Các nhà hoạt động trẻ Hong Kong bị kết tội

Các nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi của Hong Kong nói về cuộc bầu cử Legco. Chu Đình đứng bên phải. Ảnh Iris Tong/Wikipedia

H.C.

Các nhà hoạt động vì dân chủ trẻ tuổi của Hong Kong, cô Agnes Chow Tinh (Chu Đình), anh Joshua Wong Chi-Fung (Hoàng Chí Phong) và Ivan Lam Long-yin (Lâm Lãng Ngạn) bị buộc tội kích động biểu tình và tham gia biểu tình “không phép” hồi tháng Sáu năm ngoái.

Nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi Chu Đình bị buộc tội kích động người biểu tình bao vây một trụ sở cảnh sát trong 15 tiếng đồng hồ trong cuộc biểu tình tuần hành “không được phép” vào ngày 21 tháng Sáu năm ngoái.

Trong một phiên điều trần hồi tháng trước, cô Chu, 23 tuổi, đã nhận tội kích động và tham gia vào một cuộc biểu tình “không được phép” bên ngoài đồn cảnh sát ở khi Wan Chai.

Anh Hoàng Chí Phong – một đồng sự của Chu Đình trong tổ chức đấu tranh cho dân chủ Demosito nay đã giải tán – cũng bị buộc tội liên quan tới sự kiện này.

Cô Chu chính thức bị kết tội tài tòa án West Kowloon hôm nay thứ Tư 05-08 sau khi các công tố viên đọc bản luận tội cô trước tòa; nhưng việc tuyên án bị quan tòa hoãn lại tới ngày 01-12-2020 – ngày cuối cùng của vụ xử kéo dài sáu ngày xử tội cô Chu, anh Hoàng và anh Ivan Lam Long-yin theo cùng một tội danh và một sự việc.

Theo cáo trạng của bên công tố, cô Chu và các đồng sự đã huy động một đám đông người biểu tình bao vây tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong (Legco) để phản đối dự luật dẫn độ mà nay đã bị hủy bỏ, sau đó bao vây đồn cảnh sát lúc 11 giờ sáng ngày 21-06-2019.

Theo cáo trạng, cô Chu và đám đông biểu tình, lúc cao điểm lên tới 9.000 người, đã phong tỏa lối ra vào đồn cảnh sát, phá dỡ hàng rào, ném trứng thối vào tòa nhà, dùng sơn vẽ khẩu hiệu phản kháng lên tường, đập phá camera giám sát và làm cản trở giao thông trong khu vực. Cuộc biểu tình chấm dứt lúc 3 giờ 45 sáng hôm sau.

Một số hoạt động của cảnh sát đã bị gián đoạn trong thời gian biểu tình, có 61 cú điện thoại khẩn cấp gọi đến cảnh sát đã không được xử lý, bảy cảnh sát viên và tám nhân viên của đồn đã phải đi bệnh viện vì khó ở trong thời gian biểu tình.

Hai đồng sự của cô Chu, anh Hoàng Chí Phong 23 tuổi và anh Lâm Lãng Ngạn 26 tuổi không nhận tội và sẽ ra tòa xét xử vào ngày 23 tháng Mười Một. Lâm là cựu chủ tịch của tổ chức Demosito đã giải tán.

Công tố viện nói họ sẽ triệu tập 17 nhân chứng để làm chứng cho lời buộc tội của họ và đưa ra các tin nhắn WhatsApp trong điện thoại của các bị can mà cảnh sát thu thập được làm bằng chứng. Tuy nhiên luật sư của các bị can cho rằng không thể sử dụng các bản tin nhắn làm bằng chứng bởi vì chúng được thu thập một cách bất hợp pháp.

Trước khi xuất hiện trước tòa hôm nay thứ Tư, cô Chu tuyên bố cô và các đồng sự sẽ không từ bỏ cuộc chiến đấu cho quyền tự do và dân chủ của người dân Hong Kong. “Ngay dưới nỗi sợ hãi luật an ninh quốc gia mới, điều càng quan trọng đối với người Hong Kong chúng ta là không đầu hàng, là tiếp tục tin tưởng vào giá trị phổ quát của tự do và dân chủ,” cô Chu nói.

Hoàng Chí Phong cũng nói anh sẽ phản kháng. “Với sự đàn áp chính trị mà chúng ta phải đối mặt, dưới sự đe dọa của Bắc Kinh, bây giờ không phải là lúc chúng ta đầu hàng”, Hoàng nói.

Tháng trước, cô Chu nói với báo chí rằng, cô quyết định nhận tội vì tin rằng nhân thân trong sạch của mình sẽ giúp cô tránh được án tù nặng nề và cô đã chuẩn bị tinh thần để ngồi tù nhiều tháng.

Ngay sau khi luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong có hiệu lực ngày 30-06 vừa qua, Hoàng và Chu đã thông báo quyết định rút ra khỏi tổ chức Demosito và tổ chức này cũng tuyên bố tự giải tán ngày hôm đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: