Dịch Covid-19: Đã có tín hiệu tích cực

Nhân viên y tế Tây Ban Nha chuẩn bị trang phục bảo hộ trước khi vào ca làm việc. AP

HIẾU CHÂN

Đến hôm nay thứ Hai 06-04, công cuộc ngăn chặn và chống đỡ dịch Covid-19 do coronavirus gây ra đã có những thành công ban đầu, những tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện ở cả châu Âu và Mỹ cho thấy biện pháp tăng xét nghiệm, thực hiện cách ly, giãn cách xã hội là có hiệu quả.

Số người tử vong vì coronavirus ở New York có vẻ như không tăng lên nữa, một dấu hiệu cho thấy biện pháp giãn cách xã hội đang có hiệu quả ở điểm dịch chết chóc nhất nước Mỹ – Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo nhận định sáng nay thứ Hai 06-04. Một xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại các nước Âu châu bị dịch tàn phá nặng nhất như Ý Đại Lợi và Tây Ban Nha.

Nhưng ông Cuomo cảnh báo lúc này chưa phải là lúc nới lỏng các biện pháp hạn chế, tránh cho mọi người tiếp xúc gần với nhau (giãn cách xã hội) và ông muốn phạt nặng hơn những người vi phạm.

Tiểu bang New York có 130.689 người nhiễm bệnh, 4.758 người chết, gần gấp đôi số người tử vong trong vụ khủng bố ngày 11-09-2001 (2.753 người). Trong bốn ngày qua, mỗi ngày bình quân New York có 600 người chết vì dịch Covid-19. Tuy con số tử vong thật kinh khủng nhưng không tăng nhanh như trước là một dấu hiệu tích cực. Ông Cuomo cũng cho biết số người phải vào bệnh viện điều trị hằng ngày đã giảm, số bệnh nhân nguy kịch cần máy trợ thở cũng giảm so với những ngày trước.

Thống đốc Cuomo lệnh cho các trường học và các doanh nghiệp không thiết yếu tiếp tục đóng cửa cho đến cuối tháng này; đồng thời thông báo tăng gấp đôi số tiền phạt những người không tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội, lên 1.000 USD mỗi trường hợp vi phạm.

Đến sáng nay Chủ nhật, số người chết vì dịch Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá 10 ngàn người (10.335 người) và số bị nhiễm bệnh đã lên tới 347.000 người, nhiều nhất thế giới.

Tiểu bang Louisiana hôm nay ghi nhận 68 người chết vì dịch, tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát; hiện Louisiana có hơn 13.000 người nhiễm bệnh và 480 người đã tử vong.

Một báo cáo của liên bang cho biết cứ bốn bệnh viện ở Mỹ thì có tới ba bệnh viện đang điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm hoặc bị nghi nhiễm coronavirus.

Nhưng do có những tín hiệu tích cực, tiểu bang Washington đã bắt đầu trả lại cho kho dự trữ liên bang 400 máy trợ thở để liên bang bố trí cho các tiểu bang khác; tiểu bang Oregon hỗ trợ cho New York 140 máy trợ thở và sáng nay thứ Hai, Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom cũng quyết định cho liên bang “mượn” 500 máy trợ thở để bố trí cho những điểm nóng trên toàn quốc. Ông Newsom cho biết, bằng việc sửa chữa tân trang máy cũ và mua sắm máy mới, California đã có hơn 11.000 máy trợ thở, tạm đủ để có thể chia sẻ với các tiểu bang bạn.

**

Ở châu Âu, số người tử vong và số người mới bị nhiễm virus đều tăng chậm lại không chỉ ở những nước bị nhiễm dịch nặng nhất mà ở cả Hòa Lan và Đức.

Kiểm tra việc chấp hành lệnh cách ly ở Paris, Pháp. AP

Ý Đại Lợi – hiện vẫn là nước có số người chết vì dịch Covid-19 cao nhất thế giới, với 16.523 người, nhưng tỷ lệ gia tăng từng ngày đã giảm nhiều, hôm qua là ngày có mức tăng thấp nhất trong ba tuần qua. Số bệnh nhân nguy kịch phải thở máy cũng đã giảm liên tiếp ba ngày qua, làm giảm áp lực lên các cơ sở điều trị tích cực và Ý không còn phải dùng phi cơ vận chuyển bệnh nhân nặng sang Đức điều trị.

Ở Tây Ban Nha, số người tử vong và người bị nhiễm virus đều giảm. Sáng nay thứ Hai, bộ y tế nước này báo cáo trong 24 giờ qua có 637 người chết, mức thấp nhất trong 13 ngày, đưa tổng số người chết vì dịch Covid-19 ở Tây Ban Nha lên 13.169 người; số người mới nhiễn bệnh cũng ở mức thấp nhất trong hai tuần.

Sáng thứ Hai, các bệnh viện ở Madrid báo cáo số bệnh nhân chờ điều trị ở các phòng cấp cứu giảm xuống 390 trường hợp, chỉ bằng 10% so với một tuần trước; số bệnh nhân vẫn còn điều trị trong các đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) vẫn không tăng trong năm ngày qua, ở mức 1.500 bệnh nhân.

Cộng hòa Czech và Áo đã bắt đầu thảo luận công khai cách thức nới lỏng những hạn chế về giãn cách xã hội. Thủ tướng Áo nói chính phủ có kế hoạch cho phép các cửa tiệm nhỏ mở cửa trở lại vào tuần tới miễn hạn chế được số khách hàng bên trong tiệm; các doanh nghiệp khác có thể sẽ mở cửa lại từ ngày 01-05. Chính phủ Cộng hòa Czech đề nghị chấm dứt lệnh cấm xuất cảnh ra nước ngoài từ ngày 14-04 và mở cửa lại các cửa tiệm nhỏ.

Nhưng ở Anh quốc tình hình dịch có vẻ trái ngược với xu thế chung; sáng nay thứ Hai, Anh quốc ghi nhận hơn 600 người tử vong trong ngày hôm qua Chủ nhật, vượt qua nước Ý về số người chết trong một ngày trong hai ngày liên tiếp.

Một thông tin đặc biệt quan trọng là Thủ tướng Anh Boris Johnson, 55 tuổi, sau khi vào bệnh viện hôm qua vì những triệu chứng dai dẳng của dịch Covid-19 thì tối hôm qua đã được chuyển vào khu vực hồi sức cấp cứu của bệnh viện vì tình trạng sức khỏe xấu đi. Ông Johnson bị xét nghiệm dương tính với coronavirus khoảng 10 ngày trước và là người đứng đầu chính phủ đầu tiên bị nhiễm coronavirus.

Đến chiều nay thứ Hai 06-04, số người nhiễm coronavirus trên thế giới đã lên tới 1.331.032 người, với 73.917 người tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Nhưng con số thiệt hại thật có thể còn cao hơn do tình trạng thiếu dụng cụ xét nghiệm, do mỗi nước có cách tính khác nhau về trường hợp nhiễm bệnh và tử vong, cũng như do một số chính phủ cố tình báo cáo thấp hơn thực tế.

Một thông điệp được các nhà lãnh đạo khắp thế giới nhắc đi nhắc lại là mọi thành công có được vào lúc này đều có thể bị xóa sạch nếu người dân không tiếp tục tuân thủ các biện pháp cô lập, giãn cách xã hội.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: