Hạ Viện thông qua dự luật tài trợ cho Bưu Điện

BưuĐiện
Bưu Điện có vai trò quan trọng trong việc bầu cử khiếm diện của cử tri. Ảnh minh họa Goodfreephoto.com

H.C.

Hạ Viện – do đảng Dân Chủ chiếm đa số – bỏ phiếu hôm nay thứ Bảy 22-08 thông qua một dự luật cung cấp cho Bưu Điện (US Postal Service) khoản tài trợ 25 tỷ đô la và cấm mọi sự thay đổi trong hoạt động của Bưu Điện trong lúc có nhiều mối lo ngại rằng chính phủ của Tổng thống Donald Trump đang tìm mọi cách gây khó khăn cho việc bỏ phiếu qua thư tín của hàng triệu người Mỹ trong cuộc bầu cử tháng Mười Một sắp tới.

Kết quả bỏ phiếu 257 phiếu thuận và 150 phiếu chống phản ánh lập trường trái ngược nhau của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Phía Cộng Hòa tố cáo đảng Dân Chủ đưa ra “thuyết âm mưu không có căn cứ” trong khi phía Dân Chủ cho rằng ông Trump làm chậm việc chuyển thư tín để ngăn cản việc bỏ phiếu qua đường bưu điện mà ông tin sẽ bất lợi cho ông. Tố cáo của đảng Dân Chủ dựa trên những lời than phiền của cử tri rằng trong thời gian gần đây họ bị chậm trễ trong việc nhận thuốc men, check trả tiền, hóa đơn gửi qua đường bưu điện.

Dân biểu Carolyn Maloney (Dân Chủ), tác giả của dự luật, cũng đưa ra một báo cáo nội bộ của Bưu Điện, ghi nhận việc chuyển phát thư tín “hạng nhất” bị chậm 8% trong tháng Bảy, sau khi ông Louis DeJoy – một mạnh thường quân của đảng Cộng Hòa – được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Bưu Điện hồi tháng Sáu và bắt đầu thực hiện một số biện pháp cải cách hoạt động của Bưu Điện.

Thượng viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo chưa có kế hoạch xem xét một dự luật như thế này, còn Tòa Bạch ốc đe dọa sẽ phủ quyết.

Ngay trước khi Hạ Viện bỏ phiếu, ông Trump đã đăng tweet: “Bỏ phiếu KHÔNG cho TRÒ LỪA ĐẢO” phí tiền của Pelosi/Schumer đang diễn ra”.

Nhưng có 26 dân biểu Cộng Hòa tách hàng ngũ, bỏ phiếu thuận cùng với các dân biểu Dân Chủ; 23 dân biểu Cộng Hòa không bỏ phiếu.

Khoản trợ cấp 25 tỷ đô la được Hạ Viện phê chuẩn dựa trên đề nghị của Ban Quản Trị Bưu Điện – do đảng Cộng Hòa kiểm soát – nhằm giúp cho ngành dịch vụ công ích lớn nhất nước này vượt qua tình trạng khó khăn về tài chánh.

Bên cạnh việc trợ cấp, dự luật cấm việc tháo dỡ các máy phân loại thư (mail-sorting machine), các hộp thư công cộng, đảo ngược mọi sự thay đổi trong lề lối hoạt động có thể làm chậm trễ công việc của Bưu Điện và bắt buộc mọi thư bầu cử chính thức phải được xếp loại là thư “hạng nhất”.

Dự tính có khoảng 180 triệu cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc bỏ vào các thùng thư công cộng thay vì đi bầu cử trực tiếp vì lo ngại lây nhiễm coronavirus.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Trump đã nói ông chống lại việc hỗ trợ tài chánh cho các tiểu bang tổ chức bầu cử và hỗ trợ khẩn cấp cho Bưu Điện vì ông muốn hạn chế số cử tri bỏ phiếu khiếm diện. Tổng thống, đã từng bỏ phiếu khiếm diện, nhiều lần tuyên bố mà không có bằng chứng rằng bỏ phiếu qua thư tín có thể dẫn tới lừa đảo rộng khắp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: