Bạn đang dùng “ké” Netflix với ai đó? Cẩn thận!

Netflix đã tìm ra phương thức quản lý mới và có thể làm đau lòng hàng chục ngàn người – hoặc hơn – đang sử dụng dịch vụ này vì thuật toán mới của hãng cho thuê phim trực tuyến này có thể dò ra được việc một người trả tiền cho tài khoản, nhưng đang chia sẻ cho nhiều người khác cùng sử dụng. Người phát ngôn của Netflix nói công ty này muốn chấm dứt việc chia sẻ mật khẩu để truy cập một cách rộng rãi như hiện nay, hoặc ít nhất là khiến người dùng phải trả tiền cho nó.

Kỷ nguyên chia sẻ mật khẩu Netflix với bạn bè và gia đình miễn phí sắp kết thúc. Công ty này đã tiết lộ rằng họ có kế hoạch khóa và hủy các tài khoản của những người xài “ké” và miễn phí, sẽ bắt đầu từ Quý 1 năm nay.

Netflix cho biết những thông tin như vậy, khi chia sẻ báo cáo thu nhập năm ngoái của mình. Netflix nhấn mạnh là họ tiết lộ số lượng ghi danh mở tài khoản thuê xem phim vượt trội so với kỳ vọng trong quá khứ. Nhưng dù số lượng người đăng ký rất khả quan, công ty này cũng quan sát và thấy nhu cầu xem phim trực tuyến đã tăng cao, và dẫn đến sự quan tâm của các chuyên gia tin học của họ về việc tìm một biện pháp chống lại việc chia sẻ mật khẩu.

Ở nhiều quốc gia, chẳng hạn như ở Việt Nam, một người mua tài khoản để xem phim, nhưng có thể chia sẻ đến 6 hoặc 8 người. Chia sẻ ở đây ngoài việc cấp miễn phí cho người trong gia đình cùng xem, còn có chuyện nhiều người mua một tài khoản và chi phí được chia đều, thấp hơn việc mở tài khoản riêng.

“Cuối Quý 1, chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu triển khai phương thức tìm và phát hiện  người chia sẻ không hợp pháp, và buộc họ phải trả phí thêm. Chia sẻ tài khoản rộng rãi ngày nay (Netflix dự tính có đến 100 triệu người xem chia sẻ cho người bên ngoài) làm suy yếu khả năng đầu tư và cải thiện Netflix lâu dài của chúng tôi, cũng như xây dựng doanh nghiệp của chúng tôi”, Netflix cho biết, “Khi chúng tôi triển khai tính năng chia sẻ trả phí, các thành viên ở nhiều quốc gia cũng sẽ có tùy chọn trả thêm tiền nếu họ muốn chia sẻ Netflix với những người mà họ không sống cùng”.

Thật ra, Netflix đã lặng lẽ thử nghiệm mô hình chia sẻ trả phí của mình, triển khai phương thức này ở các quốc gia như Argentina, Honduras, El Salvador, Guatemala và Cộng hòa Dominica. Tuy nhiên, Quý 1 năm 2023 sẽ là thời điểm mà tất cả những người dùng Netflix chứng kiến mô hình buộc người xem “ké” cũng phải trả tiền trên toàn cầu. Netflix sẽ khóa và cảnh báo từ xa,  buộc người dùng “ké” phải tạo tài khoản của riêng họ, hoặc trả thêm một chút theo chương trình đặt ra để có thể tiếp tục xem phim. Thông tin này chính thức được đưa trên trang chủ của Netlix

Trong giai đoạn thử nghiệm của mô hình chia sẻ xem phim phải trả phí, người dùng Netflix sẽ thiết lập tài khoản gốc và chịu trách nhiệm chính. Nếu bạn bị tìm thấy xem phim ngoài địa chỉ IP mà người dùng gốc đang có, thì ghi danh thêm một địa chỉ IP khác sẽ phải trả phụ phí. Chẳng hạn người dùng ở Argentina hiện phải trả thêm $1.70, trong khi một số các quốc gia khác trả $2.99. Số lượng tài khoản có nơi cư trú cụ thể theo định vị IP, tùy thuộc vào giá tiền gói đăng ký của bạn. Gói thuê xem phim Cơ bản chỉ có một nơi cư trú, Standard có hai và Premium có ba.

Trong trường hợp tất cả các địa chỉ thuê xem phim đã được cung cấp, mà lại xuất hiện thêm một định vị cư trú khác, người xem ngoại lệ ấy sẽ phải trả từ $1.70 cho đến $2.99, cộng thêm vào gói thuê bao đã có.

Nhưng trong trường hợp bạn đi du lịch và vẫn muốn xem Netflix thì sao? Dịch vụ trực tuyến này sẽ tạo ra một ngoại lệ: Người thuê bao xem phim có thể tìm tính năng mở rộng không gian địa lý tạm thời với chức năng  “add a home” (thêm địa chỉ mới), báo trước qua email và trên Netflix.

Một cuộc thăm dò tạm thời trên trang Android Authority, cho thấy đến cuối Tháng Một 2023, có đến 87% người dùng phản đối việc thu tiền này, chỉ có 13% người dùng là đồng ý. Cuộc thăm dò có 3,134 người tham gia cho ý kiến.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: