Bức tranh tường Asiatown của Thomas Tran

Ngày 4 Tháng Sáu 2022, bức tranh tường của Thomas Tran sẽ chính thức ra mắt tại khu Bellaire ở Houston, Texas. Để thực hiện bức tranh tường khổng lồ này, Thomas Tran đã được sự giúp đỡ của hơn 200 tình nguyện viên…

Houston Chronicle cho biết, khi Thomas Tran lên kế hoạch thiết kế Bức tranh tường cộng đồng Asiatown (Asiatown Community Mural), anh muốn mọi người có thể thấy văn hóa của họ trên bức tường đối diện H-Mart thuộc đại lộ Bellaire. Trưởng thành ở Alief, Houston – một trong những khu dân cư đa dạng nhất nằm trong một trong những thành phố đa dạng nhất Hoa Kỳ – cậu họa sĩ người Mỹ gốc Việt Thomas Tran, 25 tuổi, không thiếu chất liệu để tham khảo đời sống sinh hoạt cộng đồng.

Có một phụ nữ đội khăn trùm đầu uống trà boba bên cạnh một phụ nữ mặc trang phục truyền thống của Philippines. Có một đứa trẻ đang nhét một cuộn trứng vào miệng thần tengu trong thần thoại Nhật Bản. Xa hơn là cảnh Tôn Ngộ Không nằm nghiêng trên đĩa heo quay, và có cả Garuda, một á thần Hindu… Đó là vài hình ảnh của bức tranh tường.

Bức tranh tường cộng đồng Asiatown hoàn thành vào Chủ Nhật đã được vẽ trong năm ngày vào tuần trước với sự giúp đỡ của các họa sĩ, sinh viên và thành viên cộng đồng. Tổng cộng hơn 200 tình nguyện viên cùng bắt tay vào dự án khi liên lạc với nhau chủ yếu qua Instagram hoặc rủ rê truyền miệng.

Với Thomas Tran, việc thu hút cộng đồng tham gia vào dự án cộng đồng này là điều khiến bức tranh tường trở nên có giá trị. Khi còn là sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Columbus (Columbus College of Art and Design) ở Ohio, Thomas Tran được yêu cầu vẽ một bức tranh tường cho một cuộc triển lãm tuần lễ thời trang của trường. Từ dự án trên, Thomas Tran nhận ra rằng những dự án tương tự luôn mang lại niềm vui khi cùng thực hiện với bạn bè. “Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm đó với mọi người,” Tran nói. “Nghệ thuật thường được thực hiện với cảm giác cô đơn nhưng những dự án kiểu này lại chẳng khác gì một buổi tiệc vui nhộn khi vừa đùa giỡn vừa hoạt động nghệ thuật”.

Mỗi ngày, lúc 4 giờ chiều, Tran chạy một chiếc xe tải nhỏ chở đầy sơn đến nơi vẽ, dựng hai chiếc lều ở bãi đậu xe Sterling Plaza cho đến nửa đêm. Các tình nguyện viên có mặt ngay sau đó. Thomas Tran hướng dẫn họ vẽ… Các họa sĩ lớn tuổi và có kinh nghiệm hơn thì trèo lên giàn giáo để vẽ phần trên, trong khi những em bé nhỏ, chẳng hạn Phoenix Le, 7 tuổi, thì vẽ phần dưới. Tất cả tình nguyện viên đóng góp thời gian cho tác phẩm đều ký tên ở dưới cùng của bức tranh. Bà Vy Le, mẹ của Phoenix, nói: “Có thể bây giờ cháu không hiểu rõ ý nghĩa việc này, nhưng ngày nào đó, nó quay lại và tự hào nói rằng nó đã đóng góp và nó là một phần của thành phố”.

Asiatown Community Mural được thực hiện với sự ủng hộ và giúp đỡ của Hiệp hội Khoa học và Văn hóa Việt Nam (Vietnamese Culture and Science Association – VCSA) và được tài trợ từ Tổ chức Hành động Houston (Houston in Action). Tranh được vẽ trên bức tường của trung tâm mua sắm Sterling Plaza, nơi vốn quen thuộc với cộng đồng người Việt.

Thành viên ban điều hành VCSA Thanh Le nói, Thomas Tran rất trẻ nhưng cậu ấy thích tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau và đưa các nền văn hóa châu Á vào dòng chính. Buổi ra mắt chính thức bức tranh tường Asiatown Community Mural là ngày 4 Tháng Sáu, với sự tham gia một số diễn giả và đoàn múa lân.

____

Ảnh trong bài: Facebook VCSA Houston

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: