Ngoại trưởng Blinken: “Trung Quốc hành động ngày càng hung hăng”

Ngoại trưởng Antony Blinken họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo châu Phi. Ảnh của Ron Przysucha, Bộ Ngoại giao HK.

Trong chương trình “60 phút” của đài CBS lên sóng hôm nay Chủ nhật 02-05-2021, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói gần đây Trung Quốc đã hành động “ngày càng hung hăng ở nước ngoài” và cư xử “theo cách ngày càng thù địch”.

Được hỏi liệu Washington có đang tiến tới một cuộc đối đầu quân sự với Bắc Kinh hay không, ông Blinken nói: “Đi tới chỗ ấy, thậm chí chỉ đi về hướng ấy đã là điều trái ngược sâu sắc với lợi ích của cả Trung Quốc và Hoa Kỳ”. “Những gì chúng ta chứng kiến trong vài năm qua là Trung Quốc ngày càng đàn áp ở trong nước và hung hăng ở nước ngoài. Đó là một thực tế,” ông Blinken nói thêm.

Đối với hành động của Trung Quốc ăn cắp bí quyết kinh doanh và tài sản trí tuệ của người Mỹ trị giá hàng trăm tỷ đô la mỗi năm, ông Blinken cho rằng chính quyền Biden có “mối quan tâm thật sự” về vấn đề sở hữu trí tuệ. Ông cho rằng, hành động ăn cắp đó giống như “một ai đó đang cố cạnh tranh không công bằng và ngày càng thù địch. Nhưng chúng ta sẽ có hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn nếu chúng ta tập hợp được những quốc gia có cùng tư tưởng, cùng buồn phiền như chúng ta để cùng bảo Bắc Kinh: ‘Việc đó không chấp nhận được và sẽ không được chấp nhận”.

Hôm thứ Sáu 30-04 chính phủ Mỹ nói rằng Trung Quốc đã không thực hiện cam kết bảo vệ tài sản trí tuệ của người Mỹ được ghi trong thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” hồi đầu năm ngoái.

Cam kết bảo vệ tài sản trí tuệ, chấm dứt ăn cắp bản quyền là một phần của thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 ký kết giữa chính quyền của Tổng thống Donald Trump với chính quyền Bắc Kinh, bên cạnh cam kết của Trung Quốc mua 200 tỷ USD hàng xuất cảng của Mỹ trong hai năm.

Hôm nay Chủ nhật, ông Blinken đã đến London tham dự hội nghị các bộ trưởng ngoại giao khối các nền kinh tế phát triển G7, vấn đề Trung Quốc dự báo sẽ là đề tài nóng của hội nghị.

Trong bài phỏng vấn truyền hình, ông Blinken nói Hoa Kỳ không đặt mục tiêu “kìm hãm Trung Quốc” mà chỉ “duy trì trật tự dựa trên luật lệ – là cái mà Trung Quốc đang thách thức. Bất kỳ ai đặt ra thách thức cho trật tự đó thì chúng tôi sẽ đứng lên chống lại và bảo vệ nó,” ông Blinken nói.

Tổng thống Joe Biden xác định cuộc cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức lớn nhất cho chính sách đối ngoại của chính phủ Hoa Kỳ hiện nay. Trong diễn văn đầu tiên trước Quốc hội hôm thứ Tư, Tổng thống Biden cam kết duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và thúc đẩy sự phát triển công nghệ của Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: