Ai thật sự thắng trong phiên toà Johnny vs Amber?

Cuối cùng, Thuyền trưởng Jack Sparrow cũng có thể thốt lên: “Sau sáu năm, bồi thẩm đoàn đã trả lại cuộc sống của tôi.” Phiên toà bom tấn xử vụ Johnny Depp kiện vợ cũ Amber Heard về tội phỉ báng kết thúc với chiến thắng thuộc về nguyên đơn – chàng Johnny Depp tài hoa lãng tử. Mạng xã hội tràn ngập niềm hỉ hả như thể chính họ là người chiến thắng phiên toà kéo dài hơn một tháng với nhiều tình tiết bi hài kịch. Với họ, rõ như mặt trời, Johnny đã hoàn toàn giành vòng nguyệt quế từ bồi thẩm đoàn một cách thuyết phục. Họ gọi kết quả của phiên toà là “Sự trở lại của Johnny Depp”; hoặc “Johnny Depp đã thức dậy!”; hoặc “Trả lại tiền cho Johnny Depp, không thiếu một xu.”

Ngày toà dân sự Fairfax, Virginia phán án, Johnny đang ngồi thưởng thức gà rán và khoai tây chiên trong một quán rượu ở tận trời Âu cùng với người bạn lâu năm, huyền thoại guitar nhạc rock Jeff Beck. Tối Thứ Hai 30 Tháng Năm, khán giả thích thú khi Jeff bất ngờ giới thiệu sự có mặt của Johnny Depp trên sân khấu Royal Albert Hall, Sheffield, London. Hai người trình diễn lại ca khúc Isolation của John Lenon, bài hát cả hai từng phát hành năm 2020. Đây là một phần trong chuyến lưu diễn châu Âu của Jeff Beck.

Tình bạn gắn bó giữa Johnny Depp và guitarist Jeff Beck. Ảnh: Facebook Johnny Depp

Không biết vô tình hay hữu ý mà Johnny đã chọn có mặt trong đêm diễn của Jeff Beck, tại Vương quốc Anh vào đúng ngày toà án ở Mỹ ra phán quyết về vụ kiện. Hai năm trước, ngay tại Anh quốc, Johnny đã thua Amber trong vụ kiện tờ báo The Sun gọi anh là “kẻ đánh vợ” (wife-beater.) Hai năm sau, Johnny quay lại nước Anh để nhếch mép cười nhận tin thắng cuộc của vụ kiện diễn ra ở Mỹ. Chung vui với anh đêm đó là hàng trăm khán giả có mặt trong quán rượu. Họ là những người hâm mộ tên cướp biển Jack Sparrow (Pirates of the Carribean, 2003-2011), Ed Wood tay kéo đa tình đáng thương (Ed Wood, 1994), thanh tra trẻ tuổi Ichabod Crane (Sleepy Hollow, 1999) hay Sweeny Todd đau khổ (Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street, 2007).

Mark Stephens, luật sư chuyên về truyền thông quốc tế nhận định với BBC rằng rất hiếm khi một vụ kiện với cùng nội dung, diễn ra ở hai nơi, lại có kết quả khác nhau. Theo ông Stephens, yếu tố chính dẫn đến hai kết quả trái ngược đó là do phiên toà ở Anh quốc diễn ra trước một thẩm phán. Còn ở Mỹ, phiên toà diễn ra trước một bồi thẩm đoàn.

Thêm vào đó, vụ kiện Johnny vs Amber còn có một bồi thẩm đoàn khác, đó chính là social media – mạng xã hội. Tất cả những câu hỏi/trả lời diễn ra phía sau cánh cửa phòng xét xử có bảng ghi “Johnny Depp Vs Amber Heard” đều được phơi bày ra công chúng. Từng ánh mắt, điệu bộ, nụ cười, hoặc thậm chí cái nhíu mày của những người trong cuộc cũng được thu vào ống kính và truyền trực tiếp đến người xem.

Bất kỳ người nào, nghề nghiệp gì, cũng có thể đưa ra phán xét, tuỳ vào sự ái mộ dành cho ai, Johnny hay Amber. “Nó chẳng khác nào buổi trực tiếp các môn thể thao” – theo nhận xét của ký giả Hadley Freeman của tờ The Guardian, người đã tường thuật cả hai vụ kiện, ở Anh quốc và ở Mỹ.

Johnny Depp vẫy tay chào người hâm mộ trước toà nhà Sage Gateshead, Newcastle, Anh quốc, ngày 2/6/2022. Ảnh: STR/AFP via Getty Images

Sự thật là thế. Phiên toà vô tiền khoáng hậu của thế giới hào nhoáng lộng lẫy Hollywood đã thu hút hàng triệu người trên thế giới theo dõi. Hastag (#) IStandWithAmberHeard có tám triệu lượt xem. Trong khi đó “JusticeForJohnnyDepp” có khoảng 15 tỉ lượt xem. Chỉ cần gõ chữ “Johnny Depp” và ô tìm kiếm của Twitter hay Facebook thì hàng loạt những tài khoản mạng xã hội hiện ra với ảnh đại diện là chàng Johnny thời trẻ với nét lạnh lùng lãng tử.

Điều này cho thấy, ngay từ những ngày đầu tiên, tài tử này đã giành chiến thắng tuyệt đối ở toà án dư luận.

Bất kỳ ai theo dõi vụ kiện cũng có thể nhận ra điều đó. Không phải ngẫu nhiên mà bà Elaine Bredehoft, luật sư của Amber Heard, nói với NBC trong chương trình Today Show, bà tin rằng bảy thành viên bồi thẩm đoàn “đã không thể vượt qua cơn bão điên cuồng của mạng xã hội đã bao phủ suốt sáu tuần lễ diễn ra phiên xử.”

“Làm sao họ có thể thoát khỏi (điều đó)? Họ trở về nhà mỗi chiều. Họ có gia đình. Gia đình của họ dùng mạng xã hội. Chúng tôi có 10 ngày nghỉ do diễn ra hội nghị tư pháp. Không thể nào họ không bị ảnh hưởng (social media)” – luật sư Bredehoft nói.  Bà Bredehoft là người đã phản đối toà cho truyền thông đặt máy quay để tường thuật trực tiếp các buổi điều trần. “Nó như một đấu trường La Mã. Những chiếc máy quay đã biến nơi này (toà) thành một sở thú,luật sư Bredehoft với trong Today Show của NBC News.

Phơi bày

Không thể chối cãi, theo bản tuyên bố cuối cùng được đọc lên, Johnny Depp là người chiến thắng hợp pháp. Amber Hear phải trả cho người chồng cũ nổi tiếng của mình số tiền phạt tổng cộng $15 triệu. Johnny cũng phải bồi thường cho Amber $2 triệu.

Đội ngũ luật sư của Johnny Depp vui mừng với phán quyết của toà. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images

Số tiền $15 triệu đó không phải là thứ mà tay cướp biển Carribean lừng lẫy một thời đòi hỏi. Johnny đã tuyên bố ngay sau có phán quyết của toà: “Ngay từ đầu, mục đích theo đuổi vụ kiện của tôi là nói ra sự thật, dù kết quả thế nào đi chăng nữa.” Mặc dù sự thật là Johnny Depp đã mất $22.5 triệu cho vai diễn Jack Sparrow để đời của mình trong phần 6 bộ phim “Cướp biển vùng Caribean.” Sau bài viết của Amber Heard gửi đăng trên tờ The Washington Post, kể những chuyện “bị bạo hành trong gia đình,” Johnny bị hãng phim Disney cắt vai diễn không thương tiếc. Sự nghiệp điện ảnh của Johnny cũng từ đó tuột dốc không phanh.

Liệu Johnny Depp có thể lấy lại tất cả những gì đã mất sau sáu năm “tay trắng ngã về không” như lời anh đã nói “my life is back” không? Eric Rose, một chuyên gia xử lý khủng hoảng và truyền thông ở Los Angeles, lạnh lùng gọi phiên tòa là một “vụ giết người – tự sát kinh điển” khi xét về thiệt hại cho sự nghiệp của cả hai, Johnny và Amber. Ông khẳng định “có thể không ai là người chiến thắng nếu nói về danh tiếng.” Theo phân tích của Rose, thì họ đã sát thương nhau. Giờ đây, để tên của bất kỳ ai trong hai người vào một bộ phim cũng là quyết định khó khăn cho các hãng phim. Khán giả hoàn toàn có thể “tẩy chay” phim đó chỉ vì không ủng hộ một trong hai người. “Cảm xúc của khán giả hiện tại (trong vụ này) rất mãnh liệt.”

Chưa kể, như luật sư Elaine Bredehoft đã không ngần ngại gọi phiên toà là một “sở thú” khi tất cả những thâm cung bí sử phía sau ánh hào quang đẹp đẽ trên màn ảnh rộng đã bị lột trần. Từ những lời sỉ vả, những tiếng gây gổ, những tin nhắn cay cú, những mạt sát nhau cho đến hình ảnh, hồ sơ bệnh án, cả những thư tay họ từng viết cho nhau một thời mặn nồng đều bị mang ra làm bằng chứng không thương tiếc. Cho dù đó là bằng chứng có lợi cho người mà khán giả hâm mộ, thì đó cũng chính là mũi dao đâm thẳng vào góc sâu nhất trong cuộc đời riêng của họ.

Johnny Depp – biểu tượng hoang dã của Sauvage

Người đưa Johnny Depp bước ra thế giới điện ảnh để trở thành ngôi sao lớn của Holywood là người vợ đầu tiên, Lori Allison, hơn anh năm tuổi. Lori đã giới thiệu Johnny với bạn trai cũ, tài tử Nicolas Cage. Lúc đó, Johnny 20 tuổi. Sau vài vai diễn nhỏ, Johnny được nhận vai chính đầu tiên trong phim Nighmare on Elm Street (1984).

Năm 1985, cuộc hôn nhân hai năm kết thúc. Trải qua nhiều (khó kể hết) mối tình chóng vánh, trong đó có cả siêu mẫu Kate Moss, người mà Johnny Depp gắn bó lâu nhất và có hai người con chung, là nghệ sĩ người Pháp Vanessa Paradis. Nhưng họ cũng chia tay sau gần 14 năm bên nhau. Sau Vanessa là “bản án tử” cho sự nghiệp của Depp: Amber Heard, người mà trong phiên thẩm vấn, Johnny đã trưng ra băng ghi âm khi chia tay:

“Anh ngỡ anh đã yêu em suốt ngần ấy năm, nhưng anh đã nhầm. Anh đã quá nhầm. Điều anh yêu là sự tưởng tượng của anh về em”

Trong sáu năm Holywood quay lưng với Johnny, dư luận xã hội đè nặng lên hình tượng một người cha của hai đứa con như anh, thì có một nhãn hiệu vẫn giữ nguyên gương mặt đại diện (từ năm 2015) cho sản phẩm của mình: Dior. Dior vẫn tiếp tục quảng bá và đẩy mạnh các chiến lược quảng cáo nước hoa nam Sauvage với Johnny Depp là linh hồn của mùi hương màu xanh bạc đầy nam tính này.

Dior tạo nên một Johnny Depp quyến rũ, say mê chơi guitar một mình trên sa mạc, tiếng nhạc rock thu phục những con sói phải xếp lại bản năng, ngoan ngoãn theo sau. “Chưa bao giờ Johnny hấp dẫn thế, rock ‘n’ roll đến thế,” đại diện của thương hiệu mỹ phẩm xa xỉ bậc nhất thế giới thốt lên như thế.

Dior đã thành công trong quyết định không thay đổi người đại diện sản phẩm. Nghiên cứu mới nhất của tạp chí thời trang uy tín MarieClaire của Anh đưa ra hồi Tháng Giêng 2022 cho biết nước hoa bán chạy nhất thế giới hiện nay là Dior’s Sauvage. “Cứ mỗi ba giây, có một lọ Dior’s Sauvage bán ra thị trường.” Đây là lần đầu tiên một nhãn hiệu nước hoa nam dẫn vị trí số bestselling, qua mặt cả Chanel No.5 huyền thoại của phái đẹp.

Mùi hương hoang dã Dior’s Sauvage sẽ lan toả với tốc độ chóng mặt trong những ngày tới. Người chiến thắng thật sự của phiên toà bom tấn Johnny Vs Amber, nếu không phải là Dior, thì còn ai khác?

______________

ĐỌC THÊM:

Amber Heard và Johnny Depp đáo tụng đình – khi các “thẩm phán TikTok” kết án

Johnny Depp-Amber Heard: Khi tình thôi xót xa

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: