FDA sẽ sớm phê chuẩn vaccine Johnson & Johnson

H.C.

Ban cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hôm nay thứ Sáu 26-02-2021 xác nhận hiệu quả và đề nghị FDA cấp phép khẩn cấp cho vaccine của hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) được sử dụng trong chương trình tiêm chủng ngừa coronavirus ở Mỹ.

Ban Cố vấn, gồm các bác sĩ, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, và nhà nghiên cứu y khoa đã bỏ phiếu với tỷ lệ 22-0 cho rằng vaccine của J&J có lợi ích vượt trội hơn rủi ro khi tiêm cho người lớn từ 18 tuổi trở lên.

FDA có thể sẽ bật đèn xanh cho vaccine J&J sớm nhất là vào ngày mai thứ Bảy 27-02-2021.

Khác với hai loại vaccine đang có trên thị trường – của hãng Pfizer và Moderna – vaccine của Johnson & Johnson chỉ cần tiêm một liều duy nhất, và không cần phải đông lạnh ở nhiệt độ cực thấp khi bảo quản và vận chuyển. Vì thế, đây được coi là một nhân tố tiềm năng thay đổi cuộc chống dịch. 

Vaccine này có hiệu quả 66% trong việc bảo vệ mọi trường hợp bệnh từ trung bình đến nặng. Nó có hiệu quả 85% đối với các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 và ngăn ngừa hoàn toàn việc nhập viện và tử vong, bốn tuần sau khi tiêm. Để so sánh, vaccine của Moderna và Pfizer có hiệu quả tới 95% sau khi tiêm hai mũi; nhưng các chuyên gia lưu ý rằng hiệu quả của Pfizer và Moderna được ghi nhận trong thời gian thử nghiệm khi coronavirus chưa có những biến chủng mới, nguy hiểm hơn như thời gian thử nghiệm vaccine J&J. 

“Chúng ta cần những loại vaccine có hiệu quả và khả năng dung nạp tốt. Và quan trọng là dễ triển khai”, bác sĩ Gregory Poland, giám đốc nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo Clinic, người đã trình bày dữ liệu của J&J trước ban cố vấn cho biết.

Cho đến nay, nguồn cung vaccine là trở ngại chính cho nỗ lực tiêm chủng của Hoa Kỳ. Hai loại vaccine của Pfizer + BioNTech, và của Moderna đều đã được phê chuẩn vào tháng 12-2020 nhưng tới nay Pfizer mới chỉ xuất xưởng khoảng 40 triệu liều và Moderna đã xuất xưởng khoảng 45 triệu liều. Ban đầu, vaccine của Johnson & Johnson sẽ chỉ có sẵn khoảng 4 triệu liều xuất xưởng ngay sau khi được phê chuẩn, nhưng con số đó sẽ tăng lên 20 triệu vào cuối tháng sau.

J&J đã có một thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp 100 triệu liều vaccine vào cuối tháng Sáu và điều phối viên COVID-19 của Tòa Bạch ốc Jeff Zient cho biết, chính phủ sẽ làm “mọi thứ chúng tôi có thể” với công ty để đẩy nhanh tốc độ sản xuất.

Công ty J&J đã yêu cầu FDA cho phép sử dụng vaccine ở những người từ 18 tuổi trở lên, nhưng có một số lo ngại về việc thiếu dữ liệu về những người trên 75 tuổi. Cũng có những lo ngại về hiệu quả của vaccine ở những người trên 60 tuổi với một số bệnh đã có từ trước như béo phì và tiểu đường.

Vaccine J&J chưa được thử nghiệm ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, vì vậy không được phép sử dụng cho lứa tuổi này. Một cuộc thử nghiệm để nghiên cứu tính an toàn và hiệu quả của vaccine J&J cở thanh thiếu niên từ 17 tuổi trở xuống sẽ bắt đầu vào cuối tháng tới hoặc đầu tháng Tư.

(theo The Hill)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: