“Clint Macho” – huyền thoại sống Clint Eastwood

Share:

KHI LẦN THỨ HAI ĐOẠT OSCAR ĐẠO DIỄN XUẤT SẮC NHẤT VỚI MILLION DOLLAR BABY HỒI NĂM 2005 THÌ CLINT EASTWOOD ĐÃ LÀ MỘT ÔNG LÃO 62 TUỔI. NHIỀU NGƯỜI ÁI MỘ CHO RẰNG KHI ĐẠT ĐỈNH CAO NÀY RỒI CHẮC ÔNG SẼ NGHỈ HƯU, HẾT XUẤT HIỆN CẢ TRƯỚC LẪN SAU CAMERA. NHƯNG MỌI NGƯỜI ĐỀU LẦM!

ĐÁNG KHÂM PHỤC VỚI DỰ ÁN KÉO DÀI 40 NĂM!

Nói về điện ảnh thì chỉ có một Clint mà thôi! CLINT EASTWOOD. Tuy đã 91 tuổi nhưng ông vẫn chưa nghỉ hưu, sau các phim gần đây nhất là Richard Jewell, The Mule thì hồi giữa Tháng Năm 2021, ông già mà không hề già chút nào lại đã đóng máy thu hình và chuyển dự án phim mới sang phần hậu kỳ sản xuất với mục tiêu sẽ sớm trình làng nó trong nửa sau của năm 2021! Và rồi tác phẩm ấy dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 17 Tháng Chín tới đây. Đúng kiểu làm việc nhanh, chính xác, không bao giờ lãng phí sức người và quan trọng hơn là… kinh phí, yếu tố quan trọng khiến mấy chục năm qua, ông không hề bao giờ gặp khó khăn khi chào dự án phim mới với các sếp hãng phim. Mà đó là ông còn là chủ nhân một hãng phim độc lập là Malpaso Production.

Clint Eastwood, khoảng năm 1955 (ảnh: Silver Screen Collection/Getty Images)

Đó là Cry Macho, một phim cao bồi tân thời dựa vào tiểu thuyết của N. Richard Nash phát hành năm 1975 và đã nhiều lần suýt được nhiều đạo diễn khác dựng thành phim mà không thành. Cuối cùng chỉ có Clint Eastwood làm được, bấm máy thu hình tại tiểu bang New Mexico từ Tháng Mười Một 2020. Clint cũng là nhà đồng sản xuất kiêm diễn viên cùng với nam nghệ sĩ nhạc country tài hoa Dwight Yoakam. Kịch bản do chính tác giả cuốn Cry Macho soạn trước khi qua đời năm 2000. Clint không hề xa lạ với kịch bản ấy vì đã được chính tác giả cho xem từ năm 1979! Khi ấy, Clint chưa mặn mà với dự án vì thấy mình còn quá trẻ so với tính cách nhân vật, vai ấy từng được ướm cho đàn anh thế hệ trước của Clint là Robert Mitchum!

Trong Cry Macho, Clint thủ vai Mike Milo, một cựu ngôi sao rodeo (môn thể thao cưỡi ngựa, bò hung dữ rất được người Mỹ yêu thích) sau khi qua thời sung mãn, già yếu, cạn tiền nên đành nhận làm tay giang hồ từ Texas lặn lội qua Mexico tìm kiếm đứa con trai (diễn bởi Eduardo Minett) của ông chủ cũ, lôi nó ra khỏi người mẹ nghiện rượu (diễn bởi Natalia Travern) mà đem về Mỹ cho đoàn tụ với bố.

Một nhiệm vụ không dễ dàng nhưng rồi chính ông tìm được sự cứu chuộc qua việc hướng dẫn đứa con trai trẻ của sếp cũ thế nào là người đàn ông tốt, người đàn ông đích thực. “Mike Milo là một người đàn ông đã kinh qua nhiều khó khăn, thử thách, khổ đau trong đời mình và bất thình lình lại phải đối phó với một thử thách mới. Bình thường thì Mike chẳng nhận nhiệm vụ ấy nhưng ông là người đã nói là làm nên đã ra tay. Và nhờ vậy ông ta có một khởi đầu cuộc sống mới,” Clint Eastwood nói với tuần báo Entertainment Weekly.

Vậy là gần 30 năm sau Unforgiven, phim mang về cho ông Oscar 1992 giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất, khán giả lại thấy Clint đội nón cao bồi Stetson và cưỡi ngựa. Hai hình ảnh này bám theo ông lâu lắm rồi, từ loạt tập phim truyền hình Rawhide chiếu mãi hồi những năm 1959-1965, rồi được nối tiếp bởi bộ ba phim cao bồi spaghetti đã đẩy ông lên hàng ngôi sao sáng (của đạo diễn người Ý Sergio Leone, gồm A fistful of dollars, năm 1964; For a few dollars more, năm 1965 và The good the bad and the ugly, năm 1966). Chưa hết, nón cao bồi, súng sáu, ngựa và Clint lại tỏa sáng trong những phim High Plains Drifter; Pale Rider; Hang’ em High; The Outlaw Josey Wales…

Trong “The Outlaw Josey Wales” (1976) do chính ông làm đạo diễn (Getty Images)

Còn trong Cry Macho hôm nay, hình ảnh một ông già gân 90 mà leo lên lưng ngựa hoang đang phải thuần hóa là hình ảnh thực sự hấp dẫn. Mà Clint đã làm được. Thật đáng nể. Không thể không ngả mũ bái phục và ngưỡng mộ gã cao bồi già này vì ở tuổi 91, ông có bảng thành tích cá nhân rất phong phú: diễn xuất trong hơn 70 phim, làm đạo diễn của 45 phim, hai Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất và vô số những giải điện ảnh giá trị khác.

ĐƯỜNG ĐI CỦA CAO BỒI TỪ TRẺ ĐẾN GIÀ

Trả lời phỏng vấn tờ Parade, ông nói, “Bố tôi không thích tôi theo nghề diễn viên dù ông là người đầu tiên dắt tôi đi xem phim Trung sĩ York (bối cảnh Thế chiến I) vào năm 1941. Tôi nhớ là sau đó tôi lại rất thích xem phim cao bồi Viễn Tây, tuy nhiên không mơ trở thành diễn viên điện ảnh. Đến tuổi đi lính rồi sau khi xuất ngũ, tôi chả biết theo nghề gì, mãi cho đến khi có người bạn ở Seattle khuyến khích tôi đi cùng hắn đến Los Angeles ghi danh vào trường L.A City College. Trong lớp học, tôi có thằng bạn thích đóng phim và dần dần nghĩ theo hắn và rồi đến lúc trở thành diễn viên”.

Trong “Kelly’s Heroes” 1970 (ảnh: Silver Screen Collection/Getty Images)

Lúc chân ướt chân ráo vào nghề, Clint suýt có lần diễn vai nhỏ trong phim tình cảm hài Bus Stop với minh tinh sáng chói Marilyn Monroe, nhưng rồi chỉ có vài vai không tên trong các dự án phim màn ảnh lớn và phim truyền hình. Gần cuối thập niên 1950, một bữa nọ Clint ngồi uống trà với một bạn ở CBS Studio thì có người đàn ông không quen biết tiến đến gần mà hỏi, “Anh là diễn viên hả?”. Thật bất ngờ vì sau đó Clint được mời tham gia dàn diễn viên của series Raw Hide.

“Nhờ vậy mà tôi đã có tiền sống qua ngày cho đến khi một cơ hội khác ập đến” – Clint kể – “Có cô kia ở công ty quản lý tài năng William Morris báo cho tôi biết sẽ phải bay quá Ý thu hình phim cao bồi. Tôi nói không, cô ta trả lời hứa với văn phòng ở Rome rằng sẽ có tài tử điển hình vào vai cao bồi Mỹ và bảo tôi hãy đọc qua kịch bản trước rồi hẵng quyết định. Không ngờ dự án ấy (A fistful of dollars) chính là chuyển thể từ Yojimbo của ông Akira Kurosawa mà tôi rất thích. Nên tôi đã đồng ý, sang Ý và Tây Ban Nha thu hình để nhận thù lao $10,000, hơn nữa, trước đó tôi chưa hề du lịch châu Âu. Phim ấy thành công rất lớn tại châu Âu trước cả ngày khởi chiếu ở Mỹ. Thế đấy, cuộc đời ai cũng có những khúc quanh đầy bất ngờ”.

Trong “Dirty Harry” 1971 (ảnh: Silver Screen Collection/Getty Images)
Clint Eastwood, đạo diễn “The Bridges of Madison County”, 1995 (ảnh: Warner Brothers/Getty Images)

*****

*Nếu bạn là “fan già” của Clint như tôi thì hẳn nhớ rằng năm 2021 này là kỷ niệm 50 năm Clint thành công trong ba phim cùng ra mắt, gồm Dirty Harry; Play misty for meBeguiled (sau này có remake thực hiện bởi Sofia Coppola, con gái đạo diễn lừng danh Francis Ford Coppola).

*Nếu bạn quý mến Clint thì chắc còn nhớ rằng người nữ khoác tay Clint trên thảm đỏ trong đêm Clint nhận Oscar 1992 Phim, Đạo diễn xuất sắc nhất với Unforgiven chính là mẹ anh, bà Ruth Wood!

*Nếu bạn yêu tính cách rặt nam tính “Macho” nhưng không vũ phu nơi Clint thì biết rõ ông hiện sống vui, lạc quan, yêu đời, chia đều thời gian với tám người con (có hai đời vợ và hai người tình chung sống), tuổi từ 24 đến 67 (trong đó có con trai Scott và con gái Alison cũng hành nghề diễn viên) và rất nhiều cháu và chắt tại Carmel-by-the-Sea, tiểu bang California, nơi có nhiều năm ông làm thị trưởng và cũng là nơi ông đóng quân khi còn là chú binh nhì trẻ măng.

Clint Eastwood và nhà làm phim John Sayles trong buổi nói chuyện về nhạc và phim tại Monterey Jazz Festival; Monterey, California, ngày 23 Tháng Chín 2007 (ảnh: MediaNews Group/Bay Area News via Getty Images)

*Nếu bạn là một “fan cuồng” của Clint, không bỏ sót phim nào của ông thì chắc bạn nhớ mãi phim tình cảm The Bridge of Madison County. Bạn diễn của Clint là một trong ba nữ diễn viên được nhiều tượng vàng Oscar nhất, huyền thoại sống Meryl Streep.

Ngày 31 Tháng Năm 2021 vừa qua, mừng sinh nhật thứ 91 của Clint, Meryl đã nhắn tin thế này: “Happy birthday, Clint! Là đạo diễn nhưng không bao giờ anh ấy hô “action” mà cứ nhẹ nhàng nói OK! Những ai theo anh ấy lâu đều biết, khi anh ta nói OK thì có nghĩa là Bấm máy. Là diễn viên, anh ta cũng diễn thật nhẹ nhàng, dễ dàng. Chẳng ai phải uổng phí công sức, tiền của khi làm việc với anh ta. Anh ta là CLINT EASTWOOD!”.

Với tượng Oscar giải đạo diễn xuất sắc nhất cho “Million Dollar Baby” (Oscar lần thứ 77), ngày 27 Tháng Hai 2005 (ảnh: Carlo Allegri/Getty Images)

*Nếu thích phim thể thao, phim dựa vào chuyện có thật, bạn đã xem Invictus; Million Dollar Baby; Sully.

*Nếu thích phim hình sự, hẳn bạn đã không bỏ qua các phim có ông diễn (loạt phim về thanh tra cảnh sát Harry Callaghan tùng sự tại San Francsico) và Mystic River (Sean Penn đóng chính cùng Tim Robbins, Kevin Bacon).

*Nếu thích phim đề tài Đệ nhị Thế chiến, chắc chắn bạn đã xem: Where eagles dare; Kelly’s Heroes; Flags of our Fathers, Letters from Iwo Jima, Heartbreak Ridge, American sniper.

Với con gái ruột Alison Eastwood (cũng là đạo diễn) tại buổi chiếu ra mắt kiệt tác “The Mule” tại rạp Regency Village Theatre ngày 10 Tháng Mười Hai 2018; Westwood, California (ảnh: David Livingston/Getty Images)
Với Leonardo DiCaprio tại Lễ trao giải AFI lần thứ 20, ngày 3 Tháng Một 2020, Los Angeles, California (ảnh: Michael Kovac/Getty Images for AFI)

Thành đạt, khá giả, nói một tiếng là được các studio bật ngay đèn xanh cho làm phim, có chỗ đậu xe riêng trong studio của Warner Bros… nhưng mãi đến bây giờ Clint vẫn sống rất tiết kiệm, chi tiêu rất đúng mực cho thực phẩm, thức ăn hàng tuần.

“Tôi là đứa trẻ sinh ra thời Depression (kinh tế suy thoái), bố tôi đã khó nhọc lắm mới kiếm đủ tiền lo cho gia đình và tôi từng kiếm sống với nghề phụ việc ở cửa hàng tạp hóa, thù lao 34 cent/giờ”. Ông không hoang phí, thỉnh thoảng chơi golf, chiều chiều chơi piano (từng sáng tác nhạc jazz cho các phim của mình), nhưng thuộc loại người có sức bền, sống lâu. Ông nội của ông khi ở tuổi 90 vẫn rất khỏe mạnh; mẹ của ông sống đến khi 97 tuổi (qua đời năm 2006).

“Nghỉ hưu ư? Tôi chưa nghĩ đến từ ấy bao giờ vì chuyện gì phải đến sẽ đến!” – ông nói với tờ Parade khi phim Cry Macho sắp sáng lên trong các cụm rạp chiếu phim. Bạn sẽ đi xem chứ?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: