Dakota Johnson, 50 sắc thái và hơn thế nữa

Dakota Johnson (ảnh: Andreas Rentz/Getty Images)

Ai là cô gái trẻ xinh có vai diễn trong bốn dự án phim hứa hẹn cuốn hút và đang có mối tình nóng bỏng với một siêu sao ca nhạc Anh? Đó là Dakota Johnson!

Dakota Johnson là con nhà nòi. Mẹ cô là Melanie Griffith, nổi trội những năm 1980-1990 (ai còn nhớ phim tình cảm hài Working girl với Melanie đóng cạnh Harrison Ford và Sigourney Weaver?); bố cô là Don Johnson, một thời gian dài bá chủ màn ảnh nhỏ với series phim tập Miami Vice; và bà ngoại của cô là Tippi Hedren, một diễn viên với hơn 80 phim, trong đó có hai phim của vua kinh dị Alfred Hitchcok (The Birds, năm 1963 và Marnie, năm 1964).

Có căn nhà ở Hollywood Hills mua từ năm 2016 nhưng Dakota chỉ sử dụng như không gian yên tĩnh để làm việc riêng, từ đọc kịch bản đến trả lời thư tín và các loại văn bản, giấy tờ cần thiết khác; còn từ bốn năm nay, cô đã chung sống với Chris Martin, ca sĩ cột trụ nhóm rock Anh rất nổi tiếng Coldplay, ở khu biệt thự sang đẹp tại Malibu. Dakota và Chris đã góp tiền mua biệt thự này. Chủ nhân trước đây là Ryan Kavanaugh, nhà sản xuất kiêm nhà tài trợ góp vốn làm phim từng được tạp chí Variety tôn phong là Showman of the Year 2011.

Dakota Johnson và mẹ Melanie Griffith (ảnh: Dan MacMedan/WireImage)

Trước khi ngồi xuống bàn trò chuyện với người phỏng vấn, cô đã có vài phút trao đổi với thái độ thân tình với Sam Taylor-Johnson, đạo diễn phim Fifty Shades of Grey và Michael de Luca, Chủ tịch hãng phim MGM. Đây là hai nhân vật quan trọng của bộ ba phim Fifty Shades of Grey đạt doanh thu đến $1,3 tỷ. Có thể nói nếu không có “máu lửa” diễn xuất trong huyết quản thừa hưởng từ bố, từ mẹ và bà ngoại thì chắc Dakota không thể trở thành nàng Anastasia Steele trong dự án phim mà riêng phần casting đã được mô tả là kỹ đến mức khó tưởng trong lịch sử kinh đô điện ảnh thời gian gần đây. Dakota đã vượt lên nhiều thử thách và năm 2015 cô tỏa sáng khi Fifty Shades of Grey trở thành một trong những phim có doanh thu ngày khởi chiếu cao nhất lịch sử.

Chủ tịch hãng phim MGM Michael de Luca nhận xét: “Có những diễn viên chọn tiếp những dự án phim được đám đông khán giả dễ chấp nhận hơn, họ sống đàng hoàng và làm việc chăm chỉ, biết dấn mình vào những phim thực hiện bởi những đạo diễn có giá trị thực thụ. Và rồi họ có tất cả, từ những vai diễn trong phim thương mại đến vai thử thách trong các phim khó nuốt của những tác giả và giới làm phim độc lập. Và Dakota là như vậy, nay cô ta đã có tất cả”.

Dakota Johnson được xem là thế hệ diễn viên nữ tỏa sáng nối tiếp của Hollywood – ảnh: Dominique Charriau/WireImage; Maria Moratti/Contigo/Getty Images; Andreas Rentz/Getty Images

Năm nay 32 tuổi, Dakota Johnson là hiện thân Thế hệ kế tiếp của Hollywood. “Hồi còn nhỏ, khi theo bà đến studio xem bà diễn, tôi cứ rạo rực muốn được cơ hội” – Dakota kể. Cho nên không hề ngạc nhiên khi biết trong thời gian lockdown COVID-19, Dakota đã hoàn tất thu hình bốn phim sắp trình chiếu trong thời gian tới đây.  Trước nhất phải kể đến The Lost Daughter, một thành công lớn tại LHP Venice hồi Tháng Chín 2021. Trong phim đầu tay của nữ diễn viên Maggie Gyllenhaal ở vai trò đạo diễn, Dakota thủ vai một người mẹ trẻ chìm đắm trong nỗi lo trách nhiệm và bổn phận. Phim dựa vào cuốn tiểu thuyết bán chạy năm 2006 của nhà văn nữ Elena Ferrante.

Mùa Thu 2019, Dakota được đưa đọc kịch bản của Maggie và có ý muốn đảm nhận vai Nina. “Tôi chưa hề đọc sách của tác giả nữ nào viết như thế. Nina đang chiến đấu với chính mình, dần biến mất không còn là chính mình nữa. Tôi chưa hề làm mẹ nhưng tôi biết thế nào là cảm giác lo sợ, thế nào là lo lắng kiểu như “Mình sẽ là người mẹ thế nào, có là một bà mẹ tốt hay không?”. Cô gọi điện xin gặp Maggie. Hai người gặp nhau ăn trưa. Maggie chưa hề xem các phim Fifty Shades of Grey nào cả và trong đầu cũng không hề có ý nghĩ casting Dakota vào vai Nina. “Nhưng rồi chỉ sau năm phút trò chuyện, cả hai đã như bạn thân lâu năm, thố lộ những điều riêng tư về thế nào là phụ nữ trong thế giới ngày nay. Tôi nhận thấy Dakota thành thật, cởi mở và đam mê,” Maggie kể.

Bộ ba “50 sắc thái” đã mang về tổng cộng $1.32 tỉ (phim thứ nhất Fifty Shades of Grey phát hành ngày 13 Tháng Hai 2015; phim thứ hai Fifty Shades Darker ngày 10 Tháng Hai 2017 và phim thứ ba Fifty Shades Freed ngày 9 Tháng Hai 2018) – ảnh Universal Pictures

Phim thứ hai của Dakota thu hình trong mùa dịch là Persuasion của đạo diễn Carrie Cracknell, trong vai cô nàng Anne Elliot, nhân vật nữ được xem là khó hiểu nhất trong thế giới nữ giới được tạo ra bởi nữ văn sĩ tài hoa Jane Austen… Dakota còn đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất. Trước đây hai năm, cô đã cùng nữ quản trị viên Ro Donnelly của Netflix thành lập công ty TeaTime Pictures. Họ đã lên danh sách 25 dự án và hoàn tất được hai, gồm Am I OK?, phim đề tài đồng tính luyến ái nữ, thực hiện bởi Tig Notaro và Stephanie Allynne; và Cha Cha Real Snooth của Cooper Raiff, mô tả cuộc sống một người mẹ với đứa con gái bịnh tự kỷ. Các dự án của Ro và Dakota đang là đề tài bàn luận ở Hollywood, gồm cả series phim truyền hình Cult Following trong đó Dakota diễn cùng Riley Keough (người bạn gái thân quen từ khi cả hai mới 15 tuổi); và Mad, Bad, and Dangerous to Know do hãng MGM đầu tư, nói về hai chị em sinh đôi, người này tìm cách trộm nhân cách người kia.

Năm 10 tuổi, Dakota được mẹ Melanie đồng ý cho nhận một vai nhỏ trong phim có tài tử Tây Ban Nha nổi tiếng thời đó Antonio Banderas, Crazy in Alabama. Năm 18 tuổi, Dakota Fanning ký hợp đồng với Jason Weinberg, giao phó cho ông này việc tìm kiếm vai diễn cho cô, kế đến lại ký hợp đồng thuê Andrew Dunlap ở công ty WME làm đại diện chính thức. Người phụ trách công việc quảng bá hình ảnh, dự án phim… cho cô là Robin Baum, người cô quen từ khi còn là em bé sáu tuổi (Baum cũng là đại diện cho cả mẹ Melanie và bố dượng Antonio Banderas).

Rất nhanh, Dakota đã có vai diễn chính đầu tiên trong sự nghiệp. Đó là The Social Network của David Fincher và được sản xuất bởi ông De Luca. Tuy nhiên, chỉ đến Fifty Shades of Grey thì Dakota mới thật sự nổi tiếng. Ngoài ra, cô còn tham gia vài dự án nhỏ, chẳng hạn A bigger splash (đạo diễn Luca Guadagnino); Suspiria (cũng Guadagnino); Black Mass (của Scott Cooper, diễn cạnh Johnny Depp, năm 2015) và The Peanut Butter Falcon (cũng Cooper, diễn với Shia LaBoeuf, năm 2019).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: