Ca sĩ Khánh Ly bị công an “làm việc” vì hát bài ‘Gia Tài Của Mẹ’

Ca sĩ Khánh Ly trình diễn ở Đà Lạt (Ảnh: T.N)

Show diễn từ giã sự nghiệp của ca sĩ Khánh Ly đã vấp phải những trục trặc đầu tiên, khi bà trình diễn bài hát Gia Tài Của Mẹ tại Đà Lạt, theo yêu cầu của khán giả. Được biết ngày 29 Tháng Sáu, Sở Văn hóa Thông tin (VHTT&DL) của tỉnh Lâm Đồng đã gọi đại diện tổ chức đêm nhạc “Dấu chân địa đàng” đến cơ quan này để “làm việc”, liên quan đến việc bà Khánh Ly đã dám hát ca khúc nhạy cảm Gia tài của mẹ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong đêm diễn.

Được biết, đêm nhạc diễn ra tại sân khấu Mây – In The Nest (Phường 7, Đà Lạt) với sự tham dự của khoảng một ngàn người vào tối 25 Tháng Sáu.

Theo Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng, các nhân vật của đơn vị tổ chức này bị mời làm việc nhằm làm rõ việc ca sĩ Khánh Ly đã dám hát ca khúc Gia tài của mẹ, một ca khúc vừa nhạy cảm, vừa không nằm trong danh mục 24 bài đăng ký biểu diễn được cơ quan kiểm duyệt văn hóa cho phép trước đó.

Danh mục biểu diễn được cho phép của ca sĩ Khánh Ly.

Hiện Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng, cùng PA 03 (Công an văn hóa tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu sân khấu Mây – In The Nest giải trình về buổi biểu diễn, cùng clip liên quan đến ca sĩ Khánh Ly biểu diễn ca khúc Gia tài của mẹ để làm rõ vụ việc.

Một cán bộ thụ lý vụ việc cho hay, việc xử lý vi phạm liên quan đến phản ánh của một số người trên mạng xã hội. Sau đêm diễn video trên mạng cho thấy bà Khánh Ly đang hát ca khúc này.

Giới dư luận viên lập tức phản ứng dữ dội, chỉ trích việc bà Khánh Ly hát Gia Tài Của Mẹ. Trang Facebook Tifosi, một tay dư luận viên hung hăng thuộc hàng đầu ở Việt Nam viết: “… Khánh Ly vẫn ngang nhiên đứng hát giữa Đà Lạt bài Gia Tài Của Mẹ – nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với đoạn “20 năm nội chiến từng ngày”. Theo thông tin từ khán thính giả thì buổi biểu diễn và các tiết mục trong chương trình đã được duyệt bởi cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng. Tiếp nữa, Khánh Ly sẽ diễn bài hát này ở tour xuyên Việt trải dài mấy chục tỉnh thành. Điều này có khác gì hạ thấp lịch sử Việt Nam hay không?”

Tuy nhiên trước đó, bà Khánh Ly có tâm tình trên báo Thanh Niên, nói rằng trong chuyến lưu diễn chia tay này, bà có thể sẽ hát một số bài trong tập Ca khúc Da vàng như Hát cho người nằm xuống, Kinh khổ, Gia tài của mẹ, Người con gái Việt Nam da vàng. Lúc đó, không thấy có phản ứng gì của chính quyền.

Trang của Tifosi kết tội, với rất nhiều lời hưởng ứng của giới dư luận viên, là “Nội chiến nào ở đây? Chỉ có cuộc kháng chiến của dân tộc. Nếu nói quốc tế, thì có thể châm chước bằng “Chiến tranh Việt Nam” hoặc Vietnam War, chứ tuyệt đối không có “nội chiến hai miền” hay gì cả. Trở về Việt Nam với một tâm thế phi chính trị mà lại cứ ráng nhồi nhét chính trị vào làm cái gì?”

Thông tin mới nhất cho biết Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Sáng mai 30/6, chúng tôi tiếp tục làm việc với đại diện Công ty TNHH Mây Lang Thang. Theo tôi, vụ việc đã rõ ràng. Phía công ty đã nhận lỗi vì để ca sĩ biểu diễn một ca khúc không nằm trong danh mục đăng ký biểu diễn được duyệt. Sau khi làm việc xong sẽ xử lý theo quy định”.

Tuy nhiên, các quan chức sở này không giải thích việc bắt buộc chương trình bà Khánh Ly biểu diễn đúng số bài, có chồng chéo gì với Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, do Chính phủ ban hành ngày 14 Tháng Mười Hai 2020 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đã nói rõ không cấm đoán việc phổ biến ca khúc trước năm 1975 nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: