Tân binh Vivek Ramaswamy: Mục tiêu có thể không phải là ghế tổng thống?

Vivek Ramaswamy (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Cho đến trước khi Vivek Ramaswamy 38 tuổi tuyên bố tranh cử tổng thống ngày 21 Tháng Hai 2023, gần như không ai biết ông là ai. Tuy nhiên, tên tuổi Ramaswamy ngày càng chiếm sóng thời sự, đặc biệt sau cuộc tranh luận trực tiếp truyền hình ngày 23 Tháng Tám 2023.  

Doanh nhân 38 tuổi này tự định vị là người đứng ngoài chính trị, theo chủ nghĩa dân tộc với niềm tin rằng nước Mỹ cần xây dựng lại niềm tự hào dân tộc. Chiến lược của Ramaswamy dường như đã thành công trong cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng hòa, khi ông nhận được thời lượng phát sóng nhiều thứ hai so với bất kỳ ứng cử viên nào. Theo các cuộc thăm dò, ông đã tự tin và thoải mái đốp chát với phần lớn đối thủ GOP, gây ấn tượng với nhiều cử tri chưa từng nghe đến tên ông trước đây. Bộ máy tranh cử của ông thậm chí còn nói ông đã quyên góp được $450,000 chỉ trong đêm Thứ Tư 23 Tháng Tám.

Cựu Tổng thống Donald Trump hiện duy trì vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia; Thống đốc bang Florida Ron DeSantis vẫn ở vị trí thứ hai – dù cách xa Trump “mút chỉ cà tha”; và Ramaswamy vọt lên vị trí thứ ba những tuần gần đây. Tỉ lệ ủng hộ Ramaswamy dường như đang tăng – ít nhất ở thời điểm hiện tại. “Cho đến nay, ông ấy đã đạt được thành công lớn khi bắt đầu từ số 0 và trồi lên vị trí thứ ba hoặc thậm chí thứ hai trong một số cuộc thăm dò,” chiến lược gia Dave Carney của GOP nói với Morning Edition.

Vivek Ramaswamy đang xây dựng hình ảnh một ứng cử viên GOP trẻ, đầy ắp năng lượng. Ủng hộ hết mình Donald Trump, Ramaswamy thậm chí tỏ ra cực đoan hơn Trump. Ông nói biến đổi khí hậu là một trò bịp, rằng ông dứt khoát cắt viện trợ Ukraine. Ông còn đặt nghi vấn về việc chính phủ Mỹ có liên quan vụ khủng bố 11/9. Ông muốn nâng tuổi bầu cử lên 25. “Chúa là có thật. Có hai giới tính,” ông nói. “Nhiên liệu hóa thạch là yêu cầu cho sự thịnh vượng của loài người. Biên giới mở không phải là biên giới.” – ông phát biểu…

Tự cho là một Donald Trump tiếp theo của GOP, Ramaswamy hết lòng bảo vệ Trump, gọi cựu tổng thống là “tổng thống tốt nhất của thế kỷ 21” và thề rằng, với tư cách tổng thống, Ramaswamy sẽ ân xá nếu Trump bị kết án. Ramaswamy cũng kêu gọi các ứng cử viên khác cần cam kết tương tự. Ramaswamy còn nói ông sẽ chỉ định Trump làm cố vấn nếu ông đắc cử tổng thống, đồng thời phát biểu với Meet the Press rằng ông muốn “xây dựng (nước Mỹ) trên nền tảng” mà Trump đã đặt ra và “tiếp tục những gì ông ấy đã dừng lại.”

Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie nhận định rằng những gì Vivek Ramaswamy nói “nghe y chang ChatGPT.” Cựu đại sứ Liên hợp quốc và cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley – một ứng cử viên mờ nhạt của mùa US Election 2024 bên hàng ngũ GOP – nói kháy rằng Ramaswamy chẳng biết cóc khô gì về chính sách đối ngoại. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence gọi Ramaswamy là thứ con nít hỉ mũi chưa sạch và rằng “bây giờ không phải là lúc để đào tạo (một chính trị gia non kém như Ramaswamy)”.

Tuy nhiên, phải thừa nhận, dù Ramaswamy có thể được xem kẻ nông cạn và là “trẻ trâu” chỉ giỏi “chém gió”, không có ý tưởng chính sách hoặc kinh nghiệm chính trị cần thiết để giải quyết các vấn đề chính sách liên quan kinh tế và đối ngoại một cách nghiêm túc nhưng các đối thủ GOP trong thực tế cũng coi Ramaswamy là mối đe dọa đáng gờm. Nhiều nhà quan sát tin rằng một nửa số phiếu bầu vẫn đang dành cho những cử tri không ủng hộ Trump, và Ramaswamy hiện đang “hút dưỡng khí”, có nghĩa có khả năng lôi kéo những cử tri cánh hữu muốn thay máu hơn là tiếp tục ôm chân một ông già như Donald Trump.

“Nếu bạn quan tâm người khác, bạn hãy nói với họ SỰ THẬT. Nếu bạn quan tâm đến bản thân, bạn hãy nói với họ những gì họ muốn nghe. Tôi thà nói sự thật và thua cuộc đua còn hơn là nói những quan điểm vô vị,” Ramaswamy đăng trên X (Twitter). Đó là ngôn ngữ đầy sức thuyết phục – ít nhất phải thừa nhận điều đó.

Trong một cuộc thăm dò của CBS/YouGov vào Tháng Tám được thực hiện trước ngày tổ chức tranh luận truyền hình 23 Tháng Tám, 35% cử tri sơ bộ của GOP cho biết họ chưa nghe đủ về Ramaswamy để quyết định có nên ủng hộ hay không. Khi một cuộc thăm dò, cũng trong Tháng Tám, hỏi những người có khả năng tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa, hơn 40% cho biết họ không biết đủ để đưa ra quan điểm về Ramaswamy. Những phát hiện đó cho thấy Ramaswamy có cơ hội để thu phục những cử tri mới nghe loáng thoáng về ông.

Ở thời điểm này, chưa ai dám khẳng định Vivek Ramaswamy tiến xa đến đâu. Cũng có thể xảy ra tình trạng “một phút huy hoàng rồi chợt tắt”, giống như một số ứng cử viên trước đây, chẳng hạn ứng cử viên Dân chủ Andrew Yang vào năm 2020 hoặc ứng cử viên GOP Herman Cain vào năm 2012. Yang đã bỏ cuộc sau khi nhận được 1% ủng hộ trong cuộc kiểm phiếu ở Iowa. Cain cũng tương tự, phải bỏ của chạy lấy người từ sớm, dù có lúc dẫn đầu GOP trong cuộc thăm dò của Wall Street Journal/NBC News.

Ramaswamy là con một người nhập cư Ấn Độ, “người đến nước Mỹ 40 năm trước trong tình trạng không một xu dính túi”. Trưởng thành ở Cincinnati, Ramaswamy có bằng sinh học Đại học Harvard và bằng luật Đại học Yale. Ông làm việc tại một quỹ phòng hộ và vào năm 2014 thành lập công ty công nghệ sinh học Roivant Sciences và một công ty quản lý tài sản. Ramaswamy và vợ, Apoorva Ramaswamy, kiếm được $238.7 triệu từ năm 2014 đến năm 2021, theo hồ sơ thuế.

Với chiến lược tranh cử tự xem là một phiên bản Trump nhỏ hơn (‘mini me’ Trump), Ramaswamy thật ra đang muốn gì? Một số ý kiến cho rằng Vivek Ramaswamy không nhắm đến ghế tổng thống mà có thể là ghế phó tổng thống hoặc ghế ngoại trưởng. Ramaswamy ý thức rõ ông không thể chọi lại người khổng lồ Donald Trump, và bằng cách tỏ ra “nịnh” Trump và trung thành tuyệt đối với Trump từ thời điểm này, Ramaswamy sẽ được “Tổng thống Trump” chọn làm phó tổng thống hoặc ngoại trưởng.

Tỉ phú Elon Musk đã công khai tán thành ý tưởng Ramaswamy đứng chung liên danh với Trump. Phần mình, Ramaswamy nói rằng ông không quan tâm đến việc liên danh cũng như không quan tâm đến bất kỳ vị trí nào khác (ngoài ghế tổng thống), rằng “Donald Trump và tôi có vài điểm chung nhưng cả hai chúng tôi đều không thể làm tốt ở vị trí số 2”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: