Con gái của ông chủ Huawei chiến thắng tại Cannes: Dân mạng Trung Quốc cười mỉa

Đạo diễn Trần Kiếm Doanh với giải Cành Cọ Vàng cho Phim Ngắn tại Cannes 2022 (ảnh: Dominique Charriau/WireImage)

Ngay cả dân mạng Trung Quốc cũng cười mỉa khi bộ phim Nước thì thầm (tựa tiếng Anh-The Water Murmurs; tựa tiếng Hoa-Hải biên thăng khởi nhất tòa huyền nhai) giành chiến thắng giải Phim Ngắn tại LHP Cannes 2022.

Phim được thực hiện bởi đạo diễn trẻ Trần Kiếm Doanh (Chen Jianying) 27 tuổi, với Diêu An Na (Annabel Yao) thủ vai chính. Nói đến Diêu An Na là dân Trung Quốc phì cười vì cô con gái của người sáng lập kiêm CEO Tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) vốn lâu nay được xem là bình hoa di động. Dù được ông bố bơm tiền rất nhiều để tạo bệ phóng cho Diêu An Na bước lên “đỉnh cao nghệ thuật” nhưng Diêu càng đi sâu vào thế giới nghệ thuật càng cho thấy cô không có khả năng.

Bộ phim được quay tại Nghi Tân, Tứ Xuyên, kể về một cô gái phải rời bỏ làng mạc chôn nhau cắt rốn khi thủy triều dâng cao gây ra bởi thiên thạch. Nàng ngậm ngùi chia tay thị trấn biển dấu yêu nơi nàng đã lớn lên và vui sống với bạn bè. Trên đường di tản, nàng phải nghĩ đến tương lai phía trước, rằng làm thế nào nàng có thể sống đây khi mà không còn nhìn thấy quê nhà… Cô gái quê mộc mạc chân chất thể hiện qua hình ảnh “công chúa Huawei” Diêu An Na trông vừa buồn cười vừa ngượng ngập – hầu hết bình luận của dân mạng Trung Quốc nhận xét tương tự.

Diêu An Na trong ‘Hải biên thăng khởi nhất tòa huyền nhai’

Trên các diễn đàn trực tuyến, dân mạng Trung Quốc nói rằng ông bố quyền lực và giàu có Nhậm Chính Phi đã mua giải tại Cannes. Một điều bất thường là dù người chiến thắng của bộ phim là đạo diễn Trần Kiếm Doanh nhưng tất cả các trang tìm kiếm trên Google lẫn Baidu đều hiển thị kết quả liên quan Diêu An Na. Sinh năm 1998, Diêu An Na là con gái của Nhậm Chính Phi với người vợ thứ hai Diêu Lăng. Từ đầu năm 2021, Diêu An Na gia nhập “thế giới nghệ thuật” bằng việc trở thành ca sĩ. Gần như ngay tức thì, chỉ sau vài ngày, thông tin về Diêu An Na xuất hiện ào ạt trên các trang báo và hệ thống truyền thông Trung Quốc. Cũng từ đó, Diêu An Na trở thành cái tên được dân mạng Trung Quốc giễu cợt và đàm tiếu.

Diêu An Na – lâu nay mệnh danh “công chúa Huawei” – được dân Trung Quốc đánh giá là bất tài (ảnh: VCG/VCG via Getty Images)

Dĩ nhiên báo chí chính thống Trung Quốc được dịp đẩy mạnh ý nghĩa chiến thắng của Nước thì thầm. “Sự theo đuổi thẩm mỹ và phong cách đạo diễn kiên định của đạo diễn trẻ (Trần Kiếm Doanh) đã làm nên thành công cho bộ phim. Bộ phim chứa đầy cảm xúc về sự mâu thuẫn, cô đơn, trực giác và tình yêu. Chiến thắng cũng cho thấy sự công nhận của quốc tế về sự sáng tạo và gu thẩm mỹ của giới trẻ Trung Quốc…” – tờ Global Times viết.

Chủ tịch Ban giám khảo Cannes năm nay (lần thứ 75) là diễn viên Pháp Vincent Lindon. Giải Phim Ngắn là một giải khá nhỏ trong hệ thống giải Cannes nhưng việc trao giải cho một phim được chính người Trung Quốc đánh giá thấp lại là một “sự kiện văn hóa” rất lớn đối với Bắc Kinh, cùng bộ máy tuyên truyền Trung Quốc, nơi vốn lâu nay chi rất nhiều tiền để bằng mọi giá cổ xúy chiến dịch “kể những câu chuyện Trung Quốc theo cách của người Trung Quốc”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: