Bác sĩ Lý Văn Lượng – “người hùng” chống dịch, đã qua đời

H.C.

Bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) – người lên tiếng cảnh báo sớm nhất về bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán do virus corona gây ra, đã từ trần vào tối qua thứ Năm 06-02-2020 (giờ Bắc Kinh) tại nơi làm việc là Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán.

Do phát hiện nhiều sự bất thường ở nơi mình làm việc là Bệnh viện trung tâm Vũ Hán, khi một số đồng nghiệp bị mắc một căn bệnh lạ, ngày 30-12-2019 bác sĩ Lý Văn Lượng đã lên mạng cảnh báo về “một chứng viêm phổi giống như dịch SARS”.

Quan chức y tế địa phương đã triệu tập bác sĩ Lý lên thẩm vấn và yêu cầu ông không được phổ biến những thông tin liên quan về “căn bệnh lạ”. Sau đó, ông và bảy đồng nghiệp cùng tham gia trong một nhóm thảo luận trên mạng đã bị công an Vũ Hán trừng phạt, cáo buộc ông Lý “phao tin đồn nhảm” và buộc ông phải ký giấy thú nhận đã “phá hoại nghiêm trọng trật tự xã hội”!

Vài hôm trước đây, Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của công an đối với nhóm bác sĩ này, và buộc chính quyền Vũ Hán phải xin lỗi họ, sau khi căn bệnh lạ đã biến thành dịch trên toàn cầu, chứng tỏ lời cảnh báo sớm của các bác sĩ là đúng và có cơ sở thực tế.

Sự trù dập của chính quyền với bác sĩ Lý, cùng với tình trạng ém nhẹm thông tin và sai lầm của chính quyền trong đối phó với nạn dịch, đã khiến công chúng Trung Quốc coi ông là một “người hùng” trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Lý đã phải vào viện điều trị vào ngày 12-01-2020 sau khi bị nhiễm virus từ một nữ bệnh nhân mà ông phẫu thuật để chữa bệnh nhãn áp. Ngày 01-02-2020 bác sĩ Lý được xác nhận đã bị mắc bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán do virus corona gây ra, chứng bệnh mà ông đã lên tiếng cảnh báo cho cộng đồng hơn một tháng trước đó.

Ông qua đời tối qua 06-02-2020 giờ Bắc Kinh. Tổ chức Y tế thế giới WHO thông báo trên Twitter “Chúng tôi hết sức đau buồn bởi sự ra đi của Bác sĩ Lý Văn Lượng. Tất cả chúng ta cần tôn vinh công việc mà bác sĩ đã làm.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: