ hiển nhiên là: hãy tìm sách lược thích nghi trong nguyên tắc chấp nhận cái giá phải trả đau đớn mọi mặt để sống chung với Covid-19 gốc và biến thể. Chỉ khi như vậy thì ngày mai mới hy vọng tốt hơn, còn không thì sẽ tiếp tục nhiễm virus Sợ Hãi để rồi hết đợt này đến đợt khác lại cuống cuồng truy vết, khoanh vùng, cách ly và phong tỏa!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: