Cơn sốt tháo bỏ các biểu tượng Hollywood

Ngày 2-10-2020, một người hóa trang nhân vật “The Hulk” đã dùng rìa đập nát ngôi sao của Donald Trump ở Hollywood Walk of Fame. Đây là cuộc tấn công mới nhất trong loạt tấn công vào ngôi sao Trump. Tháng 8-2018, West Hollywood từng thông qua một nghị quyết mang tính biểu tượng yêu cầu Hội đồng Thành phố Los Angeles và Phòng Thương mại Hollywood, những người có thẩm quyền đối với Đại lộ Danh vọng, loại bỏ ngôi sao của Trump (được gắn năm 2007). Năm 2019, diễn viên Mark Hamill (phim Star Wars) cũng kêu gọi thay thế ngôi sao Trump bằng ngôi sao dành cho bạn diễn quá cố Carrie Fisher của mình. Chuyện ngôi sao Trump là một phần trong một xu hướng lớn hơn. Hàng loạt nhân vật lịch sử Hollywood đã và đang bị đe dọa tháo bỏ. Tờ Hollywood Reporter (18-12-2020) vừa kể lại vài trường hợp…

JOHN WAYNE

Tháng 6-2020, tờ Voice of OC đăng bài báo của hai giáo sư Fred Smoller và Michael Moodian thuộc Đại học Chapman, kêu gọi đổi tên Phi trường John Wayne ở Santa Ana. Họ trích lại những bình luận phân biệt chủng tộc của John Wayne, vốn là cư dân Newport – đặc biệt trong bài phỏng vấn trên Playboy năm 1971 trong đó ông tuyên bố ủng hộ quyền tối cao của người da trắng. Theo Moodian, hình ảnh cố chấp và bảo thủ của Wayne chỉ đại diện cho “Quận Cam cũ”, chứ không phải Orange County ngày càng đa dạng và tiến bộ của hôm nay.

Moodian nói: “Đó là những bình luận thù hằn và thể hiện một cách nghèo nàn về con người ngày nay; tạo ra một hình ảnh lệch lạc về Orange County đối với du khách”. Một số diễn viên như George Takei và Sharon Osbourne bày tỏ ủng hộ, trong khi Trump tweet rằng đề xuất này là “sự ngu ngốc đáng kinh ngạc!”. Việc đổi tên được ủng hộ bởi Ủy ban đảng Dân chủ Orange County. Tháng 7-2020, trước sức ép dữ dội của sinh viên, Đại học Nam California (USC) đã gỡ bỏ phần triển lãm về Wayne, vốn là cựu sinh viên USC, từng được trưng bày ở Trường nghệ thuật điện ảnh của USC từ năm 2012. Moodian cho rằng tên của Wayne sẽ bị xóa khỏi phi trường của Orange County vào thời điểm nào đó: “Điều này đã không xảy ra trong năm nay. Tôi có một cậu con trai 5 tuổi. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu đến khi 30 tuổi, nó vẫn sống trong khu vực có phi trường được đặt theo tên John Wayne”.

RONALD REAGAN

Một bản kiến nghị của sinh viên năm nay đã kêu gọi dỡ bỏ bức tượng bán thân của diễn viên bảo thủ và Tổng thống thứ 40 Ronald Reagan đặt trong khuôn viên (campus) Orange của Đại học Chapman, với lý do điều đó giúp mang lại hình ảnh “một môi trường hòa nhập hơn cho các sinh viên bị thiệt thòi của Chapman”. Chủ tịch trường không đồng ý.

FREDRIC MARCH

Diễn viên lừng lẫy Fredric March, người được xem là tài tử hàng đầu giai đoạn Thời đại Vàng của lịch sử Hollywood, đã bị “lột tên” bởi hai trường đại học trên chính bang nhà của ông – Wisconsin. Việc này xảy ra sau khi người ta phát hiện March có thời gian ngắn là thành viên hội huynh đệ có tên HKKK (không liên quan tổ chức KKK) khi còn là sinh viên Đại học Wisconsin-Madison. March được xem là người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, dù cùng lúc ông có những mối quan hệ với người da màu, chẳng hạn từng sát cánh Hiệp hội quốc gia dành cho sự tiến bộ của người da màu (NAACP) cũng như nhiều tổ chức khác. Bất luận như thế, Nhà hát Fredric March Play Circle tại UW-Madison đã bị đổi tên vào năm 2018; và tháng 8-2020, UW-Oshkosh cũng lột tên tài tử từng hai lần đoạt Oscar nam diễn viên chính xuất sắc này (với vai diễn trong Dr. Jekyll and Mr. Hyde; và The Best Years of Our Lives).

LILLIAN GISH

Năm 2019, những người được ủy thác tại Đại học công Bowling Green (Ohio) đã bỏ phiếu đổi tên Nhà hát Dorothy and Lillian Gish vì vai diễn của Lillian Gish trong bộ phim được đánh giá đậm đặc không khí phân biệt chủng tộc The Birth of a Nation. 50 nhân vật gạo cội Hollywood, trong đó có Helen Mirren, James Earl Jones và Martin Scorsese, đã gửi thư phản đối nhưng nhà trường vẫn không đảo ngược quyết định.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: