Cher, “Nữ thần pop” vượt thời gian

Cher dự đêm gala tại Viện bảo tàng điện ảnh Hoa Kỳ; Los Angeles, California, ngày 25 Tháng Chín 2021 (ảnh: Matt Winkelmeyer/WireImage)

Trong số “superstar” của thế giới pop nổi lên từ những năm 1960 và đến nay vẫn còn hoạt động thì chỉ có duy nhất Cherylin Saarkisian, nổi tiếng thế giới với tên gọi Cher, biệt danh Goddess of Pop (Nữ thần). Sẽ mừng sinh nhật thứ 75 vào tháng Năm 2022 nhưng trong tự điển cá nhân của Cher dường như không có từ “nghỉ hưu”. Bà chuẩn  bị tung album mới và  làm phim tiểu sử cuộc đời mình!

NĂM “EM 20 TUỔI”

Đối với đại đa số fan một thời của Cher, lần gần đây nhất họ xem Cher ca hát là khi bà sắm vai Ruby, người mẹ của nhân vật do Meryl Streep diễn, bất ngờ xuất hiện trong Mamma Mia! Here we go again và hát thật cuốn hút một trong những ca khúc rất hay của nhóm ABBA là Fernando. Đó là năm 2018, khi đã 72 tuổi, vậy mà Cher hát thật khỏe, thật tình tứ đến độ một đồng tác tác giả của bài ấy, Bjorn Ulvaeus, cũng ngỡ ngàng khen: “Chúng tôi không thể nào tin tai mình, bà hát thật hay sáng tác của nhóm hồi năm 1980, thật là một phát hiện rất thú vị!”. Chưa thỏa mãn, Cher còn là giọng ca dẫn dắt các cô gái trẻ tuổi thế hệ con cháu mình vang lên một tuyệt tác khác là Super Trouper.

Trong ‘Mamma Mia! Here we go again’

Đúng vậy, như một chiến binh lão luyện của sân khấu pop, Cher vẫn còn ca hát, nhảy múa, như đã từng ca hát và nhảy múa lúc mới bước vào tuổi 20, khi bà nổi lên vào năm 1965 với bài I Got you Babe chiếm hạng nhất Billboard Hot 100 tại Mỹ cùng với nam nghệ sĩ Sonny Bono mà sau đó trở thành chồng của bà.

Cher và chồng Sonny cùng Bob Dylan, 1965 (ảnh: Don Paulsen/Michael Ochs Archives/Getty Images)

Để duy trì sức khỏe, Cher chăm chỉ tập thể dục. “Mỗi tuần tôi tập gym năm ngày với thầy hướng dẫn và anh ta không hề đùa, không cho phép tôi lấy tuổi tác ra mà biện minh cho sự biếng nhác” – Cher thố lộ với tạo chí Hello! Magazine. Năm 2010 bà xác nhận với E! Online rằng, “Khi bạn lớn tuổi hơn mà vẫn muốn có sức biểu diễn thì bạn phải kiên trì đến phòng gym đều đều và tập căng gấp hai lần khi còn trẻ và khỏe!”.

Năm 1991, Cher phát hành Cher Forever Fit: The Lifetime Plan for Health, Fitness and Beauty, một cuốn sách mô tả chế độ ăn uống và thói quên tập thể dục hàng ngày. “Để có được thân hình thế này ở tuổi này, tôi đã nhiều lần giết chính mình trong phòng gym, và thỉnh thoảng tôi cũng chơi lướt ván, đi bộ và đánh tennis”. Chế độ ẩm thực của Cher là không thịt đỏ, rau trái là chính, không pho mát và sữa khử chất béo. Cher có cùng sở thích với nữ diễn viên thế hệ đàn em là Michelle Pfeiffer ở khoản ăn khoai lang. “Bốn phút vào lò vi ba là chúng tôi đã có món khoái khẩu và không độc hại. Chúng tôi sống khỏe nhờ khoai lang, khoai luộc, gạo đỏ, pasta, Ceasar salad, chuối, đu đủ, quýt”.

Cher, 1964 (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)

Không như vài đồng nghiệp trẻ, Cher đã chia tay hẳn với thuốc lá, rượu vang và cũng dứt khoát không bao giờ thử lại các loại ma túy. Nhờ vậy mà các fan của Cher vẫn thấy Cher như một nữ thần sống vui vượt lên hẳn giới hạn của thời gian. Năm tháng qua đi, người chồng buổi ban đầu – tức Sonny Bono của cặp Sonny & Cher những năm 1960 – đã ra đi vì tai nạn; người chồng thứ hai, trẻ hơn cũng chẳng còn – tức Greg Allman, cột trụ nhóm rock The Allman Borthers Band… nhưng Cher vẫn còn đó và vẫn ca hát. Lão luyện trong bí quyết “tái tạo” hình ảnh mình mỗi khi xuất hiện trước đám đông, dù là ở buổi biểu diễn trong không gian rộng lớn hay ở bữa tiệc của giới làm phim, Cher vẫn là ngôi sao sáng thu hút camera của giới truyền thông và ánh mắt nể phục của các nghệ sĩ thế hệ đàn em.

Cher, 1968 (ảnh: Michael Ochs Archives/Getty Images)

VƯỢT GIỚI HẠN THỜI GIAN

Nể phục là phải thôi vì nào dễ tìm ra một diva thứ hai cỡ như Cher. Sau những năm thành công ở cương vị thành viên cặp folk-pop Sonny & Cher hồi những năm cuối thập niên 1960. Vào thời điểm 1967 thì cặp này đã bán được trên 40 triệu đĩa nhạc; chương trình truyền hình Sonny & Cher Comedy Show thu hút hàng triệu khán giả (Michael Jackson khi còn là chú nhóc hát cho nhóm soul gia đình The Jackson Five cũng từng xuất hiện trong show này). Đó cũng là lúc Cher và Sonny ly dị. Nhưng Cher dần trở thành một nghệ sĩ solo trụ vững và tỏa hào quang kể từ năm 1972 trở đi với các ca khúc Gypsys, Tramps And Thieves; Half-Breed; The Way of Love; Dark Lady…

Cher trong ‘Moonstruck’, vai diễn đem lại Oscar cho bà

Một thập niên trôi qua nhanh, khán giả từng xem Cher trên màn ảnh nhỏ năm xưa lại thấy thần tượng của họ tiếp tục thu hút hàng chục triệu người khắp thế giới đến rạp xem phim. Cher cũng trở thành diễn viên điện ảnh, chẳng phải tầm thường, được ngay đề cử Oscar 1984 Nữ diễn viên vai phụ xuất sắc nhất với Silkwood và rồi ôm tượng vàng Oscar 1988 về nhà, nhờ phim Moonstruck. Rồi các giải khác đã tiếp nhau đến với Cher. Nếu diễn kịch chắc cô ta cũng đã có giải Tony để mà trở thành một trong số rất ít nghệ sĩ kinh doanh biểu diễn Mỹ có đủ thành tích “EGOT” (Emmy, Grammy, Oscar, và Tony Awards).

Tại đêm Oscar lần thứ 60, 1988 (ảnh: Frank Trapper/Corbis/Getty Images)

Hiện nay Cher đã có một Oscar, một Grammy, một Emmy, ba Quả cầu vàng, một giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của LHP Quốc tế Cannes và vô số vinh danh khác. Hơn ba thập niên sau lần đoạt Oscar, Cher còn thích thú thấy tên mình trong Danh sách những diễn viên xuất sắc nhất năm 2020, dù năm ấy bà chẳng hề đóng phim nào trên tivi lần trên màn ảnh lớn! Diva vượt trên giới hạn của thời gian là thế. Chỉ mình Cher đạt được đẳng cấp này.

Đã bán được trên 100 triệu đĩa hát nhưng đàn chị này chưa muốn nghỉ hưu nên gần đây đã tweet thông báo cho các fan biết mình chuẩn bị ra album mới, ghi âm những bài ca mới, trong đó có những sáng tác của nữ nghệ sĩ chuyên trị ca khúc trữ tình là Diane Warren và đàn em Pink. Có thể tựa album ấy sẽ là C27 vì nó chính là album thứ 27 trong sự nghiệp cầm ca của Cher và là album mới nhất kể từ sau album Closer to the Truth phát hành năm 2013. Nói chuyện với CNN, Cher tiết lộ rằng có thể đó sẽ là “đĩa nhạc cuối cùng của tôi, dù gì đi nữa thì thực tế vẫn là tôi nay không còn tràn đầy năng lượng như Cher cách nay 50 năm. Tôi yêu thích không khí, cảm giác đứng trên sân khấu mà hát và múa cho hàng chục ngàn người xem nhưng nay tôi không thể diễn mỗi đêm hai show và sau đó lại đi khiêu vũ ở hộp đêm như trước”.

Cuộc đời và sự nghiệp của Cher hiện đang được chuẩn bị chuyển thành phim tiểu sử nhân vật mà chính Cher thực hiện ở cương vị đồng sản xuất cùng với hãng Universal Pictures, kịch bản sẽ do Eric Roth soạn (tác giả kịch bản phim rất hay Forrest Gump).

TOP 10 CA KHÚC HAY NHẤT CỦA CHER:

10.The Way of Love (1972): Dựa vào tình ca Pháp J’ ai le mal de toi do nữ ca sĩ Frederica trình bày tại giải Eurovision năm 1960.

9.Take Me Home (1979): Thể loại disco.

8.Dark Lady (1974): Ca khúc hạng nhất thứ ba của Cher.

7.Just like Jesse James (1990): Một ca khúc pop trên nền lịch sử cao bồi Mỹ, đồng sáng tác với Desmond Child và Diane Warren.

6.Half-Breed (1973): Ca khúc hạng nhất, tiếp sau thành công của bài Gypsys, Tramps & Thieves.

5.I Found Somone (1987): Laura Branigan ghi âm bài này năm 1986 nhưng không thành công, đến lượt Cher hát thì nó lọt vào top 10.

4.Bang Bang (My Baby Shot Me Down) (1966): Chính ca khúc này (sáng tác bởi Sonny Bono) đã giúp Cher trở thành nữ ca sĩ solo nổi tiếng.

3.Gypsys, Tramps and Thieves (1971): Ca khúc pop hạng nhất đầu tiên của Cher.

2.If I Could Turn Back Time (1989): Một sáng tác của Diane Warren.

1.Believe (1998): Năm ấy Cher 52 tuổi, trở thành phụ nữ lớn tuổi nhất hát solo thành công vang dội khắp thế giới, tiêu thụ 11 triệu đĩa đơn, đoạt Grammy Ghi âm nhạc Dance (có được đề cử Ghi âm của Năm).

Cher trong buổi diễn tại Spark Arena; Auckland, New Zealand, ngày 21 Tháng Chín 2018 (ảnh: Hannah Peters/Getty Images)

__________

CHER VÀ NHỮNG CON SỐ ĐÁNG NỂ:

1.Nghệ sĩ duy nhất có ca khúc hạng nhất trong từng thập niên, kể từ thập niên 1960.

2.Phụ nữ lớn tuổi nhất có ca khúc hạng nhất Billboard Hot 100.

3.Ca khúc Believe là đĩa đơn bán chạy nhất của một nữ nghệ sĩ tại Anh.

4.Cher đã có một Grammy; một Emmy; một Oscar; và ba Quả Cầu Vàng

5.Nhạc của Cher đã được phát trên một tỷ lần qua Spotify.

6.Cher được vinh danh với Kennedy Center Award năm 2018.

7.Cher được giải Billboard Icon Award năm 2017.

8.Cher (tính luôn cả thời gian song ca với Sonny) đã bán trên 200 triệu đĩa khắp thế giới.

9.Cher được bầu chọn là Nữ nghệ sĩ được yêu thích nhất mọi thời, chỉ đứng sau hai thần tượng của bà là Katharine Hepburn và Audrey Hepburn.

10.Cher trải qua sự nghiệp ca nhạc, diễn xuất kéo dài 60 năm. Có thể bà sẽ được ghi danh vào Rock ‘N Roll Hall of Fame năm 2022.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: