Adele trở lại, ngọt ngào và sang trọng

Adele trong một buổi biểu diễn tại Adelaide Oval (Adelaide, Úc) – (ảnh: by Morne de Klerk/Getty Images)
Share:

Màn hình YouTube sáng lên, trên kính chiếu hậu trong cabin chiếc xe thoáng hiện chân dung một phụ nữ trẻ xinh, cô ta bật công tắc, xe lăn nhanh trên đường quê, những tờ giấy nhạc bị gió cuốn bay, vài nốt đàn piano bắt đầu vang lên và rồi là tiếng hát, “There ain’t no gold in this river / That I’ve been washing my hands in forever”. Và màn hình tối đen. Nhưng chỉ chừng đó đã đủ để hàng triệu fan của nữ ca sĩ ấy như lên cơn sốt. Thần tượng của họ chính là Adele.

Sau năm năm nghỉ yên xa lánh tất cả, Adele đã sẵn sàng trở lại ánh sáng hào quang. Thời đại cuộc sống digital vận hành ở tốc độ nhanh như tia chớp với sự cạnh tranh ác liệt trong giới ca nhạc mà nghỉ êm suốt năm năm thì chỉ có một thiểu số rất khiêm tốn các nghệ sĩ dám làm vậy, và Adele là một đại diện tiêu biểu. Cô nghỉ êm để chuẩn bị cho cuộc trở lại lần này. Easy on me, ca khúc mào đầu kiểu kích thích đám đông chú ý chờ đón Adele chính là bài đầu tiên sẽ trình làng ngày 15 Tháng Mười tới đây, mở đường cho đĩa nhạc mới nhất của cô, mà như ba đĩa trước, cũng mang tựa là số tuổi của tác giả khi thực hiện nó – 30 (Adele sinh ngày 5 Tháng Năm 1988, tức nay 33 tuổi, tại London).

Ngược dòng thời gian về thời điểm 2015, Hello là bài mở đầu cho album 25 và nay Easy on me là bài mở đầu cho album 30, mà theo một số những nhà phê bình sẽ là đĩa nhạc “thử sức, thử lửa” của một nữ nghệ sĩ người Anh nổi tiếng nhất thế giới từ một thập niên trở lại đây. Adele dường như giao kế hoạch quảng bá cho những chuyên gia thứ thiệt nên con số 30 bỗng dưng xuất hiện ở rất nhiều điểm quảng cáo luôn thu hút mắt người qua đường: Trước Viện bảo tàng Louvre ở Paris; trên tường đại hý trường Colosseum ở Rome và gần trên đỉnh tòa nhà chọc trời Empire State Building ở New York City. Adele không để mình bị chìm đắm mãi trong sự im lặng như đã hát Easy on me! Nữ nghệ sĩ không chỉ có giọng ca trời cho mà còn có tài sáng tác này tiết lộ với nguyệt san thời trang Vogue rằng, Easy on me được sản xuất bởi chính anh Greg Kurstin, người từng lo phần sản xuất cho Hello của cô trước đây.

Adele trên bìa nguyệt san Vogue ấn bản Mỹ và Anh (số Tháng Mười Một 2021)

“Đĩa sắp tới đây là album rất nhạy cảm đối với tôi vì tôi ấp ủ, yêu thương nó nhiều lắm. Vì như tôi đã nhiều lần nói rằng khi album 21 được mọi người nghe biết đến thì nó không còn là của riêng tư tôi nữa rồi. Nên album tới là album của tôi, tôi sẽ chia sẻ nó với mọi người nhưng chắc chắn là tôi sẽ không để cho nó tách ra khỏi tôi”. Xin nhắc rằng đã có trên 31 triệu bản album 21 được bán ra khắp thế giới, giữ kỷ lục Album nhạc bán chạy nhất thế kỷ 21!

Về album 25 thì có nhiều chuyện để nhắc. Đêm 12 Tháng Hai 2017, trong trao giải cao quý nhất của công nghiệp ghi âm Mỹ, một lần nữa, nữ danh ca Ăng-lê còn rất trẻ này đã “hốt” sạch các giải Grammy quan trọng nhất. Một lần nữa Adele lại chụp ảnh kỷ niệm với năm cỗ máy đĩa vàng trong lòng, y như đã từng chụp với album 21. Đáng kể hơn, album 25 phát hành hồi gần cuối năm 2015 nên quá hạn tranh đề cử Grammy 2016 nhưng người ta vẫn không quên nó. 25 đã được vinh danh với hai giải trong số những giải lớn nhất hệ thống giải Grammy: Album of the year (hạng mục quan trọng nhất, giá trị nhất, dành cho nhà sản xuất và nghệ sĩ biểu diễn) và Best Pop Album. Còn ca khúc trứ danh (dù buồn nao lòng, đúng mẫu số chung của nhiều ca khúc của Adele) Hello không chỉ là Song of the Year mà còn là Record of the Year và Best solo pop performance.

Những tưởng cần nói thêm, khi lần lượt nhận năm giải Grammy 2017, Adele luôn phát biểu khen “đối thủ” Mỹ Beyoncé, nói rằng mình rất nể phục, ngưỡng mộ B Queen (biệt danh của Beyonce) và rằng đúng ra giải Album của Năm phải thuộc về đĩa Lemonade của Beyonce. Trên sân khấu, cô phát biểu, “Không lẽ tôi không thể nhận giải này nhưng tôi phải nói rằng, tôi rất biết ơn và cảm thấy mình nhỏ bé thế nào trước một Beyoncé vĩ đại, đẹp và sống đẹp”.

Mới đây, nói chuyện với tạp chí Vogue, cô kể thêm rằng sau khi chương trình trao giải Grammy kết thúc, cô đã đến phòng phục trang dành cho Beyoncé và tâm sự với nữ nghệ sĩ Mỹ. Khi ra khỏi phòng, Adele đã bật khóc. “Album Lemonade xứng đáng hơn nhiều vì đó là đĩa nhạc dành cho những người bạn da màu của tôi” – cô nói. Lần này, Adele trở lại nhẹ nhàng hơn, thanh thoát hơn mà cũng hào nhoáng sang trọng hơn. Cô lên trang bìa tạp chí Vogue số Tháng Mười Một 2021, cả ấn bản Anh (áo đầm corset vàng của nhà thời trang Vivienne Westwood) lẫn ấn bản Mỹ (áo xanh).

Adele Laurie Blue Adkins, chủ nhân của những ca khúc trữ tình buồn vời vợi Hometown glory; Someone like you; Rolling in the deep; Chasing pavements; Set fire to the rain; Hello; Skyfall

Cô đã được trao 15 giải Grammy, chín giải Brit, một giải Oscar và một Quả cầu vàng (cùng hạng mục Ca khúc soạn cho phim Skyfall về điệp viên James Bond 007); có trên 120 triệu đĩa tiêu thụ khắp thế giới và rất đáng nể là đã có ba lần được Viện Hàn lâm nhạc sĩ soạn lời, soạn nhạc và tác giả (British Academy of Songwriters, Composers, and Authors) vinh danh là Nhạc sĩ sáng tác của Năm (Songwriter of the Year; 2011, 2012 và 2016)…

Cũng trong ba năm 2011, 2012 và 2016, chuyên san âm nhạc Billboard “phong” cô là Artist of the Year. Năm 2012, Adele được kênh VH1 xếp hạng năm trong danh sách 100 gương mặt nữ vĩ đại nhất thế giới âm nhạc. Tạp chí Time xếp cô vào danh sách một trong những người có sức ảnh hưởng nhất thế giới năm 2012 và 2016. Album 21 của cô được Rolling Stone đưa vào danh sách 500 album xuất sắc nhất mọi thời (công bố năm 2020).

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: