ABBA tái hợp sau 40 năm với “ABBA Voyage”

Abba trong một chuyến lưu diễn ngày 19 Tháng Mười 1976 tại Los Angeles, California (trái sang: Benny Andersson, Anni-Frid Lyngstad, Agnetha Faltskog, Bjorn Ulvus (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)
Share:

Nhóm nhạc Abba huyền thoại lừng lẫy một thời với các ca khúc pop đã làm nức lòng người hâm mộ khi bất ngờ công bố album Abba Voyage gồm 10 bài hát mới và một loạt buổi hòa nhạc ảo tại London (Anh). Đây cũng là album phòng thu đầu tiên sau gần 40 năm.

Abba Voyage sẽ phát hành vào Tháng Mười Một, trước khi diễn ra nhiều đêm diễn mang tính “cách mạng”, nơi các avatar ảo sẽ chơi các bản hit quen thuộc như Mamma MiaWaterloo. Abba (gồm bốn thành viên chia tay vào năm 1982) cho biết họ đã hoàn tất công việc tại phòng thu âm và đang chuẩn bị cho các đêm diễn trên sân khấu.

Tay đàn piano Benny Andersson của nhóm nói: “Ban đầu chỉ có hai bài hát mới, nhưng chúng tôi nghĩ tại sao không có thêm vài bài khác nữa?”. Cuối cùng, con số gút lại là 10 bài với hai bài được giới thiệu lần đầu trong cuộc họp báo được phát trực tuyến toàn cầu vào ngày hôm qua (2 Tháng Chín). Đó là bản ballad piano tình cảm I Still Have Faith In You (ca khúc chính của album) mô tả mối quan hệ của bốn thành viên. “Khi Benny mở đầu giai điệu của bản nhạc, tôi biết ngay nó dành cho chúng tôi và nói về chúng tôi – Bjorn Ulvaeus giải thích về nguồn gốc ca khúc – Nói rõ hơn, I Still Have Faith In You ca ngợi tình bạn bền chặt của họ và cho cả những mối quan hệ vẫn sống sót dù có người từng ly hôn và rơi vào bi kịch.

Thực tế nằm ngoài giấc mơ và trí tưởng tượng khi một album được hoàn thành sau thời gian dài 40 năm và giữa những người vẫn là bạn tốt nhất của nhau, vẫn tận hưởng sự hợp nhất và chung thủy với ban nhạc. Tôi nghĩ là không có ai từng trải qua cảm giác này”. Ca khúc mới thứ hai, Don’t Shut Me Down, là một mini-melodrama trong dòng chảy của bộ phim kinh điển The Day Before You Came của Abba, nói về một người phụ nữ quay trở lại với người bạn đời sau nhiều năm bỏ đi. “Anh đã năn nỉ em đừng đi, nay em đã về đây và em vẫn yêu anh” – hai giọng ca nữ chính Agnetha Faltskog và Anni-Frid Lyngstad hát với phong cách phối âm chồng lấn đặc trưng của họ. Cả hai bài hát sẽ có mặt trong Abba Voyage khi album phát hành vào ngày 5 Tháng 11, đúng mùa Giáng sinh, với kỳ vọng đạt doanh thu cao. “Album còn có một ca khúc Giáng sinh nhỏ và một số ca khúc pop khác – Benny nói – Tôi nghĩ chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể ở độ tuổi của mình”.

Người hâm mộ hào hứng đón nhận sự trở lại của Abba trong sự kiện “ABBA Voyage” tổ chức tại Rumsey Playfield, Central Park, New York City ngày 2 Tháng Chín 2021 (ảnh: John Lamparski/Getty Images)

Cuộc tái hợp thành công sau 40 năm tưởng chừng không thể xảy ra đối với một ban nhạc từng từ chối $1 tỷ cho vòng lưu diễn vào năm 2000. Năm 2013, trong một cuộc phỏng vấn, Agnetha tiết lộ cô từng muốn chia tay với Abba sớm hơn. “Nhưng đó là chuyện cũ rất lâu rồi. Chúng tôi đang già đi với cuộc sống khác nhau” – cô bộc bạch. Trong một tuyên bố đi kèm với thông báo về album mới, nữ ca sĩ nói: “May mắn, chúng tôi đã xác lập lại mối qua  hệ vào năm 2018”. Cô cũng khen phòng thu âm của Benny rất thân thiện và an toàn nên “rất thích thú khi thu âm ở đó”.

Benny bổ sung: “Thật vui khi bốn người chúng tôi lại được bên nhau trong phòng thu và nghe Frida và Agnetha hát. Nhưng phải thú nhận là tôi khá căng thẳng trước buổi thu âm đầu tiên. Thậm chí tôi còn định hỏi là họ có còn hát được không! Hóa ra họ có thể và các bạn sẽ thấy khi nghe album”. Tuy nhiên, cả hai nữ ca sĩ đều không có mặt trong buổi họp báo tại Công viên Olympic Queen Elizabeth ở London (Anh). “Đáng lẽ họ phải ở đây – Bjorn nói, nửa đùa nửa thật – nhưng hai bạn ấy không thích đám đông nhiều như… Benny!”.

Các bài hát mới cũng sẽ được chơi trong các đêm diễn ảo có cùng tên “Abba Voyage” tại một sân khấu được xây dựng đặc biệt ở phía Đông London, diễn ra sáu đêm một tuần. Đây là phiên bản kỹ thuật số ban nhạc Abba hát với một ban nhạc sống gồm 10 thành viên biểu diễn 22 bản hit hay nhất của họ. Vé được bán từ ngày 7 Tháng Chín, với giá khởi điểm từ £21. Đêm khai mạc là ngày 27 Tháng Năm 2022.

Sân khấu ánh sáng “Abba-stars” do Industrial Light and Magic (công ty hiệu ứng hình ảnh của nhà sáng tạo Star Wars George Lucas) thiết kế. Hơn 850 người được huy động để tái tạo “Abba thuở sơ khai” bằng cách sử dụng công nghệ chụp chuyển động để thể hiện mọi tác phong và chuyển động vào thời điểm đó của các thành viên nay đã ở tuổi 70.

Nhà sản xuất Ludvig Andersson giải thích: “Agnetha, Frida, Benny và Bjorn đứng trên sân khấu trước 160 máy quay với sự giúp sức của nhiều tài năng tái tạo hình ảnh VFX, để biểu diễn hoàn hảo trong hơn năm tuần công diễn – Vì vậy, khi xem chương trình bạn không có cảm giác là bốn người giả Abba mà thực sự là họ”. Bjorn cho biết ban nhạc chọn London vì đây là thành phố tốt nhất để tổ chức giải trí, sân khấu, nhạc kịch .“Và quan trọng hơn là chúng tôi luôn cảm thấy người Anh coi chúng tôi như người thân của mình” – anh nói. Khi được hỏi điều gì anh thích nhất về Abba, Benny vui vẻ trả lời: “Đó là chúng tôi không phải lo lắng về tiền bạc. Chúng tôi có thể tự do làm bất cứ điều gì mình thích, ví dụ tôi đang soạn nhạc”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: