New York chuẩn bị đối phó đỉnh dịch

Một trạm y tế dã chiến 68 giường có trang bị máy trợ thở được tổ chức Samaritan Purse dựng lên ngay trong Công viên Trung tâm New York, sẵn sàng tiếp nhận những người bị bệnh nặng. AP

H.C.

Số người tử vong vì dịch Covid-19 của Mỹ đã lên tới 3.550 người sáng nay thứ Ba 31-03-2020, vượt qua con số tử vong chính thức của Trung Quốc do Bắc Kinh công bố. Tiểu bang New York vẫn là trung tâm dịch trầm trọng nhất nước, nhưng đã tích cực chuẩn bị đối phó với đỉnh dịch sẽ đến trong vài ngày tới.

Đến chiều nay thứ Ba 31-03, tiểu bang New York ghi nhận 1.550 người chết, 75.795 người mắc bệnh, phần lớn ở thành phố New York. Con coronavirus cũng đã chạm cửa nhà ông Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo khi em trai ông là nhà báo Chris Cuomo bị dương tính với virus.

Một bệnh viện dã chiến 1.000 giường đã được dựng lên cấp tốc trong Trung tâm hội nghị Javits, đã bắt đầu nhận bệnh nhân là những người không bị nhiễm coronavirus để giải tỏa bớt áp lực cho hệ thống bệnh viện trong thành phố. Tàu bệnh viện Comfort của Hải quân Mỹ, có 1.000 giường bệnh, đã cập cảng Manhattan ở New York hôm qua, hôm nay cũng bắt đầu nhận bệnh nhân không bị nhiễm virus từ các bệnh viện trong thành phố chuyển tới. Một trung tâm thi đấu tennis, nơi thường tổ chức Giải Tennis Mỹ mở rộng, đang được công binh hoán cải thành một bệnh viện dã chiến nữa.

Ngoài các bệnh viện mới lập, chính quyền New York đang kêu gọi tình nguyện viên là những người có nghề chăm sóc y tế, và hy vọng sẽ có thêm rất đông nhân viên y tế từ thứ Năm tới. Hiện đã có hơn 800.000 cựu bác sĩ, cựu y tá và những người hành nghề liên quan khác đã sẵn sàng tham gia chống dịch cùng New York. Thống đống Andrew Cuomo nói chính quyền đang kiểm tra hồ sơ của họ để bảo đảm họ phù hợp với công việc.

Thành phố New York đã điều động thêm được 250 xe cứu thương từ các địa phương lân cận, cùng với 500 nhân viên cấp cứu để hỗ trợ cho hệ thống dịch vụ cứu thương hiện đã bị quá tải trầm trọng. Trung tâm điều hành xe cứu thương của New York hiện nay mỗi ngày nhận được 6.000 cuộc gọi cấp cứu, tăng hơn 50% so với bình thường. Tuần lễ vừa qua là tuần bận rộn nhất của lực lượng cứu hỏa New York, ông Daniel Nigro, ủy viên cứu hỏa của thành phố cho biết.

Ông Chris Cuomo, em trai của Thống đốc, 49 tuổi, là người dẫn chương trình tin tức của đài CNN, hiện tự cách ly ở nhà nhưng vẫn thực hiện chương trình phát sóng từ tầng hầm nhà mình ở New York. Ông nói ông bị sốt, bị ớn lạnh và khó thở, ông lo lắng đã lây bệnh cho vợ con, nhưng vẫn tỏ ra mạnh mẽ: “Tất cả chúng ta sẽ vượt qua, hãy khôn ngoan, cứng rắn và đoàn kết,” ông viết trên Twitter. Thống đốc Andrew Cuomo thì cho rằng: “May là phát hiện sớm. Đây là gia đình của tôi, có thể sắp tới là gia đình của các bạn, là gia đình của chúng ta. Con virus này rất ác nghiệt, chúng ta hãy luôn nhớ điều đó.”

Tính đến 03:00 chiều thứ Ba 31-03, giờ Washington, thế giới ghi nhận 838.061 người nhiễm bệnh với 41.261 người chết; Mỹ là nước có nhiều người nhiễm bệnh nhất, với 177.452 người; Ý Đại Lợi có nhiều người tử vong nhất với 12.428 người.

Số liệu về người tử vong và người nhiễm bệnh khắp thế giới được cơ quan y tế các nước cung cấp và Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Nhưng nhiều chuyên gia y tế cộng đồng hoài nghi những số liệu này vì các nước có những cách tính toán khác nhau, vì thiếu dụng cụ xét nghiệm, rất nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh mà không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ bị bỏ qua, và một số chính phủ cố tình làm giảm nghẹ tính trầm trọng của dịch bệnh.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: