“Câu chuyện khu phố phía Tây” theo cách kể chuyện của “chú nhóc” Steven Spielberg

Đạo diễn Steven Spielberg cùng dàn diễn viên ‘West Side Story’ trong buổi chiếu ra mắt tại New York City ngày 29 Tháng Mười Một 2021 (trái sang: Ansel Elgort, Rachel Zegler, Steven Spielberg, Rita Moreno, Ariana DeBose, và David Alvarez – ảnh: Jamie McCarthy/Getty Images for 20th Century Studios)

Bạn có nhận thấy trong khoảng chục phim được cho là có “mùi hương Oscar 2022” hạng mục Phim xuất sắc nhất thì phim bi chiếm đa số không? Nếu không là phim rất bi thương, u tối (chẳng hạn như The Tragedy of MacBeth; The Power of the Dog) thì cũng khá buồn, lạc lõng (thí dụ như Parallel Mothers; Lost Daughter; House of Gucci) và hoài cảm vui ít buồn nhiều (điển hình là Belfast). May sao cũng có phim vui. Và đó là phim theo dạng kể chuyện của một “chú nhóc” tên là Steven Spielberg.

Trong hơn nửa thế kỷ chuyên nghề đạo diễn và sản xuất phim truyện, Steven Spielberg đã thực hiện đủ thể loại phim và hầu như phim nào của ông cũng có ít nhiều được tiếp cận ở góc độ “kể chuyện” của (hoặc về) một đứa trẻ yêu thích phiêu lưu mạo hiểm, mê mẩn tìm lời giải đáp cho những bí mật của lịch sử, tò mò trả lời thử thách. Dù đó là ET: the Extra Terrestrial; Empire of the Sun hay series các phim Indiana Jones; loạt phim khủng long Jurassic Park hoặc phim về tình bạn giữa chàng trai với con ngựa chiến War horse; về Tintin… Để rồi đến nay, khi đã ở tuổi 74, Steven Spielberg mới “kể chuyện” về “Khu phố phía Tây” của siêu đô thị New York luôn tất bật, không bao giờ yên ắng.

Đó chẳng phải là kiểu kể chuyện bình thường mà kể bằng tiếng nhạc và các điệu vũ thật lôi cuốn. Phim mới nhất của ông, West Side Story – vừa chiếu ra mắt cách nay vài ngày nhưng đã rộ lên đủ tin dự báo sẽ là ứng cử viên Oscar 2022 nặng ký nhất. West Side Story tự nó đã là “phim dấu ấn lớn” của thể loại phim ca vũ nhạc. Bộ phim của Steven Spielberg là phim làm lại từ một tuyệt tác màn ảnh lớn vào năm 1961, vốn cũng là phim chuyển thể từ vở kịch Broadway lừng danh thế giới hồi năm 1957. Đấy, 74 tuổi mà vẫn còn tâm hồn của chú nhóc hăm hở đam mê muốn trả lời thử thách, muốn khám phá và chinh phục là thế.

Steven Spielberg tại phim trường ‘West Side Story’; Washington Heights, New York City, ngày 4 Tháng Tám 2019 (ảnh: James Devaney/GC Images)

Đề tài cũ – hai băng đảng đối đầu nhau (gồm Jets, toàn những tay anh chị da trắng; và Sharks là những gã giang hồ gốc Puerto Rico) trong cuộc tranh giành lãnh thổ làm ăn ở khu phố phía Tây thành phố New York, như đã được kể trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn Arthus Laurents năm xưa – nhưng vẫn còn mới tinh qua cách nhìn và kể chuyện của Spielberg. Vì New York ngày nay cũng đang thay đổi, không khác gì lúc đang ở thềm của thời kỳ đổi thay mà phim ca vũ nhạc West Side Story đã thể hiện cách nay 60 năm. Giang sơn làm ăn kiếm sống bằng hù dọa, bảo kê của nhóm Jets lẫn băng Sharks đang bị thu nhỏ dần, khi mà cuộc sống ngày một trở nên nền nếp, trật tự, ổn định hơn. Khi nguồn lợi thu nhỏ dần thì hai băng đảng càng đấu đá nhau ác liệt, vậy mà giữa cái cảnh hỗn mang bạo lực lộng hành ấy lại nảy sinh một mối tình của hai bạn trẻ.

Maria (diễn bởi Rachel Zegler), em gái của tên Bernardo, trùm băng nhóm Shark (thể hiện bởi David Alvarez) một lần tình cờ gặp rồi yêu say đắm anh chàng Tony (Ansel Elgort), từng là đàn anh của nhóm Jets và nay vẫn còn quan hệ thân tình với tên Riff, thủ lĩnh hiện thời (Mike Faist nhập vai). Tony vừa ra khỏi tù vì tội cố sát, đang phấn đấu tránh xa bạo lực, gầy dựng cho mình cuộc sống mới. Trong tâm trạng ấy, chỉ cần một lần trông thấy nàng Maria trên sàn tập khiêu vũ đông nghịt các cặp, trái tim của Tony tan chảy ngay.

Cảnh trong West Side Story (20th Century Studios)

Liệu mối tình Maria-Tony có nở hoa tốt đẹp được không khi mà West Side Story bản gốc đã là một cảm hứng từ chuyện tình Romeo và Juliet? Khó lắm, Jets và Sharks vẫn cứ là vật cản luôn mãi. Những trường đoạn ca vũ có sự đối đầu của Riff và Bernardo được các nhà phê bình khen là rất căng thẳng mà rất hay.

Không lâu sau khi từ buổi chiếu ra mắt, giới nhà báo và nhà phê bình đã tiếp nhau ca khen Steven Spielberg, với những hình ảnh về New York xưa, những bài ca, những nghệ sĩ nhảy múa thật tuyệt vời. Và họ còn thích thú nhiều hơn khi thấy Rita Moreno tái xuất hiện trong West Side Story phiên bản 2021 vì bà đã từng là người đẹp trong phim West Side Story năm 1961! Bà Rita trở lại trong vai khác, tên là Valentina, một đàn chị lão làng được cả hai băng Jets, Sharks tin cậy (Rita Moreno còn là nhà sản xuất của phim mới này).

Phim West Side Story 1961 được công nhận là một phim ca vũ nhạc classic, đoạt 10 giải Oscar, trong đó có giải giá trị nhất là Phim xuất sắc nhất. Còn West Side Story 2021 sẽ đạt bao nhiêu tượng vàng đây!? Riêng “chú nhóc” Steven Spielberg chắc chẳng màng tìm kiếm thêm Oscar làm gì vì trong phòng khách nhà đã có ba tượng vàng Oscar (hai trong số đó là dành cho đạo diễn xuất sắc nhất với hai phim cùng về đề tài Thế chiến II, Schindler’s listSaving Private Ryan); một giải Kennedy Center; một giải Cecil B. DeMille; một giải Thành tựu trọn đời của Viện Phim ảnh Mỹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: