Tổng thống Brazil Bolsonaro nhiễm Covid-19

Tổng thống Brazil Bolsonaro (áo trắng) tại tư dinh Đại sứ Mỹ mừng ngày Độc lập July 4. Ảnh Twitter

H.C.

Sau nhiều tháng coi thường nguy cơ của dịch Covid-19, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cuối cùng đã phải thông báo bản thân ông xét nghiệm dương tính với coronavirus, trở thành nguyên thủ quốc gia thứ tư bị nhiễm Covid-19, sau Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Guinea-Bissau Nuno Gomes Nabiam và Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez.

Ông Bolsonaro – cũng giống Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Boris Johnson, luôn tỏ ra nghi ngờ mối nguy hiểm của coronavirus cũng như các biện pháp phòng dịch như mang khẩu trang, tránh tụ tập đông người – sáng nay thứ Ba 07-07 thông báo ông đã bị nhiễm Covid-19 sau khi xét nghiệm vào tối hôm qua do có các triệu chứng ho và sốt cao. Đây là lần xét nghiệm thứ tư của ông trong vòng bốn tháng.

Ông Bolsonaro, 65 tuổi, thường nói với người ủng hộ ông rằng Covid-19 “chỉ như cảm cúm thông thường”. Ông phản đối chính quyền các địa phương đóng cửa doanh nghiệp và các hoạt động đông người, phản đối việc mang khẩu trang, không chấp nhận khuyến cáo của ngành y tế. Mới tuần trước, ông đã đến dự tiệc mừng Lễ Độc lập tại Đại sứ quán Mỹ ở Brasilia mà không mang khẩu trang và khoác vai Đại sứ Mỹ Todd Chapman.

Không chỉ phản đối các biện pháp phòng dịch, ông Bolsonaro còn đưa một quân nhân không có chuyên môn y học lên làm bộ trưởng y tế – bộ trưởng y tế thứ ba trong mấy tháng dịch bệnh, sau khi ông cách chức hai bộ trưởng y tế trước đó vì đã ban lệnh giãn cách xã hội và phản đối việc dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine để trị Covid-19.

Tuy bản thân đã bị nhiễm bệnh, ông Bolsorano vẫn tiếp tục nói rằng các biện pháp phòng dịch là thổi phồng quá đáng, thúc giục người dân Brazil nên ưu tiên cho hoạt động kinh tế, người trẻ tuổi không cần lo lắng kể cả khi mắc bệnh, và đề cao tác dụng chữa Covid-19 của thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine – những khuyến nghị mà giới y tế kịch liệt phản đối. “Cuộc sống vẫn phải tiếp tục và người Brazil cần tiếp tục sản xuất. Nếu như nền kinh tế không vận hành được thì sẽ có nhiều vấn đề khác gây chết chóc nhiều hơn nữa,” ông nói trong cuộc họp báo sáng nay.

Ông thậm chí còn khuyên những người trẻ nên tiếp tục bình tĩnh và vui chơi vì “khả năng dịch bệnh tồi tệ hơn nữa là bằng không”. Nhưng các nhà khoa học không đồng ý như vậy; ở Brazil, hơn hai phần ba số bệnh nhân Covid-91 đang nằm bệnh viện là người dưới 49 tuổi.

Thiếu một chiến lược ứng phó với dịch bệnh ở cấp quốc gia, Brazil rơi vào tình trạng tệ hại. Các thống đốc và thị trưởng phải tự đưa ra quyết định chống dịch, thường xuyên xung đột với Tổng thống Bolsonaro vốn chủ trương ưu tiên cho hoạt động kinh tế. Tình trạng này làm cho dịch bệnh có điều kiện thuận lợi để lan rộng và người dân mất lòng tin vào các quan chức chính quyền. Hiện Brazil đã trở thành quốc gia có số người nhiễm Covid-19 cao thứ hai thế giới, sau Mỹ, với hơn 1,6 triệu ca bệnh và 65.000 người tử vong. Các chuyên gia y tế nói con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều và họ cho rằng sở dĩ bệnh dịch tệ hại như vậy phần chính là do ông Bolsonaro và sự lãnh đạo của ông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: