Tổng thống Trump ngừng cấp tiền cho Tổ chức Y tế thế giới

Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo về diễn biến dịch bệnh (YouTube)

H.C.

Tổng thống Donald Trump hôm nay thứ Ba 14-04 vừa thông báo ông đã yêu cầu chính phủ Mỹ tạm ngừng đóng góp tài chánh cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong thời gian xem xét “vai trò [của WHO] trong việc quản trị sai lầm một cách trầm trọng và che giấu vụ phát tán coronavirus”.

Bài liên quan:

WHO đã bị ông Trump và giới chính trị gia cánh hữu bảo thủ ở Mỹ phê phán là ứng phó quá chậm trong những ngày đầu tiên dịch bùng phát ở Vũ Hán, và WHO quá lo lấy lòng Trung Quốc mà gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân toàn thế giới.

Điểm trọng tâm trong lời phê phán của ông Trump với WHO là tổ chức này không ủng hộ quyết định của ông hạn chế nhập cảnh vào Mỹ những người đến từ Trung Quốc. Ông cũng cáo buộc WHO không làm việc nhiều hơn ở Trung Quốc để hiểu và kiềm chế coronavirus, sau đó lại chần chừ quá lâu trước khi chia sẻ thông tin về tính chất trầm trọng của dịch bệnh mà virus này gây ra.

“Dịch bệnh có thể đã được ngăn chặn tại nguồn với rất ít tử vong, rất ít tử vong, và chắc chắn rất ít tử vong nếu so sánh [với hiện nay?]. Sẽ cứu được hàng ngàn sinh mạng và tránh thiệt hại kinh tế toàn cầu,” ông Trump nói, theo Washington Post.

Tuy nhiên cần ghi nhận rằng, sau thời gian đầu lúng túng, WHO đã công bố dịch cúm Vũ Hán là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu” vào ngày 30-01, lúc mà ông Trump vẫn còn coi nhẹ dịch coronavirus và đánh giá nó cũng như cúm mùa thông thường.

Quyết định của ông Trump đưa ra giữa lúc đại dịch tồi tệ nhất trong nhiều thập niên đang hoành hành khắp toàn cầu và ông đang cố gắng bảo vệ cách mà chính phủ của ông đối phó với đại dịch.

Giữa lúc có nhiều câu hỏi về liệu có phải ông Trump coi nhẹ cuộc khủng hoảng, phớt lờ cảnh báo của các quan chức cao cấp trong chính phủ Mỹ về mức độ trầm trọng của dịch hay không, ông Trump đã tìm cách đổ thừa cho người khác, cho WHO và báo chí truyền thông.

Quyết định ngừng đóng góp tài chánh cho WHO cũng nằm trong một chuỗi những sự hoài nghi của chính phủ Mỹ đối với các tổ chức quốc tế mà ông Trump cho là không công bằng với nước Mỹ là nước đóng góp nhiều tiền nhất. Ông đã vài lần đặt nghi vấn về việc tài trợ cho Liên hiệp quốc (UN), rút ra khỏi các hiệp ước chống biến đổi khí hậu và lên án Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ông cho biết thêm là trong lúc này, khoản tài trợ dành cho WHO sẽ được phân bổ lại cho các tổ chức y tế toàn cầu khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: