Ông Trump sẽ đến Georgia vận động bầu cử thượng nghị sĩ

H.C.

Tổng thống Donald Trump sẽ tới Georgia vào ngày 4-1 để tổ chức một cuộc biểu tình chính trị ủng hộ hai ứng cử viên thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler, một ngày trước cuộc bầu cử nước rút sẽ xác định quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ.

Ông Trump thông báo trên Twitter rằng ông sẽ tổ chức sự kiện này. “Thay mặt cho hai Thượng nghị sĩ TUYỆT VỜI, @sendavidperdue & @KLoeffler, tôi sẽ đến Georgia vào tối thứ Hai, ngày 4 tháng 1, để có một RALLY lớn và tuyệt vời. Rất quan trọng đối với Quốc gia của chúng ta nên họ phải thắng!” ông viết vào tối Chủ nhật.

Đây là lần thứ hai ông đến Georgia trong tháng qua. Ông đã tổ chức một cuộc rally ở tiểu bang vào ngày 5 tháng 12.

Cuộc bầu cử bổ sung, trong đó các thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler đấu với các ứng cử viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock, sẽ quyết định xem liệu đảng Cộng hòa có duy trì được  quyền kiểm soát Thượng viện hay không.

Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số từ 50 ghế so với 48 ghế Dân chủ tại Thượng viện. Nếu đảng Dân chủ giành được cả hai ghế thượng nghị sĩ của Georgia, họ sẽ giành được quyền kiểm soát Thượng viện. Nếu đảng Dân chủ mất một trong hai ghế, đảng Cộng hòa sẽ duy trì được quyền kiểm soát.

Các ứng cử viên Dân chủ Ossoff và Warnock đã cùng huy động được hơn 210 triệu USD trong hai tháng gây quỹ tranh cử – nhiều hơn khoảng 78 triệu USD so với số tiền mà các ứng cử viên Perdue và Loeffler huy động được.

Ông Trump đã chống lại thống đốc đảng Cộng hòa của Georgia, Brian Kemp và các quan chức bầu cử tiểu bang; ông cho rằng có sự gian lận cử tri phổ biến và họ đã không làm đủ để tuyên bố ông là người chiến thắng trong tiểu bang. Nhiều cuộc kiểm phiếu đều xác nhận rằng ông đã thua vào tay Tổng thống đắc cử Joe Biden, và các nhà lãnh đạo tiểu bang phủ nhận có gian lận trên diện rộng.

Nhiều đảng viên Cộng hòa Georgia đã lo rằng tranh chấp giữa tổng thống với ban lãnh đạo đảng Cộng hòa của tiểu bang sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử sắp tới. Các chiến lược gia của Cộng hòa cho biết, một cuộc biểu tình chính trị với tổng thống có thể bảo đảm những người ủng hộ cốt lõi của ông sẽ đi bỏ phiếu.

Các nhóm Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đầu tư rất nhiều vào việc gõ cửa từng nhà ở Georgia và kêu gọi cử tri bỏ phiếu sớm, qua đường bưu điện hoặc trực tiếp. Cho đến thứ Sáu 25-12, đã có hơn hai triệu người trong tổng số 5 triệu cử tri Georgia đã bỏ phiếu sớm, theo số liệu của Dự án Bầu cử Hoa Kỳ.

(WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: