Bennifer phiên bản 2.0 thắng truyền thông lá cải

Ben Affleck và Jennifer Lopez tại buổi chiếu ra mắt phim ‘Marry Me’, Los Angeles, ngày 8 Tháng Hai 2022 (ảnh: Frazer Harrison/Getty Images)

Cặp Bennifer (Jennifer Lopez và Ben Affleck) đã có một “kết thúc có hậu” và thế giới báo lá cải (tabloid) vừa bị mất một cơ hội lớn kiếm tiền.

Báo lá cải từng “giết” Bennifer…

Nhớ lại lần yêu đầu trong quá khứ với diễn viên kiêm đạo diễn Ben Affleck, ca sỹ kiêm diễn viên Jennifer Lopez nói với một phóng viên tạp chí: “Thời thế đã thay đổi. Lúc đó sự đeo bám thô bạo của giới truyền thông (được cho là nguyên nhân dẫn đến cuộc chia tay ban đầu của họ) mang lại hậu quả rất khủng khiếp. Người ta tin bất cứ điều gì nhìn thấy trên trang bìa của các tờ báo lá cải!”.

Lopez bộc bạch như thế khi trả lời phỏng vấn tạp chí InStyle vào cuối năm 2018, lúc cô đang hẹn hò với cựu ngôi sao bóng chày Alex Rodriguez. Gần bốn năm sau, cô quay lại với người tình cũ Affleck; rồi vào cuối tuần trước, họ đã kết hôn. Sự trở lại của cặp Bennifer lập tức thu hút sự chú ý của các tờ báo chuyên săn tin và săn ảnh về những người nổi tiếng, nhưng lần này họ không còn cơ hội khi nữ ca sỹ đã biết cách làm chủ những thông tin về mình. Affleck và Lopez đã có một “kết thúc có hậu” khi không còn bị văn hóa báo lá cải điên cuồng làm cho “lên bờ xuống ruộng”.

Chuyện tình của họ bắt đầu sau khi hai người gặp nhau trên phim trường Gigli vào năm 2001, khi Lopez vừa kết hôn với biên đạo múa Cris Judd được vài tháng. Chỉ sau một năm, Lopez ly hôn Judd và chuyển sang “tình yêu mới nóng bỏng” với Affleck (ngôn từ của tờ báo lá cải Us Weekly số ra Tháng Tám 2002). Biệt danh ghép chung “Bennifer” của họ cũng xuất hiện (có khả năng người ghép là đạo diễn Kevin Smith khi ông cho biết mình nghĩ ra biệt danh này trong quá trình chuẩn bị sản xuất phim Jersey Girl do bộ đôi đóng vai chính). Họ đính hôn vào Tháng Mười Một, 2002.

Ben Affleck và Jennifer Lopez tại buổi chiếu ra mắt phim ‘Marry Me’, Los Angeles, ngày 8 Tháng Hai 2022 (ảnh: Frazer Harrison/Getty Images)

Bị đeo bám thô bạo

Cơn sốt Bennifer tiếp tục tăng cao, rồi bất ngờ kết thúc vào ngày 10 Tháng Chín 2003 trước sự ngỡ ngàng của những người hâm mộ, chỉ vài ngày trước ngày tổ chức lễ cưới như dự kiến. Tháng Một 2004 họ kết thúc giai đoạn đính hôn và… đường ai nấy đi! Được hỏi về sự chia tay khó hiểu này, Bennifer đổ lỗi cho truyền thông lá cải đã “phá đám cưới” (tin của ABC News).

The Washington Post cho biết, Claire Sisco King, giáo sư nghiên cứu về truyền thông tại Đại học Vanderbilt, cho rằng dù việc đồn nhảm về những người nổi tiếng (celebrity gossip) đã có từ lúc người ta quan tâm tất tần tật các ngôi sao nhưng đến đầu thập niên 2000 loại tin tức thời sự “lá cải” mới tăng cường độ và mở đầu kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ vượt ngoài tầm kiểm soát. Sự phổ biến ngày càng tăng của truyền hình thực tế (reality television) và sự gia tăng của truyền thông kỹ thuật số đã tạo ra cơn đói cho những tin tức hấp dẫn và “không đụng hàng” về thế giới người nổi tiếng.

Các tạp chí cạnh tranh nhau đã trả rất nhiều tiền cho những bức ảnh độc quyền của những tay săn ảnh lén (paparazzi). Độc giả cũng khao khát được đọc và xem. Người nổi tiếng lập tức trở thành những “miếng mồi béo bở” để câu độc giả và tăng doanh thu cho các tờ báo lá cải chuyên khai thác tin giật gân và chuyện lạ, chuyện “phong thần” không cần kiểm chứng. Tháng Tám 2002, tờ New York Post tung ra bài viết chi tiết về cuộc chiến giành chín bức ảnh chụp Affleck và Lopez, giữa hai tạp chí PeopleUs Weekly, mà chiến thắng thuộc về People sau khi bỏ ra $75,000 mua loạt ảnh.

Bennifer, New York City, ngày 26 Tháng Chín 2021 (ảnh: Gotham/GC Images)

“Có một sự đeo bám quyết liệt người nổi tiếng, thậm chí tàn nhẫn và truyền thông lá cải được xây dựng trên mô hình đó” – Sisco King nói. Năm ngoái, trong một podcast đăng trên Hollywood Reporter, Affleck đã nhìn lại gánh nặng truyền thông xung quanh mối quan hệ lần đầu của anh với Lopez và sự bùng nổ của thế giới báo lá cải như tờ Us WeeklyIn Touch. Affleck bộc bạch: “Lopez đã trở thành mục tiêu tấn công với bài viết sặc mùi phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc”. Sự đeo bám của báo lá cải cũng khiến hoạt động điện ảnh của Ben trở nên tồi tệ sau một chuỗi thất bại, trong đó có phim Gigli.

Việc xâm phạm quyền riêng tư để lại “vết thương” sâu đến nỗi Lopez đã biến nó thành chủ đề cho video âm nhạc Jenny from the Block phát hành năm 2002 của cô. “Nhưng sau thời điểm đau buồn đó, Lopez đã quyết định phải làm chủ những câu chuyện của mình và cô đã làm được” – Alice Leppert, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Ursinus và đồng biên tập của tạp chí Celebrity Studies nhận định.

Làm chủ hoàn toàn không gian mạng ở lần tái hợp

Thoạt đầu, Lopez và nhóm của cô hợp tác với các tạp chí lâu đời, trong đó có cả People. Năm 2002, cô cho Diane Sawyer độc quyền đưa tin và hình ảnh về lễ đính hôn của cô trên kênh ABC News. Leppert nói: “Lopez đã đi đúng hướng và bảo vệ được danh tiếng. Ngày nay, mạng xã hội cho phép người nổi tiếng dễ dàng tạo ra những câu chuyện của riêng họ”. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn với InStyle, Lopez đã chứng tỏ khả năng “để bạn thấy tôi là ai” khi cô dùng các ứng dụng như Instagram để vượt qua những tờ báo lá cải thích đưa các loại tin “đoán mò và xạo láo”.

Nhóm truyền thông của Jennifer tiến một bước xa hơn so với các nền tảng mạng xã hội thông thường khi giới thiệu “On the Jlo”, một bản tin email có chứa các thông tin cập nhật về cuộc sống của Lopez. Tháng Tư, chính ca sỹ đã chia sẻ tin tức về “cuộc đính hôn thầm lặng, không có gì ầm ĩ” trên bản tin. Và cuối cùng, đến Chủ nhật, cô tuyên bố “kết hôn”. Với cách làm sáng tạo và “đón đầu” này, Lopoz đã vô hiệu hoá các tờ báo lá cải và cả những tay săn ảnh lén.

Bennifer, New York City, ngày 26 Tháng Chín 2021 (ảnh: Gotham/GC Images)

“Chúng tôi đã làm được. Tình yêu thật đẹp. Hóa ra tình yêu là sự kiên nhẫn. Hai mươi năm kiên nhẫn” – Lopez viết và nói thêm đám cưới ở Vegas của cô với Affleck là “chính xác những gì chúng tôi muốn”. Cô cũng bày tỏ sự “vô cùng biết ơn một gia đình tuyệt vời mới gồm năm đứa con tuyệt vời” (ba từ cuộc hôn nhân trước của Affleck với nữ diễn viên Jennifer Garner; và hai từ cuộc hôn nhân của cô với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Marc Anthony).

Bản tin có chữ ký của cô dâu mới Jennifer Lynn Affleck kèm những bức ảnh đám cưới có vẻ được chụp bằng điện thoại di động. Ở lần tái hợp, Affleck và Lopez trở thành những người nắm quyền kiểm soát thông tin chứ không phải mạng xã hội và báo lá cải. Chủ nhật 17 Tháng Bảy, một người hâm mộ Lopez chia sẻ ảnh chụp màn hình của bản tin khi “lan truyền” về cuộc hôn nhân. Một đại diện của Affleck cũng làm theo cách này. “Tôi không tìm thấy bất kỳ thông tin nào khác, trừ tin của Lopez” – người này nói.

________

Mối tình nóng bỏng nhất Hè Thu 2021 – Benifer 2.0

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: